icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoài chuyện SEA Games

  • 13:49 | Thứ Sáu, 13/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày tháng 5/2022, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra với nhiều hấp dẫn, hào hứng. Trong không khí sôi động ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, chúng tôi lại nhớ đến kỷ niệm cuối năm 2003 được Ban Biên tập Báo Quảng Bình phân công, tạo mọi điều kiện  tác nghiệp tại SEA Games 22 tổ chức ở Việt Nam.
 
Được tham dự tác nghiệp tại SEA Games là điều thật là vinh dự đối với các phóng viên báo chí địa phương, bởi chỉ các địa phương nào có vận động viên (VĐV) tham dự SEA Games mới được Ban Tổ chức mời phóng viên. Tại SEA Games 22, các VĐV thể thao tỉnh Quảng Bình tham dự thi đấu các môn: Bơi, đua thuyền rowing… Chúng tôi được phát thẻ phóng viên tác nghiệp tại trung tâm báo chí, các điểm thi đấu. Thủ đô Hà Nội trong thời gian diễn ra SEA Games 22 như ngày hội lớn khi lần đầu tiên đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.
 
Biểu trưng của kỳ SEA Games 22 là con trâu vàng, thật gần gũi thân thiện và thể hiện sức mạnh. Mỗi ngày, của chúng tôi xuất phát từ khu Giảng Võ, Thành Công đến Trung tâm báo chí SEA Games và các điểm thi đấu của SEA Games. Nhiệm vụ của chúng tôi là phản ánh các hoạt động liên quan tới SEA Games 22, đặc biệt các môn thi đấu có các VĐV tỉnh Quảng Bình tham gia.
 
Chúng tôi đã được truyền cảm hứng trong quá trình tác nghiệp khi chứng kiến sự nồng hậu nhiệt tình của bà con đồng hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội đến xem và cổ vũ cho các VĐV quê hương thi đấu ở SEA Games. Cùng với đó, mặc dù tập trung tuyên truyền lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội... của tỉnh, nhưng Tòa soạn Báo Quảng Bình rất ưu tiên đăng tải tin, bài về SEA Games. Do vậy số lượng tin, bài, ảnh về SEA Games 22 của chúng tôi gửi về được đăng tải khá nhiều.
a
Huy Hoàng-một trong những  gương mặt nổi bật của bơi lội Việt Nam.        Ảnh: NDĐT

Trải qua các kỳ SEA Games, thành tích của các VĐV thể thao tỉnh Quảng Bình ngày càng tiến bộ rõ nét. Các thế hệ VĐV được tham dự SEA Games đã cống hiến hết mình vượt lên mọi khó khăn để mang lại vinh quang cho quê hương Quảng Bình và Tổ quốc Việt Nam.

Ngoài các môn điền kinh, đua thuyền rowing, canoeing, nhắc tới thể thao Quảng Bình là giới hâm mộ luôn nhớ tới những thế hệ kình ngư trên đường đua xanh đã mang nhiều thành tích nổi bật trên đấu trường khu vực và thế giới.

Có thể kể đến tấm huy chương bạc "quý như vàng" của cố kình ngư Trần Xuân Hiền giành được tại SEA Games 21 ở cự ly 100m ếch, tấm huy chương đồng của nữ VĐV Phạm Thị Huệ ở SEA Games 25, huy chương vàng của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng tại SEA Games 30 và nhiều thành tích nổi bật khác. Có thể khẳng định Quảng Bình là cái nôi sản sinh nhiều tài năng bơi lội. Quá trình tham gia SEA Games, thể thao tỉnh Quảng Bình không ngừng bổ sung thêm những gương mặt VĐV ở nội dung mới để làm phong phú thêm hành trang.

Giờ đây, SEA Games 31 đang chuẩn bị diễn ra, đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á. 40 môn thi đấu, 526 nội dung sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành trong toàn quốc từ ngày 12-23/5/2022. Đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam có 1.341 thành viên gồm các chuyên gia, huấn luyện viên, VĐV và là quốc gia có số lượng VĐV tham gia thi đấu đông nhất đại hội.

Các VĐV tỉnh Quảng Bình được sự quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, tham gia thi đấu tại đại hội với 6 VĐV gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Anh Thư ở môn bơi; Lường Thị Thảo ở môn đua thuyền rowing; Dương Anh Đức môn đua thuyền canoeing; Hoàng Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hương môn điền kinh.

Theo tâm sự của một số VĐV, được thi đấu tại SEA Games là niềm vinh dự lớn của bất cứ VĐV nào, đặc biệt là được tham gia thi đấu trên quê hương Việt Nam. Ngoài năng khiếu bẩm sinh, phải kể đến biết bao năm tháng khổ luyện với sự huấn luyện của các huấn luyện viên, chuyên gia để họ có được những tiến bộ đáng kể ở chuyên môn. Vinh quang thể thao không dễ tìm với người thiếu ý chí, thiếu nghị lực để vượt lên mọi khó khăn, gian khổ.

Cùng với các môn thi đấu ở đường đua xanh, môn điền kinh được xem là môn thể thao nữ hoàng với khát vọng đem về thành tích cao. Hy vọng các VĐV Quảng Bình sẽ phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”,  thi đấu với quyết tâm cao nhất nhằm thiết thực đóng góp cho thành tích chung cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

                                                         Phan Hòa-Dương Nhật Thu

tin liên quan

Khai mạc SEA Games 31: Hoành tráng, ấn tượng và giàu bản sắc

Tối 12/5, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 đã chính thức khai mạc tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).
 

Khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao huyện Lệ Thủy lần thứ IX

(QBĐT) - Sáng 12/5, huyện Lệ Thủy tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao lần thứ IX năm 2022.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 11/5: Việt Nam lên ngôi đầu

Đoàn thể thao Việt Nam đã vượt qua đoàn thể thao Malaysia để giành ngôi đầu bảng xếp hạng huy chương SEA Games 31, với 10 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.