icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII:

HĐND tỉnh thảo luận và chất vấn nhiều vấn đề "nóng", cử tri quan tâm

  • 21:07 | Thứ Tư, 11/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 11-12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII bước vào ngày làm việc thứ hai. Chủ trì và điều hành kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Buổi sáng, kỳ họp tiếp tục phiên thảo luận. Với 13 ý kiến phát biểu thảo luận, phiên họp đã diễn ra một cách tích cực và có chất lượng, nội dung phong phú, đề cập toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và các vấn đề khác.

Các ý kiến tham gia thảo luận đều biểu thị sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo, đồng thời khẳng định, năm 2019, tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, vì vậy, tình hình kinh tế-xã hội đã đạt được những kết quả tích cực: 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 7,4% vượt kế hoạch đề ra; thu ngân sách vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ; công tác cải cách hành chính có sự chuyển biến; văn hóa-xã hội được chú trọng; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định và chuyển biến tích cực, được nhân dân đánh giá cao.

Các đại biểu chất vấn
Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Bên cạnh những đánh giá về kết quả đã đạt được, các ý kiến của các đại biểu cũng thẳng thắn phân tích những hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực, đồng thời nêu lên một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. 

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đại biểu, sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh, đã đề ra các giải pháp, việc làm cụ thể. Đây là thông tin quan trọng để HĐND tỉnh quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Đối với các ý kiến tham gia vào các dự thảo nghị quyết, đề nghị các Ban HĐND tỉnh, đặc biệt là Ban Kinh tế-Ngân sách phối hợp với cơ quan soạn thảo báo cáo trong phiên thông qua nghị quyết.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của đại biểu và tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp
Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nội dung Kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII.

Với những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong việc thực hiện nội dung Kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10.

Đồng chí đại tá Trần Hải Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn
Đồng chí đại tá Trần Hải Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn.

Tiếp đó, kỳ họp tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Dưới sự điều hành của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tập trung chất vấn một số nội dung, gồm: hoạt động của các khu neo đậu tránh trú bão; việc triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy hải sản; giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; vấn đề ô nhiễm môi trường; vấn đề dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm; thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng lao động bỏ trốn sau khi hết hạn hợp đồng ở nước ngoài và xuất khẩu lao động bất hợp pháp; trách nhiệm và các giải pháp của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các tội phạm và vi phạm pháp luật...

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiếp tục diễn ra trong ngày làm việc thứ ba, 12-12. Sau bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Kết luận của Chủ toạ kỳ họp, đại diện các cơ quan sẽ trình dự thảo nghị quyết, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và thông qua.

N.Mai