icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế xã hội"

  • 15:00 | Thứ Ba, 23/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 87 tổ chức vào sáng nay, 23-6, để cho ý kiến về báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy điều hành hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang điều hành hội nghị

Tham dự có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đối mặt với những khó khăn của năm 2020, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ đó, toàn tỉnh không có trường hợp dương tính với Covid-19. Tỉnh cũng đã triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ tháng 5, ngay sau nới lỏng giãn cách xã hội, tình hình kinh tế-xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể: tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,38% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 9.440 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt trên 2.765 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và đạt trên 50% dự toán giao cả năm. Lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo và chỉ đạo thực hiện tốt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020

Về công tác xây dựng Đảng, 6 tháng đầu năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy được đẩy mạnh, tăng cường. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tăng cường phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 63 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình và khánh thành tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh đồng bộ và quyết liệt. Các lực lượng chức năng đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực và toàn diện.

Cấp ủy các cấp đã triển khai nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Đến ngày 20-6-2020, toàn tỉnh có 562/577 tổ chức cơ sở đảng đại hội, đạt 97,4%; hai đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở đang triển khai theo lộ trình. Các lĩnh vực công tác chính trị tư tưởng, tổ chức xây dựng đảng, kiểm tra giám sát, nội chính, dân vận, mặt trận và các tổ chức đoàn thể… có nhiều chuyển biến quan trọng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo các báo cáo. Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá lại những thành tựu cơ bản 6 tháng đầu năm và chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm vụ bao trùm và cốt lõi là chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế xã hội; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý của các dự án.  

Về nông nghiệp, tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu, đặc biệt là bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân; kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Trong du lịch, tập trung chỉ đạo mạnh mẽ các chương trình kích cầu, phục hồi du lịch sau dịch bệnh Covid-19. Lĩnh vực giáo dục-đào tạo, triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp thực hiện kế hoạch thời gian năm học đã điều chỉnh; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, hiệu quả; chuẩn bị sẵn sàng triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021; thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới. Ngành y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là; tăng cường công tác y tế dự phòng, giám sát phòng chống các dịch bệnh mùa hè.

Về công tác xây dựng Đảng, cần tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt đại hội đảng cấp cơ sở và hai đơn vị đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở. Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cần chuẩn bị chu đáo, theo dõi chỉ đạo sát sao, đặc biệt là quy trình nhân sự. Làm tốt các mặt công tác tư tưởng chính trị, tổ chức, kiểm tra, giám sát, nội chính…, chú trọng ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự, nhất là các địa bàn đang triển khai các dự án trọng điểm. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục bám sát các chương trình công tác, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua; tập trung chăm lo vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân. Các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt đại hội thi đua yêu nước của tỉnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong cán bộ, nhân dân…

N.M