icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

  • 15:30 | Thứ Ba, 24/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 24-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị lần thứ 81 để cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị

Tính đến ngày 23-3, tại Quảng Bình đã và đang cách ly y tế tập trung 2.249 người và cách ly tại nhà 2.363 người. Trong đó, người cách ly tại nhà đã qua 14 ngày là 1.639 người; hiện còn cách ly, theo dõi là 724 người. Có 30 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. 27 người đã xuất viện, hiện đang theo dõi 3 người. Tổng số mẫu xét nghiệm là 44 mẫu, trong đó có 42 mẫu âm tính và 2 mẫu đang chờ kết quả.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và các bộ ngành liên quan, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã bám sát và phối hợp hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên các tuyến biên giới tây và tây nam, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đều bắt buộc cách ly y tế tập trung và tổ chức xét nghiệm.

Lãnh đạo ngành Y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19
Lãnh đạo ngành y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19

Từ ngày 20 đến ngày 22-3, một lượng lớn người từ các nước Thái Lan, Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Cha Lo. UBND tỉnh đã chỉ đạo và triển khai các phương án tiếp nhận, cách ly y tế và bàn giao công dân cho các địa phương ngoài địa bàn tỉnh Quảng Bình đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ về Việt Nam. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, bổ sung các cơ sở cách ly tập trung, đồng thời chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly tập trung dự phòng để đảm bảo tổ chức tiếp nhận và cách ly tập trung tất cả người nhập cảnh qua CKQT Cha Lo theo đúng quy định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về dự báo tình hình trong thời gian tới và nhiệm vụ cần thực hiện, đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quan trọng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương. Đồng chí đặc biệt biểu dương cán bộ, nhân viên ngành y tế và lực lượng vũ trang trong công tác phòng chống dịch bệnh. Quá trình xử lý số người về qua CKQT Cha Lo và tiến hành cách ly đã được triển khai hiệu quả, được Bộ Quốc phòng ghi nhận và đánh giá cao. Đến nay, Quảng Bình vẫn kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn, đó là thành công bước đầu.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo về công tác cách ly, phòng chống dịch
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo về công tác cách ly, phòng chống dịch

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hiện nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, nhận định có thể kéo dài, khó dự đoán thời gian kết thúc, do đó Quảng Bình cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các phương pháp phòng chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường vai trò lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để chung tay phòng chống dịch hiệu quả.

Quá trình triển khai phải kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, trong đó chú ý khâu phát hiện, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh cơ chế phối hợp liên ngành, bảo đảm trang thiết bị, vật chất cho người được cách ly và cán bộ phòng chống dịch bệnh; làm tốt công tác tuyên truyền, củng cố niềm tin cho nhân dân.

Thời gian tới, cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về phòng chống dịch, đặc biệt đề cao vai trò của người đứng đầu; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành y tế, quân sự, biên phòng, công an là lực lượng nòng cốt. UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài, người Việt Nam về từ các vùng dịch; kiểm soát cửa khẩu biên giới, cảng hàng không, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền; tăng cường hơn nữa trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở; tiếp tục có các giải pháp để giảm tải các khu cách ly tập trung. UBND tỉnh nghiên cứu phối hợp với các tỉnh biên giới Lào, Thái Lan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước sở tại…

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, cần có phương án trưng dụng một số cơ quan, đơn vị làm điểm cách ly; dừng các hoạt động vui chơi, giải trí không cần thiết để hạn chế nguy cơ lây lan. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và Sở Y tế chủ trì phối hợp hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch cấp độ cao hơn, toàn diện hơn, quyết liệt hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh nghiên cứu có các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp; có các chính sách động viên hỗ trợ kịp thời cho người tham gia gia chống dịch. Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì, phối hợp thực hiện triển khai lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, vận động các tổ chức thành viên, nhân dân chung tay đẩy lùi Covid-19 hiệu quả. Ban Tuyên giáo chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật. Trong triển khai đại hội Đảng các cấp, để bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả, cần cắt giảm những thủ tục không cần thiết, hạn chế khách mời…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với những đề xuất, kiến nghị của các ban, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngọc Mai