icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát và nội chính góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • 21:05 | Thứ Tư, 05/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy vào chiều 5-2 về triển khai nhiệm vụ đầu năm 2020. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Hải Châu, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra, giám sát và nội chính đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng”
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra, giám sát và nội chính đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

Năm 2019, công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) đã được UBKT Tỉnh ủy tiến hành đúng kế hoạch đề ra, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. UBKT Tỉnh ủy đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, thực hiện toàn diện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ KT,GS do điều lệ Đảng quy định và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao.

Đơn thư tố cáo, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên được UBKT Tỉnh ủy giải quyết kịp thời, đúng quy định. Việc thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục. UBKT Tỉnh ủy đã xử lý kiên quyết, kịp thời và nghiêm túc các vụ việc nổi lên như ở Đảng ủy xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; Ban Dân tộc tỉnh; Đảng ủy xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch); Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh, củng cố và tăng cường niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Năm 2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề nổi lên về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; rà soát báo cáo Thường trực Tỉnh ủy bổ sung 8 vụ án, đưa ra 1 vụ án thuộc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chi đạo theo quy định của Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận của Đoàn công tác số 5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, KT,GS tại Quảng Bình.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu có hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 1 cuộc giám sát chuyên đề đối với cấp ủy các cơ quan tư pháp cấp tỉnh. Trong năm 2019, Ban đã tiếp nhận và xử lý 246 đơn thư khiếu nại, tố cáo; theo dõi việc giải quyết đơn, thư đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền; thực hiện nhiệm vụ tiếp dân theo quy định.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng; công tác nội chính trong năm 2019 và tháng 1 năm 2020 của tỉnh có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Với sự nỗ lực quyết tâm cao của UBKT Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy, công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng, công tác nội chính đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến rõ nét, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác KT,GS, thi hành kỷ luật Đảng và công tác nội chính trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Đối với UBKT Tỉnh ủy phải bám sát kế hoạch KT,GS năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy để chủ động, tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện có chất lượng kế hoạch KT,GS với tinh thần quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn; tăng cường và mở rộng giám sát, chủ động nắm chắc tình hình để kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung kiểm tra tổ chức đảng có vấn đề phức tạp, mới nảy sinh, dễ xảy ra vi phạm. UBKT Tỉnh ủy cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu kịp thời, chính xác công tác thẩm định nhân sự phục vụ đại hội Đảng các cấp; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm, kịp thời, triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện vi phạm về tư cách đại biểu, vi phạm nguyên tắc, thủ tục bầu cử để thẩm tra, xem xét, kết luận.  

Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tiếp tục nắm tình hình, kịp thời tham mưu  cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các vụ việc nổi lên về an ninh trật tự, an toàn xã hội; công tác phòng chống tham nhũng; tiếp tục theo dõi việc thụ lý kết quả giải quyết của các cơ quan tư pháp để tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo xử lý theo quy định Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp và thường xuyên tổng hợp, rà soát các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm để đưa vào danh mục các vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo; phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin không đúng sự thật để vụ lợi, gây mất ổn định tình hình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã có các ý kiến chỉ đạo cụ thể và thiết thực mà Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tập trung thực hiện để chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngọc Mai