icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện

  • 08:40 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 8-11, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị giữa Thường trực, các ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị

Các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Ban HĐND tỉnh; đại diện các ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến HĐND là việc làm thường xuyên và là nhiệm vụ để thực hiện hai chức năng cơ bản của cơ quan dân cử. Những năm qua, hoạt động này đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng, những bức xúc của cử tri, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, hội nghị cần tập trung đi sâu phân tích làm rõ những kết quả đã đạt được; thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất đưa ra các giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, tạo sự gắn kết mật thiết hơn giữa đại biểu HĐND với cử tri.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện”, các tham luận tại hội nghị đã nêu bật những kết quả đạt được của hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua thảo luận cho thấy, hoạt động này luôn được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ý kiến của cử tri được chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền, được trả lời, được giải quyết thỏa đáng, tạo được niềm tin, sự gắn bó giữa đại biểu HĐND với cử tri.

Tuy nhiên, những hạn chế được các đại biểu chỉ ra như: các cuộc tiếp xúc cử tri chủ yếu thực hiện trước và sau kỳ họp HĐND, chưa tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề hoặc theo lĩnh vực; một số nơi, lời hứa của chính quyền với cử tri chưa thực hiện đầy đủ, chưa đáp ứng mong đợi của cử tri. Công tác tiếp công dân tuy được quan tâm, duy trì nhưng hiệu quả chưa cao. Hoạt động giám sát của một số nơi còn hình thức, chưa sâu sát, thiếu thường xuyên; công tác giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân chưa thường xuyên, chưa theo dõi, giám sát đến kết quả cuối cùng.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại biểu và trên cơ sở các giải pháp được đề xuất, kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục nâng cao nhận thức của các đại biểu HĐND về tầm quan trọng của hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân để tiếp tục thực hiện tốt hơn trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Thường xuyên đổi mới cách thức tiếp xúc cử tri theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thống nhất phương án giải quyết, có thời hạn giải quyết và phải báo cáo với Thường trực HĐND. Tăng cường giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tránh tình trạng chuyển xong là hết nhiệm vụ. Lựa chọn những vấn đề nổi cộm, cử tri bức xúc kéo dài để đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp Thường trực HĐND. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan thực hiện các kiến nghị sau giám sát; bảo đảm các kiến nghị sau giám sát của HĐND phải được giải quyết triệt để, có hiệu quả thiết thực.

Ngọc Mai