icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kịp thời nắm bắt và giải quyết tốt các kiến nghị của doanh nghiệp

  • 15:59 | Thứ Tư, 17/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (BCĐTGKKCDN) trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay, 17-6.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư báo cáo các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp cần được tháo gỡ.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư báo cáo các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp cần được tháo gỡ.

Tham dự cuộc họp có các thành viên BCĐTGKKCDN trên địa bàn tỉnh, được thành lập tại Quyết định số 1594/QĐ-UBND, ngày 20-5-2020 của UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải...

Cụ thể, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt kinh tế-xã hội, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, ảnh hưởng mạnh đến tâm lý, thu nhập và đời sống nhân dân, tác động trực tiếp đến các ngành xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, lao động việc làm; nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; các cơ sở du lịch, dịch vụ phải đóng cửa; lao động phải tạm nghỉ, luân phiên hoặc cắt giảm; các cơ sở sản xuất thiếu nguyên liệu để sản xuất; hàng hóa sản xuất ra không được tiêu thụ, xuất khẩu được dẫn đến chi phí tồn kho, bảo quản tăng; áp lực thuế, nợ vay ngân hàng tăng...

Trên cơ sở tổng hợp các khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua, các thành viên trong BCĐ đã thảo luận và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về lâu dài cũng như các giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn trước mắt, đặc biệt là về chế độ chính sách cho doanh nghiệp sau dịch Covid-19. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐTGKKCDN  Nguyễn Xuân Quang yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương cần kịp thời nắm bắt và giải quyết tốt các kiến nghị của doanh nghiệp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐTGKKCDN Nguyễn Xuân Quang yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương cần kịp thời nắm bắt và giải quyết tốt các kiến nghị của doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, đây là phiên họp đầu tiên của BCĐ cùng với việc thông qua quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Các thành viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng với việc nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để đề xuất tỉnh giải quyết, nhằm góp phần tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các thành viên trong BCĐ cần tham mưu tốt cho UBND tỉnh và BCĐ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành mình phụ trách, đặc biệt là cơ chế chính sách ở các lĩnh vực như ngân hàng, thuế, bảo hiểm xã hội..., các gói chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh dành cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thời gian tới, các ngành, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục pháp lý để các doanh nghiệp hoạt động như: Cấp phép đầu tư, kinh doanh; giao đất; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng...; giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh; giải ngân hết vốn đầu tư công đã được phân bổ bảo đảm đúng kế hoạch và quy định...

                                                                                                                Bùi Thành