icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài

  • 14:51 | Thứ Sáu, 13/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13-9, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, các bộ, ngành liên quan về "Tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019". Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trị hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết tháng 8-2019, kết quả giải ngân vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao là rất chậm so với kế hoạch.
 
Trong đó, đối với chi cấp phát từ nguồn đầu tư phát triển, đã giải ngân 6.408 tỷ đồng, đạt khoảng 10,7% kế hoạch vốn Quốc hội giao; chi thường xuyên, đã giải ngân 862 tỷ đồng, đạt 18,5% dự toán Quốc hội phê duyệt và Bộ Tài chính giao; cho vay lại đối với chính quyền địa phương, đã giải ngân khoảng 247 tỷ đồng, đạt hơn 1,4%; đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, đã giải ngân 8.894 tỷ đồng, đạt 33,9% hạn mức giải ngân. 
 
Tại tỉnh Quảng Bình, tổng số vốn nước ngoài được công bố trong kế hoạch năm 2019 là 635,338 tỷ đồng. Trong đó, đến ngày 31-8, đã giải ngân được 47,825 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân chậm so với kế hoạch được giao. 
 
Theo Bộ Tài chính, với tiến độ giải ngân như 3 năm trở lại đây thì việc sử dụng hết số kế hoạch vốn còn lại năm 2020 là không khả thi. Nguyên nhân giải ngân chậm là do vướng mắc trong việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn; về thủ tục đầu tư; thủ tục cho vay lại; thủ tục kiểm soát chi, giải ngân, rút vốn...
 
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và địa phương đã tập trung phân tích về những khó khăn, bất cập, đồng thời đề xuất các giải pháp trong đó nhấn mạnh về công tác tác quản lý nợ công; rà soát để đơn giản hóa các thủ tục hành chính bao gồm quy trình bổ sung kế hoạch vốn hàng năm, cơ chế điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn cũng như cơ chế hạch toán và chuyển nguồn đối với vốn vay ODA, vay ưu đãi...
 
X.Phú