icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh

  • 08:04 | Thứ Bảy, 11/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) của huyện Quảng Ninh nổi bật với các môn bơi lội, điền kinh, việt dã, võ thuật và đua thuyền truyền thống. Đây là những bộ môn thể thao thế mạnh với số lượng người tham gia luyện tập đông đảo và giành thành tích cao tại các giải do tỉnh tổ chức.
 
Cùng nhau tập luyện TDTT
 
Sau thời gian lao động, người dân xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) lại cùng nhau tập luyện TDTT. Hàng ngày, vào buổi sáng sớm và chiều muộn, trên sân thể thao tại các nhà văn hóa thôn Lệ Kỳ 1, 2, 3; Vĩnh Tuy 1, 2, 3, 4; Phúc Duệ, Chợ Gộ hay các sân thể thao gia đình luôn có đông người tập luyện TDTT. Các môn bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng bàn, bóng đá, đi bộ, nhảy dân vũ… được người dân xã Vĩnh Ninh lựa chọn tập luyện. Trên các sân bóng không khí rộn ràng, hồ hởi cứ lan tỏa, thu hút mọi người tham gia.
 
Bóng chuyền là môn thể thao yêu thích của người dân Vĩnh Ninh. Trên sân bóng, các “cầu thủ” không phân biệt lứa tuổi, cùng nhau tập luyện sôi nổi. Quan sát những pha đệm bóng, đường chuyền hai hợp lý, chúng tôi thấy kỹ thuật của các “cầu thủ” cũng rất chuyên nghiệp. Rồi tiếng reo vui lại vang lên mỗi khi “cầu thủ” chủ công của hai bên ghi điểm cho đội. Cứ như thế, không khí thể thao ở các sân nhà văn hóa sôi nổi cho đến khi trận bóng chuyền kết thúc.
 
Từ niềm đam mê của người dân, Vĩnh Ninh là địa phương có phong trào bóng chuyền phát triển khá mạnh so với các địa phương khác. Do đó, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện bóng chuyền luôn được chính quyền và người dân quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn xã Vĩnh Ninh có 21 sân bóng chuyền tại các nhà văn hóa, trường học và ở sân trụ sở UBND xã.
Đoàn VĐV huyện Quảng Ninh giành giải ba toàn đoàn tại giải Karate Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX.
Đoàn VĐV huyện Quảng Ninh giành giải ba toàn đoàn tại giải Karate Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX.
Nhờ đó, những năm gần đây, mỗi khi tham gia giải do huyện Quảng Ninh tổ chức, đội bóng chuyền xã Vĩnh Ninh luôn giành thành tích cao, đứng trong tốp những đội dẫn đầu của giải. Mới đây nhất tham gia giải bóng chuyền Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ IX, đội bóng chuyền nam xã Vĩnh Ninh đã vượt qua nhiều đội bóng chuyền mạnh để giành huy chương vàng (HCV).
 
Ông Trần Công Thượng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Ninh cho biết: Người dân địa phương rất yêu thích thể thao và thường xuyên tập luyện TDTT. Mọi người đã ý thức được lợi ích của việc tập luyện TDTT, không chỉ góp phần nâng cao thể chất, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống mà còn góp phần phát triển phong trào TDTT ở địa phương. Đến nay, phong trào TDTT ở xã Vĩnh Ninh đã có bước phát triển mới, cơ sở vật chất giành cho TDTT được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân quan tâm, xây dựng để đáp ứng nhu cầu tập luyện...
 
Không chỉ riêng ở xã Vĩnh Ninh, đến nay, việc tập luyện TDTT đã trở thành hoạt động thường xuyên của người dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Toàn huyện có khoảng 33.560 người tập luyện TDTT thường xuyên, đạt tỷ lệ 32%. Điều đáng nói, nhu cầu tập luyện TDTT của người dân Quảng Ninh ngày càng tăng, không chỉ tập trung ở các địa phương phát triển, mà đã mở rộng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Trường Xuân, Trường Sơn.
 
Những môn thể thao thế mạnh
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT, tuyên truyền người dân tập luyện TDTT thường xuyên, huyện Quảng Ninh đã chú trọng phát triển một số môn thể thao thế mạnh, đặc trưng của địa phương. Bơi lội được xem là môn thể thao thế mạnh của huyện Quảng Ninh những năm qua. Tham gia các giải bơi lội cấp tỉnh, huyện Quảng Ninh đều nằm trong tốp những đơn vị dẫn đầu.
 
Huyện Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động 15 bể bơi trong chương trình bơi phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Năm 2023, huyện Quảng Ninh sẽ đầu tư 15 tỷ đồng để xây dựng bể bơi tổng hợp và 5 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp sân vận động huyện.
 
Tham gia giải bơi lội Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2022, với sự chuẩn bị chu đáo, đoàn vận động viên (VĐV) bơi lội huyện Quảng Ninh đã “làm chủ” đường đua xanh khi giành được 12 HCV, 2 huy chương bạc (HCB) và 4 huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ nhất toàn đoàn. Nếu so sánh với thành tích 3 HCV, 3 HCB và 7 HCĐ tại giải bơi lội Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2018 thì kết quả lần này là bước tiến mới của bơi lội Quảng Ninh.
 
Tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, tiêu biểu có VĐV Nguyễn Thành Chung (SN 2007, xã Lương Ninh) đã mang về 2 HCV ở 2 nội dung bơi 50m và 100m tự do nam; Nguyễn Thị Duyên (thị trấn Quán Hàu) giành 2 HCV ở 2 nội dung bơi 50m và 100m tự do nữ. Các VĐV Hà Gia Hân (thị trấn Quán Hàu), Nguyễn Văn Sỹ, Hoàng Văn Trường (xã Hải Ninh), Hoàng Thị Huyền (xã Duy Ninh), Võ Văn Tài (xã Lương Ninh) và Phạm Thị Huệ (xã Hàm Ninh)... đều giành HCV.
Người dân xã Vĩnh Ninh tập luyện bóng chuyền hơi.
Người dân xã Vĩnh Ninh tập luyện bóng chuyền hơi.
Những năm qua, điền kinh và việt dã là hai môn thể thao hút nhiều người dân huyện Quảng Ninh tham gia luyện tập, thi đấu. Tại các giải điền kinh, việt dã do tỉnh Quảng Bình tổ chức hàng năm, các VĐV của huyện luôn giành được huy chương.
 
Cụ thể, tham gia giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, đoàn VĐV huyện Quảng Ninh đã giành giải nhì ở nội dung toàn đoàn việt dã trẻ; giành giải ba toàn đoàn ở nội dung việt dã truyền thống. Tham gia giải điền kinh Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, đoàn VĐV huyện Quảng Ninh xếp thứ ba toàn đoàn với thành tích 5 HCV, 3 HCB và 7 HCĐ.
 
Song song với việc quan tâm phát triển các môn thế mạnh, huyện Quảng Ninh đã chú trọng phát triển các môn võ thuật cổ truyền và Karate. Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Ninh có 6 câu lạc bộ Karate và nhiều CLB võ thuật cổ truyền, thu hút đông võ sinh tham gia tập luyện.
 
Tham gia giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, đoàn VĐV huyện Quảng Ninh giành được 4 HCV, 6 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ ba toàn đoàn. Đoàn VĐV huyện Quảng Ninh cũng đã giành giải ba toàn đoàn với thành tích 4 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ tại giải Karate Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX.
 
Huyện Quảng Ninh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với môn đua thuyền truyền thống, đây là môn thể thao, hoạt động văn hóa đặc trưng của địa phương. Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ ở huyện Quảng Ninh đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Từ phong trào đua thuyền truyền thống ở địa phương phát triển mạnh, huyện Quảng Ninh đã tuyển chọn được đội thuyền tham gia các giải đua thuyền do tỉnh tổ chức và luôn giành được kết quả cao.
 
Ông Ngô Đình Hướng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Quảng Ninh cho biết: Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Quảng Ninh xác định, các môn thể thao thế mạnh sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trên địa bàn trong tình hình mới.
 
Thời gian tới, huyện tiếp tục xác định, phát triển TDTT phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; gắn phát triển TDTT với phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa TDTT bằng việc tăng cường huy động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao.
Tân Bình

tin liên quan

Thắng Hải Phòng, Câu lạc bộ Hà Nội đoạt Siêu cúp quốc gia 2022

Tối 29/1, trên Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội), Câu lạc bộ Hà Nội đã có chiến thắng thuyết phục 2 - 0 trước Hải Phòng, giành Siêu cúp quốc gia 2022 (Cúp Thaco 2022). 

AFF Cup 2022: Thái Lan và Việt Nam thắng thế ở đội hình tiêu biểu

Bốn cái tên của đội tuyển Việt Nam xuất hiện trong đội hình tiêu biểu của AFF Cup 2022 gồm có thủ môn Văn Lâm, hậu vệ Văn Hậu, tiền vệ Hoàng Đức cùng tiền đạo Tiến Linh.

"Báu vật" của người Khùa

(QBĐT) - Với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh, từ bao đời nay, chiếc nỏ luôn là một vật dụng quen thuộc. Thực tế, hầu hết các vùng đồng bào DTTS ở tỉnh đều có "nghệ nhân" chế tác được nỏ để cung cấp, sử dụng trong bản làng của mình. Tuy nhiên, để chế tác được những chiếc nỏ có lực bắn mạnh và độ chính xác cao như người Khùa, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) thì rất ít. Bởi thế, mỗi chiếc nỏ đều được người Khùa xem như là "báu vật" trong gia đình...