icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngành kiểm sát triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • 08:27 | Thứ Ba, 07/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 6-1, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2020. 
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 8 điểm cầu VKND cấp huyện, thành phố và thị xã.
Đồng chí Trần Hải Châu trao  "Cờ thi đua ngành kiểm sát nhân dân " cho tập thể VKSND tỉnh
Đồng chí Trần Hải Châu trao "Cờ thi đua ngành kiểm sát nhân dân" cho tập thể VKSND tỉnh

Năm 2019, ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ thị của VKSND tối cao về công tác tư pháp. 

VKSND hai cấp đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống vi phạm pháp luật, nhất là các giải pháp phòng, chống oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Chất lượng thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung dưới mức chỉ tiêu quy định của ngành. Các chỉ tiêu nghiệp vụ như ban hành kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục vi phạm đều được nâng cao chất lượng, không có trường hợp tòa tuyên bị cáo không phạm tội. 
 
Trong năm, đã thụ lý kiểm sát điều tra 744 án hình sự, với 1.107 bị can (án mới là 614 vụ, 920 bị can); cơ quan điều tra đã giải quyết 626 vụ, với 884 bị can, đạt 84,1%. Các kháng nghị phúc thẩm do VKS hai cấp ban hành được Tòa phúc thẩm chấp nhận đạt tỷ lệ trên 85%. 
 
Bên cạnh đó, VKS hai cấp cũng thụ lý kiểm sát hơn 2.500 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và 932 tin báo, tố giác tội phạm. Trong đó, đã giải quyết hơn 2.100 vụ, việc và 851 tin báo; tiếp nhận, phân loại, xử lý 314 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
 
Ngoài ra, ngành kiểm sát cũng phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức 48 phiên tòa xét xử lưu động và 109 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình trao  " Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối " cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua năm 2019
Đồng chí Nguyễn Lương Bình trao " Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối" cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua năm 2019

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020. Trong đó, tập trung vào một số khó khăn về giải quyết án ma túy trên địa bàn tỉnh; thực trạng án đình chỉ điều tra do không phạm tội và đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự ở 2 cấp tố tụng...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực và biểu dương những thành tích ngành KSND đã đạt được trong năm 2019, đồng thời yêu cầu toàn ngành trong năm 2020 tiếp tục tăng cường công tác thực hành công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, truy tố... đúng người, đúng tội, hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
Đồng chí cũng yêu cầu ngành kiểm sát phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án giải quyết nhanh các vụ án trọng điểm, án tham nhũng, án kinh tế, án dư luận xã hội đang quan tâm và các tội phạm mới trên địa bàn tỉnh...
 
Dịp này, VKSND tỉnh được Viện KSND tối cao tặng "Cờ thi đua của ngành kiểm sát nhân dân" vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, VKSND tỉnh được tặng danh hiệu này.
X.Phú