icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • 13:55 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 7-1, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Đại diện Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019.
Đại diện Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019.
Năm 2019, BQL VQG PN-KB đã tích cực chỉ đạo, triển khai nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), bảo tồn đa dạng sinh học… Đến ngày 31-12, BQL VQG PN-KB đã tổ chức 2.345 đợt tuần tra bảo vệ rừng, tháo dỡ 3.151 sợi dây bẫy, 25 lán trại; đẩy đuổi 277 lượt người vào rừng trái phép; ra quyết định xử lý vi phạm 52 vụ vi phạm hành chính (giảm 55,2% so với cùng kỳ năm 2018).
 
Công tác bảo tồn đa dạng sinh học cũng được BQL VQG PN-KB tích cực triển khai với nhiều đề tài khoa học, hội thảo về các loại động, thực vật. Việc chăm sóc, cứu hộ động thực vật hoang dã được thực hiện tốt, tỷ lệ cứu hộ thành công đạt 99%. 
 
Công tác phát huy giá trị di sản, phát triển đa dạng và quảng bá các sản phẩm du lịch được BQL Vườn quan tâm thực hiện. Trong năm 2019, Vườn đã tổ chức thành công 2 hội nghị hợp tác, phát triển du lịch tại các tỉnh miền Trung; phối hợp với các kênh truyền thông trong và ngoài nước, các công ty lữ hành… tuyên truyền, đưa hình ảnh du lịch của VQG nói riêng và của tỉnh nói chung ra với thế giới.
 
Để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, dịch vụ, BQL VQG PN-KB đã hoàn thiện đề án điều chỉnh, bổ sung lộ trình đi xuyên hang Va-Nước nứt và du lịch sinh thái khám phá thung lũng rừng Gáo-hang Ô Rô-hang Hoàn Mỹ; đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới công viên sinh thái Ozo… Nhờ đó, năm 2019, VQG PN-KB đã đón và phục vụ 953.227 lượt khách (tăng 10,08% so với năm 2018), trong đó khách quốc tế 172.987 lượt khách (tăng 2,97%); tổng doanh thu trực tiếp từ các sản phẩm du lịch đạt hơn 273 tỷ đồng.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển sản phẩm và quảng bá du lịch còn hạn chế, chưa có nhiều sản phẩm du lịch mới; công tác nghiên cứu khoa học, cứu hộ động vật hoang dã, hợp tác quốc tế còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu của công tác bảo tồn các giá trị của di sản; tình trạng người dân vào rừng khai thác lâm sản, săn bắt động vật trái phép vẫn còn xảy ra…
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các vấn đề như: tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ rừng, tập trung ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép; chú trọng công tác bảo tồn đa dạng sinh học và địa chất, địa mạo; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các hoạt động về du lịch; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ nhân viên làm công tác du lịch; phấn đấu năm 2020, tăng từ 8-10% số lượng khách và 8-10% doanh thu du lịch, dịch vụ so với năm 2019.
 
Nhân dịp này, BQL VQG PN-KB đã trao giấy khen cho 3 tập thể có nhiều đóng góp vì sự phát triển du lịch; 10 tập thể và 104 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019.
Lan Chi