icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường phối hợp giữa lực lượng báo chí và công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự

  • 14:51 | Thứ Năm, 09/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí đại tá Trần Hải Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tại buổi gặp mặt đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh vào sáng nay, 9-1. 

Đồng chí Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt
Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý báo chí và đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương

Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình cùng đông đảo cán bộ, phóng viên các báo Trung ương và địa phương. 

Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2019, có trên 1.200 tác phẩm báo chí với nhiều loại hình khác nhau tuyên truyền, phản ánh về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên đã bám sát thực tiễn, nhanh nhạy nắm bắt tình hình, phản ánh sinh động, toàn diện bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có các hoạt động của lực lượng công an.

Công tác tuyên truyền đã có sự đổi mới về nội dung, hình thức, thể hiện phong phú, đa dạng, có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ. Những thông tin của các cơ quan báo chí đã giúp lãnh đạo tỉnh nói chung, Công an tỉnh nói riêng nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời nhiều vấn đề đặt ra, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông phát biểu tại buổi gặp mặt
Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông phát biểu tại buổi gặp mặt

Đặc biệt, báo chí ngày càng làm tốt vai trò của mình và trở thành kênh thông tin quan trọng trong việc phát hiện, cung cấp kịp thời những vấn đề sai phạm trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan, ban, ngành, địa phương; các dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của một số tổ chức, cá nhân.

Hoạt động này đã giúp cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an xác minh, điều tra làm rõ các vụ việc, hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật; chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT.

Báo chí cũng đồng thời thực hiện tốt chức năng quản lý, giám sát xã hội. Năm 2019, báo chí đã tiếp tục sát cánh cùng lực lượng công an và các ban ngành chức năng tuyên truyền hiệu quả về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; về những thành tựu nổi bật của lực lượng công an, góp phần nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trong đó có lực lượng công an. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh xây dựng trên 50 bài viết, phóng sự, góp phần định hướng thông tin, tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình phát biểu tại buổi gặp mặt
Đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, đại tá Trần Hải Quân đã chia sẻ những thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn và công tác công an năm 2019. Theo đó, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng và phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, đột phá, mang lại hiệu quả tích cực. 

Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt gần 93%, riêng trọng án đạt 100%; đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm “tín dụng đen”, tổ chức sử dụng ma túy, hoạt động mại dâm và đánh bạc “online”.

Lực lượng công an đã phá thành công hai chuyên án, khởi tố 2 vụ, 23 bị can về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng; khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới; khởi tố 42 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ.

Ở lĩnh vực phòng chống ma túy, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 128 vụ, liên quan đến 214 đối tượng, thu giữ số lượng lớn tang vật, trong đó có vụ bắt giữ gần 250kg chất ma túy… Đặc biệt, sự ra đời của lực lượng 141QB bước đầu đã mang lại những kết quả quan trọng. Những hiệu quả tích cực nêu trên đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân.

Văn nghệ chào mừng tại buổi gặp mặt
Văn nghệ chào mừng tại buổi gặp mặt

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, trong những thành tích chung đó có vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý báo chí và đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Bước sang năm 2020, với nhiều sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, trong đó có đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Công an tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí tăng cường công tác phối hợp, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh nói riêng.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông, Báo Quảng Bình và các phóng viên đã phát biểu ý kiến khẳng định những hiệu quả tích cực trong công tác phối hợp giữa báo chí và Công an tỉnh năm 2019, nêu lên một số tồn tại cần khắc phục, đề xuất các giải pháp để năm 2020, hoạt động phối hợp tuyên truyền bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp và hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí và cán bộ, phóng viên trong công tác tuyên truyền bảo đảm ANTT trên địa bàn. 

Ngọc Mai