icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Bộ Tư pháp:

Tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật

  • 14:01 | Thứ Hai, 16/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 16-9, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Đồng chí Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ PBGDPL, Bộ Tư pháp dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp của 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc...
Quang cảnh tại hội nghị.
Quang cảnh tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được tập huấn một số nội dung về tội xâm hại tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm trong Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.
 
Theo đó, các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của con người được quy định tại Chương XIV của BLHS 2015 với 34 Điều (từ Điều 123 đến Điều 156), tăng 4 Điều so với BLHS năm 1999.
 
Có thể thấy, đây là nhóm tội phạm truyền thống, điển hình xâm phạm quyền, tự do cơ bản của con người, gồm: các tội cố ý tước đoạt tính mạng, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của con người; các tội vô ý làm chết người hoặc vô ý gây thương tích trong các trường hợp khác nhau; các tội về xâm hại tình dục ở nhiều mức độ; tội phạm mua bán người và một số tội phạm khác.
 
Khách thể của tội phạm là quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, nhân phẩm, tự do tình dục của con người được ghi nhận, bảo đảm, bảo vệ bởi hiến pháp, pháp luật và các điều ước quốc tế...
 
BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền con người, quyền cơ bản của công dân, nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội; cụ thể hoá các tình tiết định tội, định khung mang tính chất định tính trừu tượng (như hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, nhiều người, nhiều lần...) trong cấu thành của các tội phạm...
 
Tại hội nghị, các đại biểu còn được tiếp thu một số vấn đề chung về công tác PBGDPL và kỹ năng PBGDPL trực tiếp (tuyên truyền miệng).
 
Mục đích nội dung này nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền PBGDPL trong đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp ở thời gian tiếp theo.
 
Do đó, để đạt được hiệu quả cao, người tuyên truyền phải dày công tích luỹ, chuẩn bị tốt đề cương, có nghệ thuật vượt qua "rào cản" về mặt tâm lý; biết cách gây thiện cảm, sự chú ý của người nghe từ khi bắt đầu buổi nói chuyện; tạo ra nhu cầu, kích thích, hấp dẫn, ấn tượng... cho người nghe và biết kết luận đúng cách để khi kết thúc sẽ đọng lại những điều cần thiết cho người nghe tiếp tục suy nghĩ...
 
Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL nằm trong khuôn khổ, phạm vi đề án "Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật" do Bộ Tư pháp ban hành.
 
Văn Minh