.

Nhiều chủ tàu cá đóng mới, nâng cấp theo Nghị định 67 khó trả nợ ngân hàng

.
17:22, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 3-10, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tham dự có đại diện một số ngân hàng thương mại trên địa bàn và thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Nông nghiệp-PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt 117 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67; các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng cho 87/117 tàu. Tổng mức đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá là hơn 1.265 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng cho vay gần 989 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 1-10, chỉ có 18/87 tàu đóng mới, nâng cấp trả nợ ngân hàng đúng thời hạn, 25 tàu cá vẫn trả được nợ nhưng có nguy cơ chuyển qua nợ quá hạn, 23 tàu thường xuyên quá hạn nợ ngân hàng cả lãi và gốc, 21 tàu không trả được nợ gốc và lãi.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá cho các chủ tàu theo Quyết định 47/2016/QĐ-TTg với số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Về công tác hỗ trợ cho các chủ tàu sau khi các tàu đóng mới đã đưa vào sản xuất, có 440 tàu được UBND tỉnh hỗ trợ với kinh phí 37,97 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm thân tàu là 19,69 tỷ đồng, bảo hiểm ngư lưới cụ 2,08 tỷ đồng, bảo hiểm rủi ro đặc biệt 14,52 tỷ đồng và bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 1,68 tỷ đồng.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì vẫn tiếp tục hỗ trợ bảo hiểm cho các chủ tàu, riêng bảo hiểm thân tàu giảm mức hỗ trợ xuống còn 50% (so với mức mức quy định tại Quyết định 47/2016/QĐ-TTg). Cũng theo Nghị định 17 thì chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho tàu thu mua thủy sản đã dừng thực hiện.

Tại buổi họp, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận một số vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động của các tàu đóng mới cũng như khả năng trả nợ ngân hàng của các chủ tàu.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh tính ưu việt của các Nghị định số 67, 17 và Nghị quyết 47 của Chính phủ trong việc hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho các chủ tàu cá tham gia đánh bắt thủy sản, phát triển kinh tế và trả nợ ngân hàng; chủ động phối hợp giữa các sở, ngành chức năng để đánh giá hiệu quả khai thác của các tàu cá nhằm phân loại đối tượng hỗ trợ hợp lý; tiếp tục thực hiện hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho các tàu cá khai thác vùng biển xa.
 
Về các kiến nghị của các ngân hàng thương mại liên quan đến vốn vay và thu hồi nợ vay đóng mới tàu cá, đồng chí Lê Minh Ngân chỉ đạo Sở Nông nghiêp-PTNT tập hợp, tham mưu UBND tỉnh biện pháp giải quyết; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiên cứu, tìm cách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngư dân khi vay vốn đóng mới tàu cá; Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường quản lý các tàu đánh bắt xa bờ để phối hợp cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động của các tàu cá...
 
Nguyễn Hoàng
 
 
,