icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Theo chân đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup

  • 14:15 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm nay, chủ nhà Singapore đã không cho phép phóng viên các nước sang đưa tin về AFF Cup vì dịch bệnh. Vậy nên, các cơ quan truyền thông rất thiếu thông tin. Từ Singapore, anh Tiến Trung, một độc giả đã gửi cho tòa soạn những ghi nhận thú vị.
 
1. Lâu lắm rồi, những người Việt tại Singapore mới được sống lại trong không khí bóng đá. Dịch bệnh đã làm cuồng chân nhiều người. Nói là thế nhưng tình hình Covid-19 ở Singapore đang tiến vào giai đoạn bình thường mới, khi người dân đã được tiêm chủng 2 mũi trên 90%, thậm chí 28% đã được tiêm mũi 3 (PAZOS & ADELINE, 2021). Khác biệt với Việt Nam, tại Singapore, các hoạt động không hề bị gián đoạn trong suốt 2 năm qua, ngoại trừ dịch vụ ăn uống tại nhà hàng.  Chính phủ đã khởi động lại toàn bộ các hoạt động, chỉ có một chút khác biệt ở qui mô tham gia hạn chế.
 
Chủng Omicron mới đã được phát hiện ở Singapore qua một số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi, nên nhiều chuyến du lịch đi và đến châu Phi đã bị hủy bỏ.
 
Chủ nhật này, ngày 12-12, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia. Một chiến thắng thứ 2 được dự đoán. Ảnh: Tiến Trung.
Chủ nhật này, ngày 12-12, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia. Một chiến thắng thứ 2 được dự đoán. Ảnh: Tiến Trung.
Thời tiết ở Singapore đang nắng ấm, tựa TP. Hồ Chí Minh nên không ảnh hưởng tới sức khỏe cầu thủ. Đội tuyển được bố trí ở khách sạn Grand Mercury Roxy. Tuy khách sạn khá sang trọng và đầy đủ tiện ích nhưng do dịch bệnh, các đội tuyển không được sử dụng các khu vực chức năng như bể bơi, phòng gym, phòng xông hơi,… Đội tuyển cũng không được phép ra ngoài tự do vì vẫn đang trong thời gian cách ly. Sau vài ngày nữa hết thời gian “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thầy trò ông Park sẽ được tự do ra ngoài.
 
Tuy nhiên, vấn đề ăn uống lại khác. Qua tìm hiểu, tôi được biết phần ăn mà khách được cung cấp không hợp khẩu vị với các cầu thủ Việt. Hoa quả tráng miệng cũng hạn chế nên các cầu thủ không được ăn uống thoải mái. Biết tin đó, rất nhiều các cổ động viên Việt Nam đã cùng nhau nấu cơm, mua hoa quả và quà tặng, đem đến khách sạn để hỗ trợ đội tuyển, giúp đội tuyển tăng cường dinh dưỡng và thưởng thức các món ăn hương vị quê nhà. Mọi người đều hy vọng chuyện ăn uống sắp tới sẽ được cải thiện hơn.
 
2. Vì không phải là đội chủ nhà, trong khi bảng A được thi đấu tại sân vận động quốc gia với 50.000 chỗ ngồi, bán 10.000 vé do Covid-19, đội tuyển chúng ta  phải thi đấu tại sân Bishan chỉ với 7.000 chỗ ngồi, 1.000 vé được bán ra. Do số vé rất hạn chế (mỗi người tối đa mua được 4 vé), trong khi những người hâm mộ đội tuyển rất đông, chỉ 15 phút sau khi mở bán đã không còn nữa. Một số  người đã tranh thủ bằng đủ  kênh gom vé với mục đích bán lại giá cao, khiến cho nhiều cổ động viên chân chính rất bức xúc, khi không thể tới được sân để cổ vũ đội tuyển. Mỗi tấm vé giá tương đương 6 triệu đồng tiền Việt, gấp 10 lần giá gốc, nhưng không đáp ứng được sức mua.
 
Là người làm việc trong ngành IT nên kiếm được đôi vé không phải là vấn đề khó với tôi. Để đến sân cho xôm tụ, tôi và bà xã đã chuẩn bị sẵn trang phục và cờ từ mấy ngày trước.Riêng áo và cờ cổ động được bán rẻ, thậm chí phát không cho các cổ động viên. Một ông chủ quán ăn người Việt cạnh sân Bishan còn sử dụng quán của mình làm nơi tụ tập, chuẩn bị các công tác hậu cần cho cổ động viên rất chu đáo.
 
Quy định xem bóng đá ở Singapore rất nghiêm khắc, như luật lệ tại đất nước này vậy. Ngoài cấm vũ khí, pháo sáng, bạn còn không được đem theo các nhạc cụ như kèn, trống. Không được đem cờ loại lớn cổ vũ. Thậm chí, đến chai nước cũng không được phép mang vào sân. Do đó, khán giả xem truyền hình sẽ thấy thiếu vắng tiếng trống cũng như hình ảnh lá cờ Tổ quốc cỡ đại như các trận đấu ở quốc gia khác. Thêm vào đó, trong mùa dịch bệnh tung hoành, đểbảo đảm giãn cách, các ghế số chẵn bị niêm phong. Mọi người phải chứng minh tiêm đủ 2 liều vắc-xin, khẩu trang là bắt buộc suốt quá trình diễn ra trận đấu.
 
Dù số lượng khán giả hạn chế nhưng không khí trước, trong và sau trận đấu rất cuồng nhiệt.  1000 ghế trên khán đài được phủ kín toàn bộ với 90% sắc đỏ, mặc dù Fan Zone của đội tuyển chỉ có 150 ghế. Rất nhiều cổ động viên tuy không có vé nhưng vẫn tới sân với hy vọng tìm mua lại được. Nhiều  người cổ động đội tuyển bằng cách leo lên các xe bus và nhà cửa quanh sân vận động. Có hai bạn trẻ không có vé vào sân đã phải leo lên thùng rác rất cao, ló đầu vào cổ vũ. Ai cũng cảm động trước tình yêu đội tuyển của họ.
 
Khán đài như sôi lên ngay từ khi đội tuyển bước ra sân. Do thiếu các công cụ cổ động, các fan ta chỉ có thể sử dụng hành động và tiếng nói của mình để tiếp sức cho các cầu thủ trên sân. Sóng người và các bài hát liên tục vang lên.
 
Mang máy ảnh vào sân vận động là việc khá nhiêu khê khi tôi phải giải thích rõ đây là máy ảnh không chuyên, chụp không vì mục đích thương mại. Việc live stream trong lúc trận đấu diễn ra cũng bị cấm. Tôi bị nhắc nhở và phải tắt ngay khi trận đấu bắt đầu.
 
Trong trận đấu, một cú phá bóng gần biên của các cầu thủ Việt Nam đã đưa bóng thẳng lên khán đài, trúng ngay vị trí tôi, do mải chụp ảnh. Tôi chỉ kịp xoay máy sang một bên để bảo vệ máy. Một trải nghiệm thật đáng nhớ.
 
Tôi cảm nhận niềm hạnh phúc rất lớn nơi gương mặt vợ tôi. Hai vợ chồng cùng nhiều cổ động viên nán lại rất lâu để ngắm nhìn thầy trò HLV Park Hang Seo. Tập thể đội tuyển đã chào hỏi rất ân cần người hâm mộ. Chúng tôi cùng nhiều người Việt đang sinh sống, làm việc tại Singapore đã có một đêm đầy xúc cảm khi được chứng kiến đội tuyển thân yêu thi đấu. Quan trọng hơn, chúng ta đã  giành chiến thắng đầu tiên trước Lào, cởi bỏ nhiều áp lực để hướng đến ngôi vô địch.
 
Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore luôn sát cánh cùng đội tuyển. Ảnh: Tiến Trung.
Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore luôn sát cánh cùng đội tuyển. Ảnh: Tiến Trung.

3. Để hỗ trợ cho việc tập luyện, phía Ban tổ chức đã cung cấp cho đội tuyển Việt Nam sân bóng Hougang. Hàng ngày, đội tuyển được xe đưa đón ra sân tập luyện để bảo đảm thể lực. Tuy sân Hougang đã bị cấm ra vào, nhiều cổ động viên, đặc biệt là những cổ động viên không thể mua được vé xem trực tiếp đội tuyển thi đấu cũng cố gắng tới xem đội tuyển tập luyện qua hàng rào.

Nhóm Fan Club người Việt tạm thời bên Singapore được dẫn dắt bởi bởi anh Tuấn, chủ quán Hanoi Cuisine-Singapore ở Bishan. Anh Tuấn đã ngỏ lời mong muốn tặng 2 tấm vé cho 2 bạn “leo thùng rác”  ủng hộ đội tuyển trong trận gặp Lào,  để các bạn có thể vào sân tiếp lửa cho đội tuyển đối đầu với Malaysia. Hôm đó, nhìn hai bạn phải leo lên thùng rác cao ngất cạnh sân, ló đầu vào vừa xem vừa reo hò cổ vũ cho đội tuyển mà ai cũng muốn...rớt nước mắt! Quán của anh Tuấn cũng tài trợ và phục vụ các bữa ăn nhẹ của đội tuyển, giúp đội tuyển có thêm năng lượng để tập luyện.

Nhóm cũng đã lên kế hoạch để cổ động máu lửa hơn trong trận đấu quan trọng gặp đội tuyển Malaysia, khi mà chúng ta không chỉ đọ sức trên sân mà cả trên khán đài. Do số ghế hạn chế và người Malaysia ở Singapore cũng rất đông, trận chiến trên khán đài được dự đoán là vô cùng kịch tính. Các cổ động viên sẽ tập trung ở quán của anh Tuấn và chuẩn bị trang phục cổ động đồng bộ trước khi vào sân.
 
Theo nhận định chung của cộng đồng người Việt tại Singapore, đội tuyển Việt Nam đang hội tụ nhiều thuận lợi để bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ngày đó chắc chắn sẽ vô cùng rực rỡ với đồng bào xa xứ ở đảo quốc sư tử.
 
Ghi chép của Tiến Trung (Từ Singapore)

 

tin liên quan

Quả bóng Vàng 2021: 'Kỳ quan thứ 7' của Messi

Không quá bất ngờ khi Lionel Messi (Paris Saint-Germain) đã được vinh danh tại lễ trao giải Quả bóng Vàng 2021 do tạp chí France Football tổ chức rạng sáng 30-11. Đây là Quả bóng Vàng thứ 7 trong sự nghiệp của siêu sao người Argentina, qua đó nối dài kỷ lục là người giành nhiều danh hiệu này nhất trong lịch sử.

Quả bóng vàng thời hậu Messi và Ronaldo

Ballon d'Or - Quả bóng Vàng trong 10 năm qua đã là cuộc ganh đua giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, thế nhưng, bóng đá châu Âu giờ đang thay đổi. Nói vậy bởi Robert Lewandowski rất có thể sẽ giành được giải thưởng này sau khi Ballon d'Or năm 2020 bị hủy bỏ, trong khi Jorginho cũng được coi là một ứng cử viên sau một năm rất thành công.

Nhận định bóng đá Chelsea-MU: Sẽ là trận đấu đầy toan tính?

Cả Chelsea lẫn MU đều hướng về trận đấu tối chủ nhật này bằng niềm hân hoan giành vé đi tiếp ở Champions League. Nhìn từ lăng kính đấu trường châu lục, tất cả sẽ chờ đợi gì ở trận đấu giữa hai đội?