.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

.
08:39, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, chiều 9-7, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy rừng với diện tích trên 46ha. Đặc biệt, trong 2 tháng nắng nóng cao điểm gần đây đã xảy ra 12 vụ cháy rừng với diện tích trên 35ha.
 
Ngoài ra, từ đầu mùa khô đến nay, trên toàn tỉnh cũng đã có 96 điểm phát lửa, tuy nhiên đã được đơn vị chủ rừng và các địa phương phát hiện và chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại về rừng. 
 
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Tuy nhiên, công tác quản lý nguồn nhiệt, nguồn lửa trong rừng và ven rừng ở một số địa phương còn hạn chế; hệ thống chòi canh lửa ở một số địa bàn trọng điểm về cháy rừng bị xuống cấp, không còn phát huy tác dụng; dụng cụ và phương tiện PCCCR còn thiếu và thô sơ; kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; nhiều người dân chưa chấp hành tốt các quy định về PCCCR…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh, trước những diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, đặc biệt là tình trạng nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất đáng lo ngại.
 
Đồng chí yêu cầu các ban, ngành, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác PCCCR gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đặc biệt là phát động phong trào PCCCR vào mùa khô và các đợt nắng nóng cao điểm để huy động nhân dân cùng vào cuộc; tăng cường ký cam kết với các chủ rừng là các hộ gia đình trong PCCCR, nhất là cam kết không đốt thực bì trong mùa khô; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đốt lửa trái phép để xảy ra cháy rừng..., góp phần bảo đảm an toàn diện tích rừng trên toàn địa bàn tỉnh.
 
Hương Trà
 
,