.

Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ

.
08:47, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 9-5, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với một số sở, ngành liên quan về tình hình, tiến độ thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, dự án phát triển quỹ đất và du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thời gian qua, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã được triển khai kịp thời. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án. Một số dự án bước đầu tạo nên diện mạo mới cho đô thị.

Công tác tham mưu, tổ chức lập quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, công tác thẩm định, xác định tiền sử dụng đất… đã được các cơ quan chức năng thực hiện kịp thời, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiến độ. Việc lựa chọn chủ đầu tư đã được thực hiện đúng quy trình; các chủ đầu tư được lựa chọn cơ bản đáp ứng năng lực. Các dự án đã triển khai kịp thời. Công tác quản lý thực hiện hợp đồng đã được chú trọng và được quản lý chặt chẽ. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu trình UBND tỉnh quy định một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị và các quy định của dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Việc thu tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh cơ bản đáp ứng tiến độ theo hợp đồng. Quá trình thực hiện các dự án hạ tầng khu dân cư được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xem xét, lựa chọn thận trọng, bảo đảm quy hoạch, kế hoạch. Hiệu quả kinh tế các dự án đã được các đơn vị liên quan thẩm định, thống nhất trước khi mưu cho UBND tỉnh.

Do đó, thời gian qua việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm hiệu quả, góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng và giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân, mang lại nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo về tình hình thực hiện các dự án du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh; thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả các dự án, góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng và giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan trong triển khai các dự án. Từ khi có chủ trương đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, hạ tầng dân cư, du lịch nghỉ dưỡng… Quảng Bình đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ; cơ cấu bất động sản còn thiếu hợp lý; dự án phân bố chưa đồng đều, chủ yếu còn tập trung ở khu vực đô thị; còn thiếu sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp; giá đất của các dự án còn cao so với thu nhập của người dân; quy mô dự án còn nhỏ lẻ… Việc triển khai dự án còn một số vướng mắc cần tập trung tháo gỡ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tiến hành kiểm tra rà soát lại các dự án đã có quyết định hoặc chủ trương đầu tư, nếu chậm tiến độ hoặc không triển khai, kiên quyết xử lý đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, phân loại, xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định trong đầu tư thực hiện dự án.

UBND tỉnh chỉ đạo theo dõi, nắm bắt thông tin diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá; rà soát bổ sung quy hoạch các dự án, phân đấu hình thành các khu đô thị. Các sở ngành chức năng tham mưu đề xuất các dự án đô thị để UBND tỉnh phê duyệt, công bố danh mục dự án, kêu gọi nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Về các dự án quỹ đất, tiếp tục rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư, hạn chế các dự án nhỏ lẻ.  

Đối với các dự án du lịch nghỉ dưỡng, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, không triển khai; đồng thời dự báo tình hình tăng trưởng du lịch để cân đối cơ cấu đầu tư phù hợp. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại tăng cường thanh tra kiểm soát các hoạt động tín dụng liên quan đến các dự án.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 11, ngày 23-4-2019 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; nghiên cứu về cơ chế chính sách, nhất là rút gọn các thủ tục hoặc tăng thời gian làm việc để giúp sớm triển khai các dự án, góp phần thay đổi diện mạo tỉnh nhà.

N.M

,