icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19

  • 17:02 | Thứ Tư, 25/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24-3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 04/CĐ-UBND, điện Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã.
 
Nội dung công điện cụ thể như sau:  
 
Hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid - 19 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 có ý nghĩa quyết định. Các ngành các cấp, cả hệ thống chính trị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện quyết liệt, các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi. Các lực lượng chức năng nhất là quân đội, công an, y tế và các lực lượng khác đã phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát.
 
Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch trên địa bàn tỉnh, thực hiện các Thông báo số 102, 118, 122/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19; Công điện số 353/CĐ-TTg ngày 18-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên các tuyến biên giới phía Tây và Tây Nam và các văn bản khác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid - 19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
 
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ đã phân công tại các Kế hoạch của UBND tỉnh về phòng chống dịch: Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 31-1-2020 về đáp ứng từng cấp độ dịch, Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 10-02-2020 về việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch về Việt Nam, Kế hoạch số 428/KH-UBND ngày 22-3-2020 về việc tiếp nhận, cách ly y tế và bàn giao công dân cho các địa phương ngoài địa bàn tỉnh Quảng Bình đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ về Việt Nam và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh.
 
2. Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (như: Dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động,…) để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu. Giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện.
 
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp, cung cấp danh sách tất cả những người đã nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh từ ngày 08 đến hết ngày 17-3-2020 cho Công an tỉnh để triển khai rà soát, xác minh.
 
4. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, xác minh tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 08-3-2020 hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh; Cụ thể: thành lập các tổ công tác tại cơ sở, thành phần tổ công tác bao gồm: Công an xã, phường, thị trấn (chủ trì), cán bộ y tế, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, bản, ban công tác mặt trận khu dân cư và tình nguyện viên (nếu có) tổ chức vào từng ngõ, gõ từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà từng đối tượng, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 08-3-2020 (tuyệt đối không để bỏ sót); yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cung cấp danh sách cho Sở Y tế và báo cáo UBND tỉnh trước 12 giờ ngày 25-3-2020.
 
Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.
 
5. Sở Du lịch chủ trì, huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này.
 
6. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
 
- Tập trung triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn. Trực tiếp ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với những người nhập cảnh được chuyển về địa phương để cách ly tập trung và tổ chức thực hiện cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
- Phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an, cơ quan y tế, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để tổ chức rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 08-3-2020 hiện đang lưu trú trên địa bàn; tổ chức cách ly, thực hiện giám sát, theo dõi y tế đúng quy định.
 
7. Ban Tôn giáo tỉnh hướng dẫn các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.
 
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện./.