icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng

  • 14:07 | Thứ Tư, 27/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng  27-5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và các sở, ngành có liên quan về công tác theo dõi, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Thực hiện Quyết định số 3655 của UBND tỉnh ngày 16-9-2019 về Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng, thời gian qua, Sở TT-TT đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác xử lý, theo dõi thông tin trên không gian mạng thông qua các hình thức: vào mạng xã hội cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ; sử dụng phần mềm giám sát thông tin và thông qua các phản ánh, đề nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. 
 
Về công tác kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin, Sở TT-TT đã chủ trì, tổ chức kiểm tra, xác minh các trường hợp đăng tải thông tin không đúng quy định, gây suy diễn, hoang mang dư luận trên mạng xã hội. Theo đó, đối với các chủ tài khoản facebook định danh, có đầy đủ thông tin, sau khi xác minh, sở  đã xử lý theo quy định. Đối với các tài khoản ẩn danh, đăng ký tên miền nước ngoài, khó xác minh thông tin sở đã đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), Công an tỉnh phối hợp điều tra, xác minh để làm rõ. 
 
Từ đầu năm đến nay, Sở TT-TT đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý 16 trường hợp liên quan đến việc đưa thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, trong đó, có 10 trường hợp thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác theo dõi, đấu tranh xử lý thông tin xấu, độc trên mạng; đồng thời đề xuất những giải pháp tích cực để làm tốt công tác này trong thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng yêu cầu: Trong thời gian tới, Sở TT-TT cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành trong công tác theo dõi thông tin cần kiểm soát và định hướng trên không gian mạng; cần thiết phải lập được danh sách các tài khoản, website thường xuyên có những thông tin không tốt, gây hại…để theo dõi, kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý thông tin xấu, độc…
 
“Các cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm, sự chủ động trong công tác phát hiện, xử lý thông tin xấu, độc; đấu tranh làm rõ để xử lý những trường hợp vi phạm; đồng thời tăng cương tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật An ninh mạng; tổ chức sơ kết, đánh giá, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác xử lý thông tin xấu độc trên mạng”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Phan Phương