icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thể thao Quảng Bình hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

  • 07:44 | Thứ Tư, 26/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác phát triển thể dục-thể thao (TDTT) và việc tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc thường kỳ 4 năm một lần luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của nhân dân trong tỉnh. Ngay sau khi kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Sở Văn hóa-Thể thao đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cùng các phòng, ban liên quan trong việc xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.
 
Cùng với việc thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, thi đấu hàng năm, toàn ngành còn tập trung chuẩn bị các nguồn lực về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ huấn luyện viên (HLV), VĐV để họ yên tâm rèn luyện, phấn đấu giành thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà.
 
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện công tác chuyên môn trong tuyển chọn, tập huấn, thi đấu. Đơn vị cũng đã đầu tư xây dựng, phát triển và liên kết với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia và những địa phương có thế mạnh về TDTT, như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng... để duy trì tập luyện, tạo điều kiện cho VĐV các bộ môn có cơ hội đào tạo, học tập, thi đấu.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình có 13 VĐV đang tập luyện và thi đấu ở các đội tuyển quốc gia, tuyển trẻ quốc gia, gồm các môn: Bơi, lặn, đua thuyền và điền kinh. Với tinh thần chịu khó, khắc phục mọi khó khăn, đội ngũ HLV các bộ môn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sắp xếp chương trình kế hoạch tập luyện bảo đảm khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế. Các VĐV hăng say, hào hứng tập luyện, nỗ lực phát huy thế mạnh, sở trường để đạt thành tích cao trong đại hội.
Với sự chuẩn bị chu đáo, đoàn thể thao Quảng Bình vững tin bước vào Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: M. H
Với sự chuẩn bị chu đáo, đoàn thể thao Quảng Bình vững tin bước vào Đại hội Thể thao                         toàn quốc lần thứ IX.           Ảnh: M.H

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ chính thức khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh vào tháng 12/2022. Hiện tại, VĐV Quảng Bình ở các bộ môn đã và đang nỗ lực tập luyện, sẵn sàng tâm thế tốt nhất để bước vào cuộc tranh tài này.

Tham dự đại hội lần này, đoàn thể thao Quảng Bình dự kiến có 60 người. Trong đó, có 10 HLV các bộ môn và 50 VĐV tham gia tranh tài ở các môn: Đua thuyền, bơi, lặn, điền kinh, bi sắt. Ngoài các VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh được tập trung huấn luyện, tập luyện, tại đại hội lần này, đoàn Quảng Bình tham gia thi đấu thêm 2 bộ môn mới, đó là Karate (4 HLV và 14 VĐV) và golf (1 HLV và 1 VĐV). Đó là tín hiệu vui từ việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa đối với lĩnh vực thể thao.

Ở đấu trường này, Quảng Bình kỳ vọng sẽ đoạt huy chương ở các bộ môn thế mạnh, như: Bơi, lặn, điền kinh và đua thuyền. Để là được điều đó, từ đầu năm đến nay, dưới sự dẫn dắt của HLV, các VĐV đã nỗ lực luyện tập tại các trung tâm huấn luyện TDTT ở các thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; đồng thời tham gia thi đấu tại các giải trong nước để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn chuẩn bị tốt về thể lực, kỹ thuật để thi đấu hiệu quả.
 
Trong 9 tháng năm 2022, các đội tuyển của tỉnh ở những bộ môn tham gia thi đấu các giải đã đoạt được 79 huy chương các loại (35 HCV, 22 HCB, 22 HCĐ), trong đó có 9 huy chương tại SEA Games 31 (8 HCV và 1 HCB). Đặc biệt, VĐV Nguyễn Huy Hoàng xuất sắc đạt 5 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games. Ngoài ra, VĐV Nguyễn Huy Hoàng được bầu chọn là một trong bốn VĐV xuất sắc của đại hội.
 
Cũng như đội bơi, lặn, điền kinh và đua thuyền, các VĐV ở bộ môn bi sắt, karate và golf cũng đang tập luyện với cường độ cao để chuẩn bị tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Các VĐV đang nghiêm túc tập luyện để bảo đảm thể lực và hoàn thiện kỹ chiến thuật.
 
Sau khi rà soát, đánh giá lực lượng các đội tuyển, dựa vào thành tích ở các kỳ đại hội TDTT trước và kết quả một số giải đấu gần đây, Quảng Bình đặt ra chỉ tiêu tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc này là đạt từ 20-25 huy chương các loại, trong đó có 7-9 HCV và  các VĐV có khả năng đạt huy chương, như: Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Lường Thị Thảo (rowing), Hoàng Thị Ngọc (điền kinh).
 
Đây là mục tiêu khó khăn trong điều kiện nguồn ngân sách của tỉnh đầu tư cho thể thao thành tích cao nói chung và công tác chuẩn bị tập huấn, tham gia thi đấu tại đại hội nói riêng còn hạn hẹp. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng dài hạn, thể thao thành tích cao Quảng Bình đã sẵn sàng tham gia tranh tài.
 
Hy vọng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, các HLV, VĐV đoàn thể thao Quảng Bình sẽ thi đấu tự tin, hứa hẹn gặt hái nhiều thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.                                                                          
Hà Nam Long
           (Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa-Thể thao)

tin liên quan

Bóng đá Việt Nam nhận gói tài trợ 90 tỷ đồng giai đoạn 2022-2025

Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nhận được gói tài trợ liên quan đến các sản phẩm thể thao như trang phục, trái bóng thi đấu với giá trị lên đến 90 tỷ đồng.

Việt Nam cùng bảng đội tuyển số 1 thế giới tại World Cup nữ 2023

Chiều 22/10, tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và sự kiện Aotea (New Zealand) đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng cho 32 đội tuyển tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023. 

Khi cả gia đình cùng thi đấu thể thao

(QBĐT) - Giữa tháng 10 vừa qua, tại nhà thi đấu đa năng của Trường đại học Quảng Bình, giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh năm 2022 đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia so tài của gần 130 vận động viên đến 38 gia đình.