icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường GPMB trước ngày 30-6

  • 14:04 | Thứ Năm, 28/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông vào sáng nay, 28-5. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

a
Thay mặt đơn vị chủ đầu tư, ông Phạm Quang Hải-Giám đốc Sở GTVT đã báo cáo tiến độ thực hiện Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông

Thay mặt đơn vị chủ đầu tư, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) đã báo cáo tiến độ thực hiện cụ thể đối với từng gói thầu thuộc Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Về tổng thể, đến nay, toàn bộ phần xây lắp đã thực hiện và hoàn thành 498,52/699,22 tỷ đồng (đạt 74,5% giá trị khối lượng); giá trị giải ngân 638/810 tỷ đồng (đạt 79%, gồm các khoản tạm ứng, xây lắp, giải phóng mặt bằng...).

Vấn đề vướng mắc chính hiện nay ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các gói thầu trong dự án đó là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) ở địa phận các xã Đức Ninh và Nghĩa Ninh (có 2 hộ chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư), xã Bảo Ninh (còn 52 hộ chưa nhận hết tiền bồi thường) và phường Đức Ninh Đông (còn 2 hộ chưa nhận tiền bồi thường và đang khiếu nại)...

Ngoài ra, còn có một số vướng mắc khác, đó là: Việc cấp phép thi công nút giao giữa tuyến chính với tuyến tránh thành phố Đồng Hới; việc chồng lấn mặt bằng thi công giữa Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với các dự án do Ban Quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới) làm chủ đầu tư; việc di dời, hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ và hoàn trả hệ thống cấp nước sinh hoạt của các hộ dân ở xã Bảo Ninh; vấn đề thi công ảnh hưởng đến các công trình đi ngầm... Sở GTVT cũng đã có các kiến nghị, đề xuất cụ thể trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc.

a
Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới cũng đã báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư (Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới và Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới) trong quá trình triển khai thi công có ảnh hưởng liên quan đến vấn đề thực hiện Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.  

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc cụ thể, đặc biệt là vấn đề vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, nhất là trên địa bàn xã Bảo Ninh.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh: Chủ trương của tỉnh là phải đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, cùng đó giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch các dự án, công trình hoàn thành. Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông; Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới và Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới là các dự án lớn và có ý nghĩa rất quan trọng tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ phát triển TP. Đồng Hới và phúc lợi cho người dân.

a
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương phấn đấu hạn cuối ngày 30-6 phải hoàn thành công tác bồi thường GPMB

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp tốt với nhau để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, nhất là công tác bồi thường GPMB.

Đồng chí đề nghị tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích mang lại cho người dân khi thực hiện các dự án, đồng thời đối thoại, giải thích rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ dân theo quy định của pháp luật; hoàn tất nhanh nhất các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật để phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường GPMB trước ngày 30-6 và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu cần kiên quyết tiến hành cưỡng chế đối với các hộ gia đình không chấp hành việc bàn giao mặt bằng thi công theo đúng quy định pháp luật, đồng thời tổ chức tốt lực lượng bảo vệ thi công.

Sở GTVT và BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới đốc thúc các nhà thầu thi công và phối hợp tốt trong việc thi công các gói thầu có các hạng mục thi công chồng lấn...

                                    Bùi Thành