.

Tăng cường hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa Quảng Bình và các tỉnh của nước bạn Lào

.
07:40, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 14-11, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào do đồng chí Su-phăn Kẹo-mi-xay, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Tiếp đón và làm việc với đoàn, về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh; Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào Su-phăn Kẹo-mi-xay
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng quà lưu niệm đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào Su-phăn Kẹo-mi-xay

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã thông báo với Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào vài nét về tình hình phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2018 và một số kinh nghiệm của tỉnh Quảng Bình trong hoạt động thu hút đầu tư, hợp tác toàn diện với các tỉnh của nước bạn Lào.

Quảng Bình đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa trong việc hợp tác với các tỉnh nước bạn Lào, qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt và Chăm-pa-sắc. Hàng năm, Quảng Bình đã tổ chức đón tiếp, làm việc với các đoàn đại biểu cấp cao, các sở, ban, ngành, địa phương của các tỉnh bạn Lào để triển khai thực hiện các nội dung đã được hai bên thống nhất.

Cùng với đó, Quảng Bình đã cử cán bộ đi thăm, làm việc với các tỉnh nước bạn Lào. Tổng số lưu học sinh Lào đang theo học tại Quảng Bình là 500 học sinh, tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ tỉnh Khăm Muộn xây dựng Trường hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn, Trường kỹ thuật dạy nghề Khăm Muộn, Trường mầm non hữu nghị Quảng Bình - Sa-vẳn-na-khệt. Công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào đã được thực hiện tốt.

Thay mặt Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Su-phăn Kẹo-mi-xay đã trao đổi thực trạng tình hình hợp tác về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội giữa hai nước Lào-Việt Nam nói chung, giữa các tỉnh của Lào và tỉnh Quảng Bình nói riêng thời gian qua.

Đồng chí Bộ trưởng đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình giành cho đoàn công tác và bày tỏ mong muốn, thời gian tới, sự hợp tác giữa hai nước Lào-Việt Nam, trong đó có tỉnh Quảng Bình và các tỉnh có chung đường biên giới với Lào, ngày càng toàn diện mang tính hiệu quả và chiều sâu hơn, đặc biệt trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, giao thông vận tải, du lịch.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang cảm ơn đồng chí Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch-Đầu tư nước CHDCND Lào đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đây là minh chứng cho tình đoàn kết gắn bó keo sơn, tình hữu nghị đặc biệt giữa nước Lào-Việt Nam nói chung, các tỉnh của Lào và tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn, thời gian tới, trên cơ sở sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào, tỉnh Quảng Bình sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào về kinh tế, chính trị, xã hội theo văn bản hai bên đã ký kết.

Cụ thể, sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ Lào, tỉnh Khăm Muộn hỗ trợ thực hiện dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La (Quảng Bình, Việt Nam) sang Lào; thúc đẩy sớm mở cửa khẩu Chút Mút-Lạ Vin; tiếp tục hỗ trợ đào tạo học sinh, sinh viên cho các tỉnh bạn; phối hợp bảo vệ cột mốc biên giới, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế; đề nghị Chính phủ Lào tiến hành đầu tư xây dựng tuyến đường từ bản Phôn Hay đến khu vực Lạ Vin để nối thông với quốc lộ 9B phía Việt Nam, phục vụ quốc phòng-an ninh và thông thương tại khu vực cửa khẩu Chút Mút-Lạ Vin.

Phan Hòa

 

,