icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Độc đáo môn võ Muay và tâm huyết của một võ sư

  • 07:17 | Chủ Nhật, 09/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là người đầu tiên mang môn võ Muay về quê hương Quảng Bình, trải qua thời gian với niềm đam mê và tâm huyết, võ sư Phạm Văn Thắng (41 tuổi, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đã kiên trì huấn luyện cho các võ sinh. Không chỉ đào tạo, huấn luyện nên nhiều võ sinh xuất sắc, vị võ sư Muay này đã tự bỏ kinh phí để lo cho đoàn vận động viên tham gia các giải Muay quốc gia, khu vực và đạt được nhiều thành tích ấn tượng.
 
Môn võ độc đáo
 
Với người dân Quảng Bình, Muay là môn võ còn mới lạ và độc đáo. Giới thiệu về môn võ này, võ sư Phạm Văn Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) võ thuật MMA Quảng Bình cho biết: Muay là môn võ cổ truyền có lịch sử lâu đời và đã trở thành môn thể thao phổ biến rộng rãi tại đất nước Thái Lan.
 
Đến nay, môn võ này được nhiều người trên thế giới biết đến. Muay du nhập vào Việt Nam từ năm 2009, đây là môn võ kết hợp các động tác tấn công bằng tay, chân, cùi chỏ và dùng khuỷu tay là đòn ấn tượng nhất để đánh gục đối thủ của môn võ này.
 
Võ sư Thắng cho biết thêm, theo điều lệ của môn võ Muay quy định, võ sĩ sử dụng toàn bộ thân mình làm vũ khí tấn công cũng như phòng thủ và nó được xem là môn thể thao mạnh mẽ, quyết liệt. Thời gian qua, để tạo sân chơi cho người dân tập luyện môn Muay, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), các địa phương đã tổ chức thường xuyên nhiều giải thi đấu để nâng cao trình độ của võ sinh; đồng thời góp phần phát triển phong trào tập luyện Muay ngày càng sâu rộng.
 
Võ sinh Tống Thanh Tùng (18 tuổi, ở xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) là một trong những học trò tiêu biểu của võ sư Phạm Văn Thắng. Tùng vừa đoạt huy chương bạc nội dung đối kháng hạng cân 57kg tại giải vô địch Muay trẻ quốc gia năm 2022 do Tổng cục TDTT tổ chức vào cuối tháng 6 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Võ sinh Tống Thanh Tùng thi đấu đối kháng giao lưu với võ sinh ở tỉnh Nghệ An.
Võ sinh Tống Thanh Tùng thi đấu đối kháng giao lưu với võ sinh ở tỉnh Nghệ An.
Chia sẻ với chúng tôi, Thanh Tùng cho biết, mặc dù chỉ giành được huy chương bạc nhưng em rất phấn khởi vì đã có những trải nghiệm về sức trẻ, về sự điềm tĩnh, tính chính xác và đúng thời điểm trong thi đấu đối kháng các hạng cân của môn võ Muay.
 
Em phấn khởi là bởi lần đầu tiên được thi đấu ở võ đài quốc gia thông qua sự kết nối của CLB võ thuật MMA Quảng Bình, đặc biệt là huấn luyện viên Phạm Văn Thắng đã tạo điều kiện để em thể hiện bản thân, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm.
 
Được biết cùng với Tống Thanh Tùng, nhiều võ sinh trong CLB võ thuật MMA Quảng Bình, như: Phạm Bảo Long, Nguyễn Duy Tâm, Võ Quế Lâm… là những gương mặt sáng giá của Quảng Bình có thể tranh chấp huy chương tại các giải Muay quốc gia và khu vực.
 
Tâm huyết của vị võ sư
 
Nói về lý do “bén duyên” với môn võ Muay, võ sự Phạm Văn Thắng cho hay, anh sinh ra và lớn lên ở huyện Thanh Chương (Nghệ An). Ngay từ nhỏ, anh đã yêu thích võ thuật và ấp ủ trở thành một võ sư. Để rồi trên chặng đường mưu sinh của mình ở TP. Hồ Chí Minh, Phạm Văn Thắng đã tìm đến các trung tâm dạy võ để vừa tìm kiếm việc làm, vừa từng bước thực hiện ước mơ võ thuật của mình.
 
May mắn đã đến với “chàng trai xứ Nghệ” khi anh được tiếp nhận làm nhân viên phục vụ tại một trung tâm tập luyện Muay ở TP. Hồ Chí Minh. Niềm vui như được nhân lên gấp bội, hàng ngày, Thắng luôn sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian học võ. Qua thử thách, nhận thấy đức tính chịu khó, cần cù, ham học võ của Thắng nên các huấn luyện viên Muay của trung tâm này đã nỗ lực hỗ trợ, hướng dẫn để Thắng ngày càng tiến bộ.
 
"Có công mài sắt có ngày nên kim", từ năm 2014-2017, Phạm Anh Thắng đã được các chuyên gia, võ sư Muay hướng dẫn đào tạo và anh đã được Liên đoàn Muay quốc tế (WMBF) trao chứng chỉ huấn luyện viên. Không dừng lại ở đó, trong 2 năm tiếp theo (2017 và 2018), Thắng theo học khoá đào tạo huấn luyện viên, thi phân cấp trọng tài và phổ biến luật môn Muay nên được Liên đoàn Muay TP. Hồ Chí Minh trao các chứng nhận.
Võ sư Phạm Văn Thắng, người tâm huyết với võ Muay tặng hoa và tiền thưởng cho các võ sinh tại giải giao lưu do CLB võ thuật MMA tổ chức.
Võ sư Phạm Văn Thắng, người tâm huyết với võ Muay tặng hoa và tiền thưởng cho các võ sinh tại giải giao lưu do CLB võ thuật MMA Quảng Bình tổ chức.
Lập nghiệp tại quê vợ ở Quảng Bình, anh Thắng chọn nghề nhôm kính để mưu sinh. Hàng ngày, ngoài thời gian dành cho công việc, võ sư Phạm Anh Thắng đã duy trì đều đặn các lớp dạy võ Muay.
 
Đây là những lớp học võ đặc biệt bởi từ năm 2017 đến nay, vị võ sư này chỉ nhận một ít tiền học phí của võ sinh để trả tiền điện nước. Tham gia lớp võ, nhiều học viên còn được người võ sư này tạo việc làm, nuôi ăn ở như người nhà.
 
Vừa dạy võ vừa dạy nghề
 
Anh Thắng chia sẻ, luyện tập võ thuật không chỉ một sớm một chiều mà phải kiên trì, nỗ lực trong thời gian dài. Vì vậy, để bảo đảm cuộc sống gia đình, bản thân tôi xác định vừa phát triển nghề nhôm kính, vừa duy trì truyền dạy võ thuật. Bởi khi kinh tế gia đình ổn định thì tâm huyết dành cho võ Muay càng chuyên sâu.
 
Về hành động tạo việc làm cho võ sinh xuất phát từ thực tế của bản thân tôi trước đây khi vào TP. Hồ Chí Minh vừa tìm việc làm vừa học võ. Cả ngày chúng tôi lao động nên chiều tối nhiều anh em cùng tập luyện võ do tôi huấn luyện để nâng cao sức khoẻ và cải thiện đời sống tinh thần.
 
Đến nay những võ sinh đồng thời là người làm việc tại cơ sở nhôm kính của chúng tôi, như: Võ Quế Lâm, Nguyễn Hoàng Nam (quê ở Lệ Thuỷ), Đinh Minh Vương (quê Minh Hoá)… đã gắn bó, tập luyện Muay nhiều năm.
 
Với những đóng góp tích cực phát triển võ Muay và phong trào võ thuật Việt Nam, võ sư Phạm Văn Thắng đã được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tặng bằng khen và các ban, ngành, địa phương tặng nhiều giấy khen trong phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Cùng với việc giúp võ sinh vừa học võ vừa học nghề, võ sư Phạm Văn Thắng đã bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng do vợ chồng tiết kiệm được để mua sắm các dụng cụ hiện đại hỗ trợ võ sinh tập luyện. Điều càng đặc biệt hơn, để thoả mãn niềm đam mê võ thuật của mình, người huấn luyện viên này đã đầu tư xây dựng phòng tập, mua sắm võ đài thi đấu theo tiêu chuẩn quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho học viên có nơi tập luyện và thi đấu đối kháng hiệu quả.
 
Riêng đối với việc mua sắm võ đài của anh Thắng không chỉ phục vụ cho CLB võ thuật MMA Quảng Bình tập luyện và thi đấu mà cái võ đài này luôn được di chuyển về các huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Bố Trạch, Lệ Thuỷ… để phục vụ các giải võ thuật trên địa bàn tỉnh.
 
Không chỉ đam mê võ Muay, võ sư Phạm Văn Thắng còn tham dự các lớp tập huấn huấn luyện viên Kickboxing, Boxing, võ thuật cổ truyền Việt Nam để làm phong phú thêm niềm yêu thích võ thuật. Theo anh Thắng, mặc dù các môn võ có nét đặc trưng khác nhau nhưng khi lên võ đài thi đấu đối kháng thì có những nét tương đồng, do đó, võ sinh tập luyện Muay có thể thi đấu Kickboxing, Boxing và cả võ thuật cổ truyền Việt Nam.
 
Mới đây vào đầu tháng 10/2022, với sự kết nối và tâm huyết của võ sư Phạm Anh Thắng, CLB võ thuật MMA Quảng Bình đã tổ chức giao lưu với các CLB ở tỉnh Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh để chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022. Từ những hoạt động giao lưu này, CLB đã tuyển chọn được nhiều võ sinh xuất sắc tham gia nhiều giải Muay do Tổng cục TDTT tổ chức và giành được nhiều kết quả đáng phấn khởi.
 
Tân Bình

tin liên quan

Qatar công bố quy định phòng dịch COVID-19 tại World Cup 2022

Qatar sẽ không bắt buộc người hâm mộ bóng đá phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 khi tới quốc gia Vùng Vịnh này.

Thắng đậm Hàn Quốc 5-1, tuyển futsal Việt Nam giành ngôi đầu bảng

Đội tuyển futsal Việt Nam đã giành ngôi đầu bảng D sau khi có chiến thắng đậm 5-1 trước tuyển futsal Hàn Quốc ở lượt trận ra quân vòng chung kết futsal châu Á 2022.

Việt Nam vô địch giải bóng đá giao hữu quốc tế 2022

Tối 27/9, trên sân vận động Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng dễ dàng 3 - 0 trước Ấn Độ, qua đó lên ngôi vô địch giải bóng đá giao hữu quốc tế 2022 với hai trận toàn thắng.