icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường giám sát thực hiện chế độ chính sách cho người lao động

  • 16:04 | Thứ Bảy, 07/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 6-12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Thời gian qua, tình hình việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; thu nhập bình quân của NLĐ khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng; khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng nợ BHXH kéo dài ở một số doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi và việc giải quyết các chế độ, chính sách cho ĐV, NLĐ. Tính đến ngày 31-10-2019, có 1.683 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền trên 132 tỷ đồng, trong đó: nợ BHXH 77,5 tỷ đồng, nợ lãi chậm đóng 47,4 tỷ đồng, nợ BHYT 3,4 tỷ đồng, nợ BHTN 1,5 tỷ đồng.
 
Với chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm lo lợi ích ĐVNLĐ”, thời gian qua, các cấp công đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho ĐVNLĐ. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tư vấn qua điện thoại 31 cuộc cho 31 đoàn viên hỏi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện 160 cuộc đối thoại tại nơi làm việc với trên 24.000 ĐVNLĐ tham dự.
 
Trong năm, các cấp công đoàn đã nỗ lực chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ. Tháng Công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã huy động các nguồn lực tổ chức hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động với tổng số tiền 20,6 tỷ đồng để thăm, tặng quà 5.337 ĐV, NLĐ với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành xây dựng, sửa chữa 6 nhà nội trú cho giáo viên, công nhân lao động, với số tiền hơn 3 tỷ đồng; khởi công xây dựng Trường mầm non Bắc Lý, với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 81 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền gần 2,3 tỷ đồng, đạt 225% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, trong đó nguồn huy động từ các doanh nghiệp hỗ trợ 550 triệu đồng...
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm 2020.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả đã đạt được của các cấp công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ĐV, NLĐ thời gian qua, đồng thời lưu ý những hạn chế, tồn tại như: phát triển tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn hạn chế và chất lượng hoạt động các công đoàn ngoài Nhà nước chưa hiệu quả; tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở các doanh nghiệp tư nhân còn nhiều...
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu, các cấp công đoàn tiếp tục bám sát chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy về các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và chủ trương, nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam để xây dựng chương trình công tác; tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, trong đó, tăng cường giám sát thực hiện chế độ chính sách cho ĐV, NLĐ theo pháp luật, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn; chăm lo tốt hơn nữa đời sống của ĐV, NLĐ, tập trung tổ chức tốt chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” năm 2020; tăng cường tuyên truyền, vận động giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐV, NLĐ; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là các chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước...
 
Về đề xuất của LĐLĐ tỉnh đề nghị Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo hỗ trợ tiền công, BHXH cho cô nuôi theo đề án của Sở Giáo dục-Đào tạo đã trình HĐND tỉnh; việc chi trả lương cho nhân viên bảo vệ rừng ở các xí nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh... đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu để tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
 
Đ.Nguyệt