icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển môn đẩy gậy trong giới trẻ

  • 08:16 | Thứ Sáu, 23/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, đẩy gậy là môn thể thao được huyện Minh Hóa đưa vào thi đấu trong các giải lớn của huyện như đại hội thể dục thể thao (TDTT), Hội Rằm tháng ba truyền thống hàng năm. Nhờ có sự khích lệ và quan tâm của các địa phương nên môn đẩy gậy ngày càng được giới trẻ yêu thích, tập luyện và tham gia thi đấu, mang về thành tích cao. Môn thể thao này đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc huyện Minh Hóa.          
 
Những ngày này, em Đinh Mai Tuyết Trinh, học sinh lớp 11, Trường THCS và THPT Hóa Tiến đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cùng với đoàn thể thao tỉnh nhà tham gia thi đấu môn đẩy gậy tại Ngày hội văn hóa giao lưu các dân tộc biên giới Việt-Lào được tổ chức tại Điện Biên vào ngày 28/9/2022. Sự quyết tâm thể hiện rõ trên khuôn mặt của cô học trò nhỏ. Không phải nghiễm nhiên mà Trinh được chọn lựa là vận động viên (VĐV) đại diện cho tỉnh nhà tham gia ngày hội này, bởi từ năm đang học lớp 8, Tuyết Trinh đã có nhiều thành tích cao đối với môn đẩy gậy.
 
Tuyết Trinh đã từng tham gia giải Hội Rằm tháng ba cấp huyện và đoạt huy chương vàng (HCV), giải Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đoạt huy chương đồng (HCĐ). Năm 2022, em tiếp tục vượt qua hơn 20 đối thủ để đoạt HCV tại Hội Rằm tháng ba ở hạng cân dưới 50kg. Đinh Mai Tuyết Trinh chia sẻ: Em rất vinh dự khi được chọn tham gia giải đấu lớn sắp tới, em sẽ cố gắng thi đấu hết mình, phát huy những kỹ năng học được từ các huấn luyện viên để mang thành tích cao về cho tỉnh nhà.
 
Nói về VĐV nam giới của môn đẩy gậy, ở huyện Minh Hóa chưa ai vượt qua thành tích của anh Đinh Tùng Lâm. Anh hiện đang công tác tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến, phụ trách dạy môn thể dục. Yêu thích môn đẩy gậy, nên từ năm 2009 anh đã bước chân vào các giải đấu lớn và đạt được những thành tích rất ấn tượng.
 
Đó là: Năm 2009 đoạt huy chương bạc (HCB) tại giải đẩy gậy toàn quốc tổ chức tại Quảng Trị; năm 2010, đoạt HCV ở hạng cân 54kg-57kg khi tham gia Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh; năm 2013, đoạt HCB khi tham gia giải vô địch đẩy gậy toàn quốc; năm 2015, anh tiếp tục tham gia và đoạt HCV; năm 2017, đoạt HCV khi tham gia thi đấu môn đẩy gậy trong Ngày hội giao lưu văn hóa thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào. Năm 2020, anh giữ vị trí cao nhất tại Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc tổ chức tại TP. Đồng Hới.
Môn thể thao đẩy gậy ngày càng thu hút giới trẻ tham gia.
Môn thể thao đẩy gậy ngày càng thu hút giới trẻ tham gia.
Anh Lâm tâm sự: Ngoài yêu cầu về thể lực, VĐV đẩy gậy phải có tính kiên trì, khả năng chịu đựng tốt. Trong từng trận đấu, trí tuệ, kỹ thuật rất quan trọng để giành chiến thắng. Khi thi đấu, VĐV phải cầm gậy đúng kỹ thuật, đứng đúng tư thế. Khi đẩy phải biết chia sức, không nên dồn hết sức ngay từ đầu. Khi bắt đầu thi đấu phải thử sức đối phương, lúc đối phương có biểu hiện xuống sức... thì dồn hết sức lực tấn công để chiến thắng...
 
Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn huyện Minh Hóa có hơn 250 VĐV từng tham gia thi đấu môn đẩy gậy, lứa tuổi chủ yếu là 15-40, đông nhất là các bạn trẻ từ 18-20 tuổi. Xuất phát từ sự đam mê, nhiều bạn trẻ đã tự thành lập câu lạc bộ để cùng nhau luyện tập, thi đấu và trao đổi kỹ thuật. Điển hình như Câu lạc bộ yêu thích thể thao do anh Đinh Tùng Lâm phụ trách đã quy tụ hơn 50 bạn trẻ tham gia.
 
Hoạt động hơn 4 năm, câu lạc bộ đã đào tạo nhiều VĐV đẩy gậy xuất sắc, nhiều em đã đạt thành tích cao khi được địa phương cử đi thi đấu tại các giải thể thao cấp huyện và cấp tỉnh, nổi bật có em Đinh Mai Tuyết Trinh, ngoài ra còn có em Đinh Tuấn Anh ở xã Hóa Tiến đoạt HCV tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; em Cao Anh Lâm ở xã Hóa Thanh đoạt HCV tại giải Hội Rằm tháng ba cấp huyện, HCV Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, HCB Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; em Cao Thị Thu Hoài ở xã Hóa Hợp đoạt HCV Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.
 
Ông Đinh Thanh Duẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Minh Hóa cho biết: Môn đẩy gậy ở huyện Minh Hóa có từ rất lâu, người dân sáng tạo để vui chơi, giải trí sau những ngày lao động vất vả, và thường thi đấu trong các dịp hội làng. Sau này khi đời sống người dân ngày càng nâng cao về vật chất và tinh thần, hơn nữa có sự quan tâm của các cấp chính quyền nên môn đẩy gậy được đưa vào môn thi đấu chính trong dịp Hội Rằm tháng ba truyền thống hàng năm, vừa để bảo tồn môn thể thao, vừa phục vụ du khách thập phương về vui hội.
 
Trong các giải đấu cấp huyện, VĐV môn đẩy gậy thường tranh tài với hai nội dung: Cá nhân nam và cá nhân nữ, theo 3 hạng cân. Trong đó đối với nam là hạng cân dưới 55kg, từ 55kg-70kg và trên 70kg. Đối với nữ, dưới 50kg, từ 55kg-60kg và trên 60kg. Mỗi năm vào dịp Hội Rằm tháng ba, môn thể thao này thu hút trên 120 VĐV đến từ 15 xã, thị trấn và đơn vị trường học, thành tích và chất lượng ngày càng được nâng cao. Lứa tuổi tham gia chủ yếu là học sinh, sinh viên.
 
Cũng theo ông Duẩn, trong các kỳ đại hội TDTT ở cấp xã, thị trấn, đơn vị nào cũng đưa môn đẩy gậy vào nội dung thi đấu, mỗi xã có từ 20-30 VĐV tham gia tranh tài, từ đó các địa phương sẽ chọn lựa để tiếp tục bồi dưỡng, luyện tập để đưa VĐV thi đấu ở giải cấp huyện, cấp tỉnh. Qua theo dõi, môn đẩy gậy luôn có một sức hút đặc biệt với khán giả, dù đội nắng nhưng vẫn hò reo, cỗ vũ nhiệt tình. Có thể nói, môn đẩy gậy ở huyện Minh Hóa hiện phát triển rất mạnh, và đóng góp nhiều VĐV trẻ mang về thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà.
 
Môn thể thao đẩy gậy ngày càng được sự quan tâm của các cấp chính quyền huyện Minh Hóa. Đó cũng là nguồn động viên, khích lệ nhân dân nâng cao sức khỏe để lao động, sản xuất, học tập. Từ đó, khuyến khích thế hệ trẻ yêu thích, tập luyện để môn thể thao dân tộc này phát triển sâu rộng, bền vững
 
Thùy Linh

tin liên quan

Tổng kết Đại hội TDTT lần thứ VII và lễ hội đua thuyền truyền thống

(QBĐT) - Sáng 22/9, huyện Quảng Ninh tổ chức tổng kết Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) lần thứ VII và lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2022. 

Giải Bóng đá giao hữu quốc tế 2022: Việt Nam đánh bại Singapore 4-0

Tối 21/9, trong khuôn khổ Giải Bóng đá giao hữu quốc tế 2022, trên sân vận động Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Đội tuyển Việt Nam đã dễ dàng đánh bại Đội tuyển Singapore với tỷ số 4 - 0.

Khẩn trương chuẩn bị Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022

Ngành thể thao và các đơn vị trong cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tập trung chuẩn bị tốt nhất từ lực lượng chuyên môn cho đến các công tác phục vụ thi đấu để hướng về Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022.