icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU

  • 17:06 | Thứ Năm, 23/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 23-7, Ban Chỉ đạo Chương trình Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh (Ban chỉ đạo 188) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.
 
Đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo 188 tỉnh, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo 188 và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan. 
Đại biểu dự hội nghị thống nhất thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU thời gian tới.
Đại biểu dự hội nghị thống nhất thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU thời gian tới.
Báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 188 tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, tình hình tàu cá của tỉnh vượt ranh giới ra vùng biển nước ngoài diễn biến khá phức tạp. Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thì chỉ trong tháng 3-2020, có 35 tàu cá của tỉnh Quảng Bình vi phạm vùng biển Trung Quốc. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.
 
Tháng 5-2020, báo cáo của UBND thị xã Ba Đồn và Công an tỉnh cho biết, Quảng Bình có 3 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc. Ngoài ra, thông qua phần mềm giám sát hành trình tàu cá, Chi cục Thủy sản tỉnh phát hiện 173 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển. Hiện các địa phương đã kiểm tra, xác minh được 20 tàu cá và các chủ tàu đều thừa nhận trong quá trình di chuyển, thả trôi có qua vùng biển nước ngoài, 153 tàu cá khác đang tiếp tục được xác minh. 
Thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 188 tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 188 tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.029/1.043 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt 98%. Các địa phương cũng đã vận động, hướng dẫn 3.900/4.794 chủ tàu thực hiện đánh dấu tàu cá, đạt 81%. Công tác quản lý tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo hạn ngạch; thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm quy định về khai thác IUU cũng đã được các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc.
 
Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 188 tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, đó là: Tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về chống khai thác IUU; tiếp tục triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp chủ tàu cá vi phạm; khẩn trương thực hiện Dự án điều tra nguồn lợi thủy sản vùng lộng và ven bờ của tỉnh… 
Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong lưu ý các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về chống khai thác IUU; các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU; thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo hạn ngạch…
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT và các địa phương tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU trong thời gian tới. 
Nguyễn Hoàng