icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giải quyết nghiêm minh các vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật

  • 14:56 | Thứ Tư, 04/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Nội chính, Công an, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 4-12, để nghe báo cáo tình hình, kết quả giải quyết một số vụ án nổi lên về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Năm 2019, các ngành Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tích cực phối hợp, quyết liệt thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, điều tra, xử lý các vụ án đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, 3 ngành đã điều tra, khám phá 513/577 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 92,1%, làm rõ 1.026 đối tượng; xét xử 527 vụ án hình sự (819 bị cáo), đạt tỷ lệ trên 85%. Kết quả điều tra, truy tố, các bản án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của bị cáo, đặc biệt là đối với các loại tội phạm về tham nhũng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, ma túy…

Công tác đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm đã có những đột phá rõ nét, đạt kết quả nổi bật, nhất là trong điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng mà dư luận xã hội quan tâm; đã quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chất lượng công tác điều tra, xử lý các vụ án tiếp tục được nâng lên, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng được bảo đảm, các vụ án được giải quyết kịp thời, khách quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu của tinh thần cải cách tư pháp.

Việc điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo được chú trọng thực hiện nghiêm túc theo quy định Chỉ thị số 26-CT/TW và các quy định của pháp luật. Trong năm đã rà soát, đánh giá, đề xuất, định hướng giải quyết 15 vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo và đạt kết quả tích cực.

Những vụ án có bị can, bị cáo là cán bộ, đảng viên, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, khi giải quyết luôn được xem xét, thống nhất trên cơ sở ý kiến của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng, quan điểm chỉ đạo của cấp ủy đảng có thẩm quyền, bảo đảm các quy định của pháp luật và quy định của Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, diễn biến tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tuy giảm về số vụ nhưng tính chất lại nghiêm trọng, nguy hiểm, đáng chú ý là tội phạm hình sự ngày càng manh động, liều lĩnh, có dấu hiệu liên kết với hoạt động ‘tín dụng đen”, đòi nợ thuê. Hoạt động của các đường dây ma túy, tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, điều ra, xử lý các vụ án… trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, điều tra, xử lý các vụ án, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và tháo gỡ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các cơ quan chức năng cần tiếp tục giải quyết nghiêm minh các vụ án với tinh thần thượng tôn pháp luật; đổi mới mạnh mẽ hoạt động của các cơ quan tố tụng; nâng cao chất lượng, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, xử lý nghiêm minh các vụ án trọng điểm, các vụ án được luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh điều tra xử lý, tháo gỡ những “nút thắt” giữa ba ngành; tăng cường và nêu cao trách nhiệm trong công tác điều tra, xét xử của các cơ quan tố tụng cấp huyện. Đẩy nhanh tiến độ và giải quyết dứt điểm các vụ án nổi lên với tinh thần thận trọng, chính xác, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và chạy án, “chống lưng” cho tội phạm.

Đối với các vụ án trọng điểm, các cơ quan chức năng cần theo dõi, đánh giá cụ thể, rà soát, phối hợp đề xuất đưa vào diện Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo theo tinh thần của Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị; tiếp tục chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ án bảo đảm đúng quy định của pháp luật và tinh thần cải cách tư pháp.

Trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, cần nâng cao các biện pháp phòng ngừa. Cơ quan Công an tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường bảo vệ an ninh nội bộ, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đại hội Đảng các cấp sắp tới.

Ngọc Mai