icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Minh Hóa:

Gìn giữ, phát triển các môn thể thao truyền thống

  • 07:29 | Thứ Hai, 25/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2022, bên cạnh việc tổ chức thi đấu các môn thể thao hiện đại, huyện Minh Hóa còn chú trọng tổ chức nhiều môn thể thao truyền thống (TTTT) đặc sắc, như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, cờ thẻ, đánh đu, cà kheo...
 
Những môn TTTT đã mang lại sự hấp dẫn đặc biệt, thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ rất nhiệt tình. Đặc biệt, các môn TTTT đã góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện.
 
Anh Đinh Tiến Dũng, cán bộ Văn phòng Đảng ủy kiêm Trưởng đoàn thể thao của xã Trọng Hóa (Minh Hóa) tham gia Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2022 chia sẻ: "Là địa bàn miền núi rẻo cao biên giới, nơi có đa số người Khùa sinh sống, xã Trọng Hóa có nhiều môn TTTT được giữ gìn, phát triển cho đến hôm nay, như: Bắn nỏ, đẩy gậy, xoang, kéo co, cà kheo… Việc chú trọng duy trì, phát triển các môn TTTT đã góp phần tạo ra sự gần gũi, đoàn kết trong nhân dân, nâng cao sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất cũng như bảo vệ vững chắc vùng biên cương của Tổ quốc".
Các VĐV huyện Minh Hóa tham gia thi đấu môn bắn nỏ.
Các VĐV huyện Minh Hóa tham gia thi đấu môn bắn nỏ.
Từ nhiều năm qua, xã Trọng Hóa luôn phát huy tốt vai trò của cộng đồng dân cư, người uy tín. Vì thế, tại các bản làng có đông đồng bào Khùa sinh sống, mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân tích cực tham gia luyện tập, đăng ký thi đấu thường xuyên trong các hội thao do huyện tổ chức và giành được nhiều thành tích khá cao.
 
Mới đây nhất, tại Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2022, đội bắn nỏ (gồm 3 VĐV nam, 3 VĐV nữ) của xã Trọng Hóa đoạt giải nhì toàn đoàn và một giải nhất ở nội dung cá nhân nam; đội đẩy gậy đoạt một giải ba ở nội dung đơn nam hạng 60-70kg; đội cà kheo đoạt giải nhất ở nội dung đơn nam...
 
Hơn 10 năm trở lại đây, các VĐV thi đấu môn bắn nỏ của xã Trọng Hóa luôn đạt giải cao trong các giải thi đấu do huyện Minh Hóa tổ chức, tiêu biểu, như: Hồ Khản (bản Pa Chong), Hồ Bai (bản Cha Cáp), Hồ Mi (bản Ka Óoc)…
 
Nhờ có nhiều thành tích, kinh nghiệm trong thi đấu bộ môn bắn nỏ, các VĐV của xã Trọng Hóa còn được huyện Minh Hóa lựa chọn để tham thi đấu ở cấp tỉnh, khu vực miền Trung. Không chỉ dừng lại ở việc thi đấu, người Khùa ở xã Trọng Hóa còn tự tay chế tạo ra được các nỏ, mũi tên rất chất lượng, được thể hiện qua đường bắn chuẩn xác, mũi tên bay xa. Vì thế, rất nhiều địa phương khác ở huyện Minh Hóa đã tìm đến xã Trọng Hóa để đặt mua nỏ phục vụ trong quá trình thi đấu.
Các VĐV thi đấu bộ môn cờ thẻ tại Tuần lễ Văn hóa -Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2022 .
Bộ môn kéo co trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2022.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng nhân dân huyện Minh Hóa luôn ý thức việc phải giữ gìn, bảo tồn các môn TTTT của các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện. Vì vậy, hầu như năm nào, huyện cũng đều lồng ghép tổ chức thi đấu các bộ môn TTTT đan xen cùng những môn thể thao hiện đại.

Việc duy trì, phát triển nhiều môn TTTT huyện Minh Hóa đã thể hiện sự kế thừa, phát huy tinh thần sáng tạo của các thế hệ cha ông trong quá trình tổ chức đời sống, lao động sản xuất; thể hiện sức mạnh đại đoàn kết của đồng bào huyện vùng cao Minh Hóa; hưởng ứng, thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; tạo nên nét "đặc sắc, riêng có" của huyện Minh Hóa trong hoạt động thể dục thể thao...

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Minh Hóa cho biết: “Các hoạt động TTTT, như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, đánh đu, cà kheo, vật... thường được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa những năm gần đây không chỉ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe, thể chất cho người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy tinh thần gắn kết cộng đồng, làm phong phú đời sống văn hóa của bà con".
 
Văn Minh

tin liên quan

Sôi nổi Giải bóng chuyền Trường ĐHQB mở rộng lần thứ I

(QBĐT) - Chiều 24/4, Trường đại học Quảng Bình tổ chức tổng kết, trao thưởng Giải bóng chuyền Trường ĐHQB mở rộng "Tranh cup DELL" lần thứ I năm 2022.

Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao TX. Ba Đồn lần thứ IX

(QBĐT) - Sáng 24/4, tại sân vận động thị xã, UBND TX. Ba Đồn tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) lần thứ IX, năm 2021-2022. 
 

Vui hội đua thuyền mừng ngày thống nhất non sông

(QBĐT) - Đua thuyền trên sông là nét văn hóa đặc sắc với ước nguyện cầu an, cầu mùa, cầu cho mưa thuận gió hoà của người dân các địa phương vùng sông nước ở tỉnh Quảng Bình.