icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực

  • 08:43 | Thứ Tư, 09/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 8-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) giai đoạn 2010-2020. Đến dự có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020 chủ trì hội nghị.
 
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các xã đăng ký về đích NTM năm 2019 trên địa bàn tỉnh. 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng NTM
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Sau 10 năm triển khai Chương trình MTQGXDNTM, Quảng Bình đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Các vùng nông thôn khoác lên mình diện mạo khang trang và tràn đầy sức sống mới. 
 
Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, bình quân 3,6 tiêu chí/xã, đến nay Quảng Bình đã có 62 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 45,6%.
 
Dự kiến trong năm 2019, sẽ có thêm 9 xã cán đích NTM. Số tiêu chí bình quân/xã: 15,5 tiêu chí, cao hơn 0,2 tiêu chí/xã so với bình quân chung toàn quốc.
 
Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có 4 xã đạt xã NTM nâng cao và 3 xã phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, TP. Đồng Hới đã hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các địa phương cán đích NTM năm 2018
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các địa phương cán đích NTM năm 2018.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phong trào XDNTM đã trở thành một cuộc vận động có tính lan tỏa sâu rộng, góp phần huy động sự tham gia của người dân và nguồn lực xã hội hóa.
 
Trong 10 năm qua, người dân toàn tỉnh đã đóng góp trên 870 tỷ đồng (gồm: hiến đất, tài sản, ngày công, công trình quy đổi thành tiền trên 504 tỷ đồng; tiền mặt hơn 366 tỷ đồng).
 
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQGXDNTM, bộ mặt nông thôn ở nhiều địa phương trên địa bàn Quảng Bình đã thay đổi rõ rệt. Người nông dân bắt đầu quan tâm, chú trọng liên kết sản xuất, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, sản xuất theo chuỗi liên kết. Tư duy sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch được nông dân từng bước tiếp thu, ứng dụng.
 
Từ đó, đời sống của người dân được cải thiện, đến cuối năm 2018, thu nhập của cư dân nông thôn đạt 30,4 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,0 lần so với năm 2010, cao hơn 2,5 triệu đồng so với các tỉnh vùng Bắc Trung bộ; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm nhanh, hiện nay chỉ còn 6,14%. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc XDNTM giai đoạn 2016-2020.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương đã trình bày tham luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và định hướng XDNTM theo hướng bền vững trong thời gian tới.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật nhấn mạnh, XDNTM không chỉ là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước mà thực sự là niềm mong mỏi của đại bộ phận người dân sống ở khu vực nông thôn.
 
Trong 10 năm qua, Chương trình MTQGXDNTM ở tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh những địa phương có lợi thế đã được đầu tư hoàn thành các năm trước, các xã còn lại đều là những xã khó khăn, xuất phát điểm thấp.
 
Để phong trào XDNTM thực sự có sự lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ban, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền và người dân ý thức sâu sắc hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, từ đó thực hiện tốt Chương trình MTQGXDNTM trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, đưa nông thôn Quảng Bình tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, thực sự trở thành miền quê đáng sống.
đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng chứng nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng chứng nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen và tặng thưởng 10 công trình phúc lợi, mỗi công trình trị giá 100 triệu đồng cho 10 xã đạt chuẩn NTM năm 2018; trao bằng khen của UBND tỉnh cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác XDNTM giai đoạn 2016-2020 và trao bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch. 
 
X.Phú