.

Quảng Bình cần gắn phát triển du lịch với bảo vệ môi trường

.
08:22, Thứ Hai, 08/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình, chiều 7-4, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về phát triển du lịch bền vững.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả Quảng Bình đã đạt được trong phát triển du lịch.
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2018, hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc. Tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế ước đạt 180.000 lượt, tăng 38,5% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.255 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có khoảng 350 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 5.200 buồng; 40 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động, trong đó có 14 đơn vị lữ hành quốc tế và 26 đơn vị lữ hành nội địa; gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; khoảng 4.500 lao động trực tiếp và 8.800 lao động gián tiếp. Công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch ở Quảng Bình được thực hiện với đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Năm 2019, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế từ 250.000 đến 300.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 4.950 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch Quảng Bình còn hạn chế so với tiềm năng; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và các dịch vụ hỗ trợ phục vụ du khách; thiếu nhân lực du lịch có chuyên môn, tay nghề cao…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận đánh giá những kết quả đạt được của tỉnh trong tình hình kinh tế - xã hội, thực trạng phát triển du lịch của tỉnh năm 2018 và và 3 tháng đầu năm 2019, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thời gian tới, như: đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư mở rộng cảng hàng không Đồng Hới để nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế; mở thêm các đường bay quốc tế; hỗ trợ Quảng Bình xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tầm nhìn của tỉnh trong công tác quy hoạch phát triển du lịch, xác định Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là “thủ phủ” của du lịch Quảng Bình. Phó Thủ tướng cho rằng: Quảng Bình đã có định hướng, mục tiêu rõ ràng, đúng đắn và đã có cách làm tốt trong xúc tiến du lịch, trong đó, chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood là một ví dụ.

Theo Phó Thủ tướng, trong phát triển du lịch, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là thiếu nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Quảng Bình cần phát triển nguồn nhân lực du lịch đảm bảo chất lượng, số lượng, phù hợp về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh việc phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ đẩy mạnh bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa, tạo việc làm cho người dân địa phương. Trong quá trình đầu tư phát triển, Quảng Bình cần quan tâm đến vấn đề môi trường, phát triển các sản phẩm du lịch từ các di tích văn hóa-lịch sử.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí cũng mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương luôn quan tâm đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tạo điều kiện để Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Diệu Hương

,