.

Chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

.
17:21, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 26-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2018, Quảng Bình không bị ảnh hưởng do bão, tuy nhiên vẫn xảy ra 3 trận lốc xoáy, mưa và có 14 đợt nắng nóng. Thiên tai xảy ra đã làm 1 người chết, 1 người bị thương và hàng trăm ha hoa màu, lúa bị hư hỏng với thiệt hại ước tính trên 18 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT và TKCN) tỉnh cùng chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thiệt hại; đồng thời chỉ đạo các địa phương, ngành khẩn trương khắc phục hậu quả sớm ổn định sản xuất, sinh hoạt.

Về công tác PCTT, trong năm UBND tỉnh và các địa phương đã sớm kiện toàn BCH PCTT và TKCN trước mùa mưa bão; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên theo từng lĩnh vực, địa bàn; tổ chức tốt công tác trực ban; chủ động kinh phí, bổ sung phương tiện trang bị PCTT. Công tác dự báo, thông tin về diễn biến bão, lũ kịp thời giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh và các địa phương sát với thực tế; công tác phối hợp giữa các lực lượng, phương tiện tại địa phương và Trung ương được thực hiện chặt chẽ.

Theo nhận định bổ sung xu thế thời tiết và thủy văn, mùa mưa bão năm 2019 trên khu vực biển Đông đến muộn; số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động hoạt động trên khu vực biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về các giải pháp, phương án PCTT như: công tác bảo đảm an toàn tại một số hồ đập và hệ thống kè biển; giảm thiểu nguy cơ sạt lở đất, thay đổi dòng chảy tại một số bờ sông; kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu, trú bão; giải pháp chống hạn…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND ghi nhận sự chủ động phối hợp của các đơn vị, địa phương trong công tác PCTT và TKCN thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thiên tai; thành lập Quỹ PCTT; tăng cường và nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm về thiên tai; rà soát, kiểm tra và đánh giá thực trạng các công trình PCTT như hồ chứa thủy lợi, đê điều, khu neo đậu… để có các giải pháp xử lý trước mùa mưa bão; chủ động, kịp thời, hiệu quả các phương án PCTT theo phương châm "4 tại chỗ"…

Thanh Hải

,