.

Tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tư pháp

.
16:43, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với Sở Tư pháp, ngày 15-3.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tư pháp đã báo cáo tình hình thực hiện công tác tư pháp và một số đề xuất thời gian tới.

Theo đó, Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực tư pháp. Sở Tư pháp được sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời được sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tư pháp. Cơ cấu tổ chức bao gồm lãnh đạo Sở, 2 tổ giúp việc, 4 phòng nghiệp vụ và 3 đơn vị sự nghiệp. Các tổ chức chính trị, đoàn thể, gồm: Đảng bộ với 4 chi bộ trực thuộc có 55 đảng viên; Công đoàn có 91 đoàn viên; Chi đoàn thanh niên có 39 đoàn viên; Chi hội Luật gia 48 hội viên…

Ngoài ra, đội ngũ tư pháp cấp huyện có 32 công chức; tư pháp cấp xã có 272 công chức, 13 hợp đồng lao động. Với 34 nhóm nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực tư pháp, thời gian qua, Sở Tư pháp đã triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm trên tất cả các nhiệm vụ của ngành được giao. Năm 2018, là năm thứ 6 liên tục, Sở Tư pháp được Bộ Tư pháp xếp hạng A, là một trong những đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính khối sở, ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã đề xuất, góp ý về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế, bất cập của ngành Tư pháp Quảng Bình.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những cố gắng của tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động Sở Tư pháp đã vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu suất công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thời gian tới trong điều kiện công việc ngày càng nhiều, biên chế chưa được bổ sung thêm, Sở Tư pháp tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tư pháp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, Sở Tư pháp phát huy năng lực công tác để tạo môi trường pháp lý lành mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, cải thiện và duy trì thứ hạng cao về PAPI, SIPAS...

Trong đó một số nhiệm vụ cụ thể như: thực hiện tốt chức năng thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh, chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước mới ban hành, các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, các đối tượng chính sách cùng các nhiệm vụ quan trọng khác.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư và các đơn vị, ban, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ ngành Tư pháp hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phan Hòa
 

,