icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhất quán thực hiện nghiêm túc Nghị định 161: Chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định

  • 08:14 | Thứ Sáu, 03/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là kết luận tại cuộc họp chiều 2-1-2020 về quản lý, sử dụng biên chế và hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp do Thường trực Tỉnh ủy ủy quyền cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức. Đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức bộ máy và biên chế tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức bộ máy và biên chế tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức bộ máy và biên chế tỉnh kết luận cuộc họp.
Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh; Giám đốc các sở: Nội vụ, Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Y tế; Kho bạc nhà nước tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo...
 
Thực hiện Nghị định 161/2018/NĐ-CP, ngày 29-11-2018 của Chính phủ; Công văn số 408-CV/TU, ngày 28-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế” nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Công văn số 107/UBND-NC, ngày 25-1-2019 của UBND tỉnh về thực hiện quy định về tuyển dụng, quản lý công chức, viên chức và chấm dứt hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ…, UBND tỉnh, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã từng bước chấn chỉnh công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, tạo được những chuyển biến tích cực.
 
Đến nay, trong các cơ quan hành chính các cấp, cơ bản không còn lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí được xác định là công chức; việc tuyển dụng viên chức tương đối kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc. Tình trạng hợp đồng lao động ở những vị trí xác định là viên chức vẫn còn nhiều, đặc biệt là trong các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục và đào tạo. 
 
Theo số liệu tổng hợp từ Sở Nội vụ, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.100 hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó, riêng ngành GD-ĐT có 764 người (chiếm 4,53% tổng số biên chế được giao), ngành Y tế có 222 người chủ yếu được trả lương từ nguồn tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế. Vì vậy, khi thực hiện Thông báo kết luận số 2161-TB/TU, ngày 28-11-2019 của Thường trực Tỉnh ủy về việc xử lý lao động hợp đồng trong các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó nội dung nêu rõ: “Chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết các chế độ (nếu có) đối với các trường hợp lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không đúng quy định kể từ ngày 1-1-2020”… đã nảy sinh vấn đề bất cập đối với ngành GD-ĐT, đó là thiếu giáo viên đứng lớp, nhất là ở cấp học mầm non, tiểu học và THCS (chủ yếu ở các môn chuyên biệt).
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và chỉ ra những khó khăn, vướng mắc từ thực tế cơ sở để tìm giải pháp tháo gỡ, nhất là đối với ngành GD-ĐT.
 
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh nhất quán thực hiện nghiêm túc Nghị định 161 của Chính phủ: Chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh còn có những sai sót cần rút kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đồng chí Trần Xuân Vinh nhấn mạnh: Trước mắt, các đơn vị, địa phương phải rà soát kỹ, cụ thể về biên chế, để thực hiện tuyển dụng hết biên chế được giao theo vị trí việc làm. Trong đó, xét đặc cách đối với các trường hợp đủ điều kiện phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán; đồng thời phải khẩn trương triển khai xét tuyển đại trà hoàn thành trong quý 1 năm 2020. Còn đối với các hợp đồng có lý do chính đáng như: ốm đau, thai sản, thuyên chuyển công tác, nghỉ hưu… trong lúc chưa xét tuyển được sẽ có sự xem xét. Số hợp đồng còn lại không có lý do, không đủ điều kiện cần chấm dứt ngay.
 
Đồng chí cũng đề nghị, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ căn cứ điều kiện, tiêu chuẩn rà soát kỹ, phân loại đối tượng lao động hợp đồng để chỉ đạo các phòng GD-ĐT tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật; đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, ổn định việc dạy và học.
Nội Hà