icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài năm 2020

  • 16:05 | Thứ Năm, 25/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nội dung hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Tài chính tổ chức sáng nay, 25-6. Đồng chí Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
 
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

6 tháng đầu năm 2020, nền kinh tế cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, do đó, các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài (ODA), vay ưu đãi cũng gặp nhiều khó khăn. Các bộ, ngành, các chủ dự án đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có giải ngân vốn ODA. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân còn thấp.
 
Tính đến hết ngày 24-6-2020, số liệu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nguồn vốn vay nước ngoài của các bộ, ngành, địa phương là 7.427 tỷ đồng, đạt 13,1% so với dự toán được giao. Trong đó, số vốn giải ngân của các bộ, ngành Trung ương là 2.815 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 15,46% so với dự toán được giao; số vốn giải ngân của các địa phương là 4.611 tỷ đồng, đạt 11,98% so với dự toán được giao.
 
Hiện tại, các bộ, ngành, địa phương vẫn đang tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài theo kế hoạch năm 2019. Thống kê từ đầu năm đến nay, tổng số giải ngân theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đạt gần 7.200 tỷ đồng. Trong đó, số giải ngân của các bộ, ngành là 2.425 tỷ đồng và số giải ngân của các địa phương khoảng 4.773 tỷ đồng. 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Cụ thể là khẩn trương rà soát, phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, bảo đảm sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án; tăng cường kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn của các chủ dự án, kịp thời tháo gỡ ngay vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi; tiếp tục hoàn thiện quá trình kiểm soát chi, xử lý đơn rút vốn tại Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước để bảo đảm đúng thời hạn quy định; không để tồn đọng hồ sơ mà không có lý do; đôn đốc chủ đầu tư làm thủ tục kiểm soát chi...
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh, để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị, của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.
 
Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính đã và sẽ tiếp tục chủ động phối hợp triển khai các biện pháp để giải quyết. Bộ Tài chính mong muốn các bộ ngành, địa phương với tư cách là cơ quan chủ quản cần theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2020.
 Nguyễn Hoàng