icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019

  • 15:03 | Thứ Ba, 05/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 5-5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức lễ công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.
 
Dự lễ có đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tịch hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo PCI; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước và đại diện lãnh đạo các đơn vị đồng hành cùng Dự án PCI. 
Quang cảnh buổi lễ công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.
Quang cảnh buổi lễ công bố trực tuyến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.
Báo cáo PCI 2019 do VCCI và USAID hợp tác xây dựng và công bố nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh cũng như chất lượng điều hành kinh tế của các địa phương trên cả nước, với sự tham gia của gần 12.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Báo cáo PCI năm 2019 cho thấy việc điều hành kinh tế các địa phương đã có chuyển biến rõ nét, thể hiện ở mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh gia tăng; công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đã có những cải thiện rõ rệt; môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, các doanh nghiệp gặp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự được củng cố; gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục giảm; cải cách hành chính có kết quả tích cực… 
 
Đây là lần đầu tiên, báo cáo PCI 2019 phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo các tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới.
 
Theo đó, một địa phương có chất lượng điều hành tốt phải bảo đảm các tiêu chí như: Chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt và thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và duy trì được an ninh trật tự... 
Tỉnh Quảng Bình nỗ lực nâng cao chỉ số PCI bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tỉnh Quảng Bình nỗ lực nâng cao chỉ số PCI bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tại buổi lễ, đại diện VCCI và USAID đã trao kỷ niệm chương cho các địa phương có thứ hạng cao về chỉ số PCI năm 2019.
 
Tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2019 năm thứ ba liên tiếp là Quảng Ninh (73,40 điểm), kế đến là Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm) và Bắc Ninh (70,79 điểm).
 
Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước có chỉ số PCI cao là Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội và Hải Phòng.
 
Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu…
 
Năm 2019, Quảng Bình nằm trong nhóm xếp hạng PCI trung bình cả nước (thứ 52/63 tỉnh, thành phố) với 63,71 điểm. 
Nguyễn Hoàng