icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bất động sản Quảng Bình: Thực trạng và định hướng phát triển bền vững

  • 14:55 | Thứ Tư, 04/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chủ đề hội thảo do Sở Xây dựng phối hợp với Báo Công Thương tổ chức ngày 4-12 tại TP. Đồng Hới.
 
Đến dự có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng, các sở, ngành và hơn 300 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, chuyên gia BĐS, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đơn vị môi giới BĐS tại Quảng Bình. 
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Bộ Xây dựng tặng hoa cho các đơn vị tài trợ tổ chức hội thảo.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tặng hoa cho các đơn vị tài trợ tổ chức hội thảo.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ năm 2016 đến nay, tổng lượng đất nền tiêu thụ trên thị trường khoảng từ 1.120-1.550 lô đất/năm, mức tăng trưởng bình quân khoảng 20%-25%/năm. Đặc biệt, từ giữa năm 2018, thị trường BĐS tỉnh Quảng Bình có sự biến động lớn, tăng từ 50-100% so với năm 2017, sang năm 2019 tiếp tục tăng thêm 40-60% so với năm 2018.
 
Bên cạnh những tác động tích cực, sự biến động của thị trường BĐS luôn nhạy cảm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như “bong bóng”, đầu cơ hay sốt ảo, nhất là trong những giai đoạn tăng trưởng nóng.
 
Vì vậy, cần thiết có những giải pháp chủ động trong quản lý và điều hành BĐS để thị trường BĐS lành mạnh, minh bạch, phát triển bền vững. 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật những thông tin toàn diện về thị trường BĐS Quảng Bình thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới. Các đại biểu cũng đã dành thời gian trao đổi, thảo luận các giải pháp để thị trường BĐS Quảng Bình phát triển ổn định và bền vững.
 
Trong đó, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thông tin thêm về những quy định, cơ chế, chính sách về BĐS hiện hành, đặc biệt là những cơ chế, chính sách mới thúc đẩy phát triển thị trường BĐS.
 
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia BĐS tham gia hiến kế, đề xuất các kiến nghị về cơ chế, chính sách, giải pháp về quản lý, điều hành có hiệu quả để phát triển thị trường BĐS bền vững; nhấn mạnh đến vai trò của quy hoạch hợp lý, phù hợp với không gian, quy hoạch chung của tỉnh Quảng Bình cũng như đặc thù của tỉnh; so sánh với một số địa phương có vị trí tương đồng với BĐS Quảng Bình trong phát triển BĐS và đề xuất các kiến nghị để công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực BĐS, hoạt động môi giới BĐS tại Quảng Bình hiệu quả. 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Cụ thể, đối với các dự án phát triển BĐS tỉnh Quảng Bình cần chú trọng quy hoạch trục đường rộng, nhiều bãi đỗ xe; tiết kiệm quỹ đất bằng việc phổ biến mô hình ở chung cư; xây dựng hệ thống thoát nước lớn, kết nối các hồ lớn; ưu tiên xây dựng các khu công viên cây xanh lớn; mở rộng đường và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật…
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức hội thảo cũng như vai trò, yêu cầu phát triển thị trường BĐS đối với Quảng Bình. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành liên quan trong việc quy hoạch, phát triển BĐS tỉnh Quảng Bình thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp nhằm quy hoạch, phát triển BĐS trên địa bàn tỉnh hợp lý trong thời gian tới.
 
Nguyễn Hoàng