icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân

  • 14:42 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (6-1), Ban thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh lần thứ 2, nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tổng kết công tác mặt trận năm 2019, triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020.
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Năm 2019, Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sáng tạo, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mặt trận và các tổ chức thành viên chủ trì với các hình thức thích hợp. Việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình đồng bào dân tộc có điều kiện đặc biệt khó khăn và Đề án 85 tiếp tục được triển khai đạt kết quả tốt. 
Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tỉnh tặng hoa cho các đồng chí thôi không tham gia Ủy viên Uỷ ban MTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 do chuyển công tác khác
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tỉnh tặng hoa cho các đồng chí thôi không tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 do chuyển công tác khác
Công tác giám sát, phản biện xã hội của mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục được tổ chức bài bản, sâu rộng. Việc nắm bắt, tập hợp ý kiến kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu. Trách nhiệm của các sở, ngành trong công tác phối hợp ngày càng rõ nét, cụ thể hơn về mặt nội dung và tổ chức thực hiện, nhất là phối hợp giải quyết các vấn đề gây bức xúc trong nhân dân và vấn đề bức thiết trong xã hội. Công tác dân tộc, tôn giáo, đối ngoại nhân dân đạt kết quả tốt, việc triển khai đại hội mặt trận các cấp bảo đảm quy định và tiến độ đề ra. 
Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cho Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đặc biệt, mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, tạo ra những sản phẩm, kết quả cụ thể, thiết thực; được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng yêu cầu Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với toàn đảng bộ, toàn quân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng mà nghị quyết Tỉnh ủy, nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra cho năm 2020.
 
Đồng chí Trần Thắng cũng yêu cầu mặt trận các cấp đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Mặt trận các cấp nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, nhân dân và dư luận xã hội, nhất là trước, trong và sau đại hội Đảng để có những đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã đề ra, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và có sản phẩm cụ thể, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, các cuộc vận động, phong trào thi đua phải hướng về cơ sở để tạo được sự đồng thuận của nhân dân và xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà. 
 
Hội nghị đã hiệp thương kết nạp Đoàn Luật sư tỉnh làm thành viên mới của Ủy ban MTTQVN tỉnh và cử bổ sung 5 Ủy viên Uỷ ban MTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024.
 
Với những thành tích đạt được trong năm 2019, Ủy ban MTTQVN tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Toàn tỉnh có 61 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc”; 15 tập thể và 10 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác mặt trận năm 2019. 
Hiền Chi