icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách năm 2020

  • 21:25 | Thứ Tư, 04/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều ngày 4-3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Tài chính về tình hình thu, chi ngân sách năm 2020 và các hoạt động của sở.

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

a
Giám đốc Sở Tài chính báo cáo tình hình thu, chi ngân sách quý I/2020 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành Tài chính.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, ngay từ đầu năm, sở đã phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan; các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; các địa phương tham mưu tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Dự toán thu NSNN năm 2020 được Bộ Tài chính giao cho tỉnh ta là 4.644 tỷ đồng (trong đó thu nội địa 4.244 tỷ đồng); HĐND tỉnh quyết định giao thu NSNN cho ngành Thuế tỉnh là 5.200 tỷ đồng (trong đó thu tiền sử dụng đất 2.190 tỷ).

Tính đến hết tháng 2-2020, ước thu NSNN trên địa bàn được 969,15 tỷ đồng; đạt 21,7% dự toán Trung ương giao và đạt 17,6% dự toán địa phương giao; tăng 25,4% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa được 954,15 tỷ đồng đạt 22,5% dự toán Trung ương giao và đạt 18,4% dự toán địa phương giao; tăng 27,2% so với cùng kỳ. So với dự toán năm, có 6/15 khoản thu đạt tiến độ (16,7%) dự toán cả năm.

Về chi NSNN, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp, ngành về điều hành chi NSNN đảm bảo chặt chẽ theo đúng dự toán được duyệt, sử dụng triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế độ quy định... Dự toán chi NSNN năm 2020 được HĐND tỉnh quyết định là 12.894 tỷ đồng. Đánh giá chung, công tác điều hành chi NSNN cơ bản được thực hiện chủ động, tích cực, kỷ luật tài chính được tăng cường, hiệu quả sử dụng NSNN có tiến bộ và đã bám sát dự toán HĐND tỉnh giao.

Về lĩnh vực tài chính đầu tư, năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư được bố trí là hơn 2.357 tỷ đồng, đến thời điểm ngày 3-3-2020, đã giải ngân 263,997 tỷ đồng (đạt 11,2%).

a
Đại diện Thường trực HĐND tỉnh phát biểu.

Tại buổi làm việc, Sở Tài chính cũng đã báo cáo thêm về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước; công tác quản lý tài sản công theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý tài sản công, đấu giá tài sản công... cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Sau khi nghe Sở Tài chính báo cáo về tình hình thu, chi ngân sách năm 2020, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có nhiều ý kiến tập trung vào việc bàn và đưa ra các giải pháp để làm sao bảo đảm việc thu NSNN đạt và vượt chỉ tiêu, trong điều kiện bước vào đầu năm mới đã gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc thu ngân sách. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19, dịch tả lợn châu Phi... đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, thương mại... làm giảm nguồn thu ngân sách.

a
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý một số vấn đề đối với ngành tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị trong việc thực hiện tốt công tác thu, chi NSNN thời gian qua.

Đồng chí lưu ý ngành Tài chính cần có giải pháp tốt để thực hiện công tác thu ngân sách, trong đó lưu ý việc thu phí và lệ phí; phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc xử lý tài sản công; tham mưu cơ chế, chính sách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm kích cầu cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh...; quản lý chi đúng quy định nguồn vốn cho các chương trình mục tiêu trọng điểm của tỉnh; tham mưu vấn đề thoái vốn trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; thu hồi quỹ đầu tư địa phương; theo dõi, kiểm tra lại vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước mà doanh nghiệp góp liên doanh với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước...

a
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, đồng Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật nhấn mạnh vai trò của ngành Tài chính là rất lớn trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thời gian qua, ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, song cần mạnh dạn đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, cách thức, phương pháp thực hiện công tác thu, chi... nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi ngành tài chính phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Trong đó, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan như: Kho bạc, Thuế, Hải quan để đôn đốc chỉ đạo, tham mưu các cơ chế chính sách cho tỉnh; nhất là tham mưu giải quyết vấn đề nợ đọng thuế, huy động tối đa nguồn thu; có biện pháp đồng bộ để thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách năm 2020. Làm tốt công tác tham mưu điều hành chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ. Tăng cường thu hồi tạm ứng, ứng trước, nợ vay ngân sách. Đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xử lý những tồn tại, vướng mắc trong công tác cổ phần hóa tại một số doanh nghiệp.

Để góp phần cùng các ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội theo kế hoạch đề ra, đồng chí Trần Công Thuật cũng lưu ý Sở Tài chính chú trọng một số vấn đề liên quan đến công tác bố trí vốn, rà soát lại các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phân bổ nguồn vốn sự nghiệp hằng năm…

Về chi ngân sách, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công cần được thực hiện kịp thời, song phải quản lý chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm đúng quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Tài chính thực hiện có hiệu quả một số vấn đề mà đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã lưu ý đối với ngành.

                                                                                      Bùi Thành