icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Khơi thông điểm nghẽn-Giải phóng nguồn lực-Hành động hiệu quả"

  • 21:35 | Thứ Năm, 09/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Khơi thông điểm nghẽn-Giải phóng nguồn lực-Hành động hiệu quả” là phương châm hành động được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) nêu lên tại hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP, ngày 1 tháng 1 năm 2020 của Chính phủ.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Bộ KH-ĐT và đại diện lãnh đạo các các bộ, ban, ngành trung ương.
 
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.  
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Năm 2019, Bộ KH-ĐT đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra và đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hoàn thành 12/12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, đạt mức tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực và thế giới; chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; các ngành, lĩnh vực phát triển ổn định, đạt được kết quả ấn tượng; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, khẳng định vai trò, vị thế đất nước trên trường quốc tế.
 
Trong 10.500 nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng giao cho các Bộ và địa phương, Bộ KH-ĐT được giao và đã hoàn thành 650 nhiệm vụ, chiếm 6,2%. Trong số 513 đề án lớn năm 2019 của Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã được giao tổ chức triển khai và hoàn thành 53 đề án, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%, chiếm hơn 1/10 tổng số đề án.
 
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020, Bộ KH-ĐT đã đề ra phương châm hành động năm 2020 là “Khơi thông điểm nghẽn-Giải phóng nguồn lực-Hành động hiệu quả”. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai công nghệ, mô hình kinh doanh mới; phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tập trung cụ thể hóa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong tái cơ cấu nền kinh tế; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội…
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà Bộ KH-ĐT đã đạt được trong năm 2019. Thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Thủ tướng yêu cầu ngành KH-ĐT cần tháo gỡ nút thắt để khơi thông nền kinh tế; tiếp tục phân cấp, phân quyền, công khai, minh bạch trong việc thực hiện các chủ trương lớn; lên kế hoạch tái đào tạo đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Bộ KH-ĐT và các địa phương cần chủ động triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ngay từ tháng 1-2020; cần nghiên cứu thúc đẩy việc lồng ghép có hiệu quả 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc vào Chiến lược quốc gia của các địa phương để sự phát triển của Việt Nam không lạc nhịp với xu hướng của thế giới.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT và hệ thống ngành kế hoạch, đầu tư, thống kê nghiên cứu xem cần chính sách có tính đột phá lớn như thế nào để Việt Nam thăng hạng hơn nữa trong năm 2020 về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh…
Lan Chi