icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

  • 19:47 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 17-9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban kinh tế-xã hội quý III năm 2019 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự có các đồng chí đại diện Thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Trong quý III-2019, toàn tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn. Vụ hè-thu gặp nắng hạn; bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh; bão số 4 và áp thấp nhiệt đới gây mưa to, ngập lụt ở các một số huyện, thị xã trong tỉnh…, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2019 của tỉnh cơ bản ổn định và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Diện tích cây trồng vụ hè-thu năm 2019 ước thực hiện gần 28.200ha; sản lượng lương thực ước đạt trên 79.300 tấn. Trong chăn nuôi, tổng đàn lợn trong quý III giảm do dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên sản lượng lợn hơi xuất chuồng 9 tháng đạt trên 54.700 tấn, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Sản xuất lâm nghiệp duy trì ổn định và tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; thủy sản có sự tăng trưởng khá, sản lượng 9 tháng ước đạt trên 66.300 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo, hiện nay số tiêu chí đạt được bình quân của 12 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2019 là 16,75 tiêu chí.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ, toàn tỉnh có hơn 11.000 nhà dân, 256 điểm trường bị ngập, nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản, công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, ước thiệt hại 411 tỷ 169 triệu đồng.

Trong quý III, công nghiệp có mức tăng trưởng khá; công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục được tăng cường. 9 tháng năm 2019, khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt trên 4 triệu lượt, tăng 27,8% so với cùng kỳ, trong đó có 212.200 lượt khách quốc tế. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đến tháng 9 ước đạt 3.230 tỷ đồng, bằng 75% dự toán địa phương giao và tăng 36,8% so với cùng kỳ. Trong quý III, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 106 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 2.416 tỷ đồng.

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biển tích cực. Công tác quản lý thông tin báo chí, xuất bản được tăng cường; công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo được tiếp tục chỉ đạo. 9 tháng, toàn tỉnh đào tạo nghề cho 7.000 lao động; có 2.590 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,3%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội quý IV và cả năm 2019.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm 2019, dự báo tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh sẽ có những chuyển biến tích cực. Đây là giai đoạn nước rút để hoàn thành nhiệm vụ 2019 và của cả nhiệm kỳ. Do đó, các cấp các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, chú trọng các lĩnh vực còn khó khăn, chỉ tiêu đạt thấp để tăng cường chỉ đạo.

Cụ thể, chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để gieo cấy vụ đông và vụ đông-xuân 2019-2020 đúng thời vụ; kiểm soát hiệu quả dịch tả lợn châu Phi, tập trung tái đàn; thực hiện tốt các cơ chế chính sách khuyến khích đánh bắt thuỷ hải sản; rà soát và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; tăng cường phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn…

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tăng cường quảng bá công tác xúc tiến đầu tư du lịch. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị; tăng cường công tác quản lý thị trường; triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản lý thu ngân sách và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân; phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục giữ vững ổn định quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông…

Ngọc Mai