.

Vịnh Hạ Long sẽ là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

.
10:31, Thứ Sáu, 28/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Không biết từ bao giờ tên gọi Vịnh Hạ Long đã đi vào tiềm thức người dân nước Việt. Sự tích về Hạ Long đẹp như một huyền thoại đi liền với truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Một điểm du lịch lý tưởng

Truyền thuyết kể lại rằng, khi người Việt mới lập nước đã bị giặc ngoại xâm, Ngọc Hoàng sai Rồng mẹ mang theo một đàn con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ồ ạt tiến vào cùng lúc đàn rồng tới hạ giới. Đàn rồng lập tức phun ra vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển như bức trường thành vững chắc chặn bước tiến của thuyền chiến giặc. Đoàn thuyền giặc đang lao nhanh bị chặn đột ngột đã đâm vào các đảo đá thi nhau vỡ tan tành. Sau khi giặc tan, cảnh vật trở lại thanh bình. Vị trí rồng mẹ đáp xuống là Vịnh Hạ Long, rồng con đáp xuống là Bái Tử Long, đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Bạch Long Vĩ.

Vịnh Hạ Long là một phần vịnh Bắc Bộ bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Phía tây nam vịnh giáp đảo Cát Bà, phía đông là biển phần còn lại giáp đất liền. Tổng diện tích của Vịnh Hạ Long vào khoảng 1.553 km2 với gồm trên 1.969 hòn đảo lớn nhỏ trong đó gần 1.000 đảo có tên. Vùng Di sản thiên nhiên được thế giới công nhận có diện tích 434 km2, bao gồm 775 đảo.

Cảnh đẹp Vịnh Hạ Long (Nguồn: Internet)
Cảnh đẹp Vịnh Hạ Long (Nguồn: Internet)

Trên cao nhìn xuống Vịnh Hạ Long đẹp như một bức tranh khổng lồ. Đó là một thế giới cổ tích mà không nơi nào trên thế giới có được. Du khách nào đã từng đến với Vịnh Hạ Long đều yêu mến tự hào về vẻ đẹp tuyệt vời mà tạo hóa giành cho đất nước con Rồng cháu Tiên. Ngày 17-12-1994, trong phiên họp thứ 18, Hội đồng Di sản thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, Vịnh Hạ Long được chính thức công nhận là Di sản Thiên nhiên, khẳng định giá trị mang tính toàn cầu của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long. Tháng 11 năm 2000, một lần nữa Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vì những giá trị địa chất địa mạo.

Đã có rất nhiều sách báo trong nước và trên thế giới ca ngợi Vịnh Hạ Long nhưng có lẽ chưa thể nào mô tả hết vẻ đẹp của xứ thần tiên này. Cách đây hơn 500 năm trước trong bài "Lộ nhập Vân Đồn", đại thi hào Nguyễn Trãi đã xem Vịnh Hạ Long là " Kỳ quan đá dựng giữa trời cao"; Năm 1468 vua Lê Thánh Tông đến thăm Vịnh Hạ Long, nhà vua xúc cảm trước thiên nhiên kỳ vĩ đã làm bài thơ và truyền lệnh khắc vào vách núi để từ đó có tên Núi Bài Thơ.

Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long có một giá trị du lịch đa dạng, bền vững. Nơi đây các nhà khoa học đã chứng minh có một nền văn hóa Hạ Long. Vịnh Hạ Long cũng là nơi có nhiều hệ sinh thái điển hình như hệ sinh thái rừng ngập mặn; hệ sinh thái rạn san hô; hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới. Còn nguồn thủy hải sản thì vô cùng đa dạng phong phú.  Khách du lịch đến thăm Vịnh Hạ Long suốt 4 mùa trong năm, mùa nào cũng tìm ra những điều kỳ diệu ở kỳ quan thiên nhiên thế giới này. Một du khách cũng đồng thời là một ký giả đã cho biết: Mùa đông khi trời đang mưa, Vịnh Hạ Long chẳng khác nào những nàng tiên; thăm Vịnh Hạ Long vào mùa xuân khi sương sớm mờ ảo những chiếc thuyền đi trong sương như lạc vào thiên cung. Thưởng thức đêm trăng vào mùa thu trên Vịnh Hạ Long thì thật huyền diệu, ánh trăng mùa thu đưa du khách đi vào cảnh bồng lai. 

Mùa hè thăm Vịnh Hạ Long còn vui thú nào bằng, nước biển trong xanh hiện lên những cánh buồm của ngư dân dánh cá chẳng khác nào một rừng hoa muôn sắc".  Chỉ riêng một ngày ngắm cảnh Vịnh Hạ Long đã thấy bao niềm vui thú, khi bình minh, buổi trưa mặt trời đứng bóng đến chiều tà hoàng hôn xuống hay về đêm kỳ bí như huyền thoại.

Được ngắm nhìn Vịnh Hạ Long là một niềm hạnh phúc. Hẳn mỗi lần thưởng ngoạn ai cũng thốt lên: Tạo hóa thật tài hoa. Đảo trở thành thân thuộc gần gũi với con người nhường bao. Có đảo thì giống con rồng đang lượn trên mặt nước (hòn Rồng); có đảo giống đôi gà đang tình tứ bên nhau. (hòn Trống Mái); có đảo như vị sư già chắp tay niệm phật (hòn ông Sư);lại có đảo như chú rùa khổng lồ (hòn Rùa). Cùng bao tên gọi trìu mến khác: hang Trinh nữ, hồ Động tiên, hang Sửng Sốt. 

Từng được đến thăm Vịnh Hạ Long, khó ai có thể quên bao kỷ niệm chuyến du lịch thú vị. Được dạo chơi cùng gia đình trên một con tàu du lịch để thưởng ngoạn ngắm nhìn Vịnh Hạ Long, du khách như thấy mình trẻ lại, càng yêu thêm cuộc sống hơn. Mỗi người đến thăm Vịnh Hạ Long trong một hoàn cảnh riêng, tâm trạng riêng, người thì đi chơi cùng vợ mới cưới để hưởng tuần trăng mật, người thì cùng bạn bè, đồng nghiệp đi du lịch, người thì cùng gia đình đi thăm thú cảnh đẹp biển đảo.  Bao điều kỳ thú tuyệt vời như những trang sách đã mô tả chỉ là một phần thôi, không gì thú vị hơn khi được tự mình trải nghiệm, tự mình khám phá để rồi chính bản thân mình tìm ra vẻ đẹp tiềm ẩn không nơi nào có được của Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của đất nước Việt Nam
Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của đất nước Việt Nam.

Tại Vịnh Hạ Long đã có các loại hình du lịch: du lịch tham quan, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưởng. Hiện nay Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch lớn nhất của cả nước. Nhờ ưu thế nhiều mặt của Vịnh Hạ Long, ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Ninh. Số lượng du khách quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long có xu hướng tăng cao nhất so với cả nước.  Nếu như năm 1996 mới có 236 du khách quốc tế đến thăm Vịnh Hạ Long thì năm 2003 đã có  trên 1,3 triệu, năm 2005 có 1,5 triệu. Con số khách du lịch quốc tế đến với Vịnh Hạ Long càng tăng gấp bội theo thời gian.

Đặc biệt 9 tháng đầu năm 2011, Vịnh Hạ Long đã thu hút trên 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế, một con số thật ấn tượng mở ra tương lai vô cùng tươi sáng cho hoạt động du lịch xứ thần tiên này. Từ đó cơ sở hạ tầng của công nghiệp không khói trên đất Quảng Ninh ngày càng phát triển. Quảng Ninh đang có khoảng 300 khách sạn từ 1 đến 5 sao với trên 4.500 phòng nghỉ. Quảng Ninh đang huy động mọi nguồn lực xã hội bảo vệ cảnh quan môi trường để Vịnh Hạ Long ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Và thực tế Vịnh Hạ Long không phụ niềm tin yêu cảm mến của du khách trong ngoài nước.
 
Bình chọn cho Vịnh Hạ Long

Niềm tự hào cho mọi người yêu mến Vịnh Hạ Long khi Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã lọt vào danh sách 28 ứng cử viên cuối cùng để từ đó bầu chọn vào danh sách 7 danh thắng có số phiếu cao nhất sẽ được công bố vào ngày 11-11-2011. Bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới là cuộc bình chọn do Tổ chức NEW OPEN WORLD phát động trên toàn cầu. Việc Vịnh Hạ Long lọt vào top 7 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển du lịch nước nhà cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới.

Cùng với cả nước, thời gian qua UBND tỉnh đã có công văn vận động các ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trong tỉnh hưởng ứng tham gia hoạt động nhiều ý nghĩa này. Thật hấp dẫn khi cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long vào top 7 kỳ quan thế giới được sôi nổi hào hứng diễn ra trên quê hương Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng. Mỗi người hãy thể hiện tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp bằng việc tham gia bình chọn cho Vịnh Hạ Long.

Hy vọng cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long vào top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ thu được kết quả tốt đẹp.

                                                                                          Phan Hòa
                                   

,