icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các hoạt động thể thao thích ứng với điều kiện bình thường mới

  • 08:09 | Thứ Ba, 02/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người tham gia các hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m, đồng thời phải chủ động các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn bề mặt đối với các trang thiết bị tập luyện.
Người dân Thủ đô tập thể dục tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Người dân Thủ đô tập thể dục tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ/CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19."
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trong các hoạt động.
 
Đảm bảo tập luyện thể dục thể thao an toàn
 
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong suốt một năm qua, hầu như các hoạt động thể thao trong nước bị đình trệ, không thể diễn ra như bình thường. Ngành đã có hướng dẫn cụ thể đối với hoạt động tập luyện thể dục thể thao. Cụ thể, người tham gia các hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m, đồng thời phải chủ động các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn bề mặt đối với các trang thiết bị tập luyện.
 
Hạn chế tập luyện ngoài trời theo nhóm đông người, trong trường hợp tập luyện theo nhóm thì không quá 50 người/nhóm (cấp độ 2); không quá 20 người/ nhóm (cấp độ 3) , đảm bảo giãn cách, duy trì mật độ tập luyện tối thiểu là 4m2/người (cấp độ 2); 6m2/ người (cấp độ 3), tuân thủ nguyên tắc một chiều trong tập luyện.
 
Với những địa bàn có dịch cấp độ 2 và 3, người đứng ra tổ chức hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định.
 
Đối với người tham gia hoạt động tập luyện thể dục thể thao trong nhà phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định.
 
Các cơ sở thể dục thể thao, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ tập luyện thể dục thể thao trong nhà có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 theo quy định; tổ chức quét mã QR, thu thập thông tin người tham gia hoạt động, người đến sử dụng dịch vụ hàng ngày; phải đảm bảo đầy đủ dung dịch khử khuẩn, nước rửa tay với xà phòng tại các khu vực tập luyện, thi đấu.
 
Bên cạnh đó, phòng tập phải đảm bảo thông gió tốt, khuyến khích thông gió tự nhiên, có nội quy, bảng hướng dẫn người tập thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và quy định của Bộ Y tế.
 
Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2, giảm quy mô phòng tập (công suất tối đa 70%), hàng ngày cơ sở cung ứng dịch vụ phải thực hiện vệ sinh, sát khuẩn trang, thiết bị. Cùng với đó, người hướng dẫn, người tham gia hoạt động tập luyện phải đáp ứng điều kiện đã tiêm 1 liều vaccine phòng COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định.
 
Với địa bàn có dịch cấp độ 3, hạn chế số lượng người tập (công suất sử dụng phòng tập tối đa là 30%), đối với các phòng tập khép kín, không có điều kiện thông gió, nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể yêu cầu tạm dừng hoạt động.
 
Người hướng dẫn và người tham gia tập luyện cần phải đáp ứng điều kiện đã tiêm hai liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19. Các cơ sở cung ứng dịch vụ có trách nhiệm thực hiện biện pháp khử khuẩn hàng tuần, thực hiện vệ sinh, sát khuẩn trang, thiết bị hàng ngày.
 
Đối với hoạt động thi đấu thể dục thể thao, ban tổ chức giải hoặc đơn vị tổ chức giải thể thao chịu trách nhiệm xây dựng, triển khai phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tối thiểu là 15 ngày trước khi khai mạc.
 
Với những địa bàn có dịch cấp độ 2, phải giảm quy mô, điều chỉnh hình thức tổ chức giải thi đấu thể thao đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch; hạn chế số lượng khán giả, duy trì công suất khán đài tối đa 50%.
 
Bên cạnh đó, những người tham gia thi đấu, người tham gia tổ chức, phục vụ giải đấu, khán giả đến từ địa bàn có dịch cấp độ 3 phải đáp ứng các điều kiện đã tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian tối đa 72 giờ trước khi khai mạc.
 
Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3, hạn chế tổ chức các giải thể thao quy mô lớn, chỉ tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh có quy mô hạn chế, các giải thể thao quần chúng có số lượng người tham gia đông chỉ được tổ chức ngoài trời, trong không gian thoáng.
 
Các vận động viên, người tham gia thi đấu, tham gia tổ chức, phục vụ giải đấu, khán giả phải đáp ứng các điều kiện như tiêm tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian tối đa 72 giờ trước khi giải đấu khai mạc. Các giải thể thao có lượng khán giả lớn như thi đấu bóng đá, duy trì công suất khán đài tối đa 30%, trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng hình thức thi đấu không khán giả.
 
Địa bàn có dịch cấp độ 4, tiếp tục dừng các hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại khu vực công cộng, dừng hoạt động của các cơ sở cung ứng dịch vụ tập luyện thể dục thể thao trong nhà, dừng tổ chức các giải thi đấu thể thao.
 
Đảm bảo an toàn trong hoạt động tập huấn, đào tạo vận động viên
 
Đối với các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, nhân viên phục vụ đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 cần phải theo dõi sức khỏe bảy ngày (địa bàn dịch cấp độ 2), theo dõi sức khỏe 14 ngày (địa bàn dịch cấp độ 3) kể từ ngày đến tập trung tại cơ sở huấn luyện; hạn chế ra khỏi cơ sở huấn luyện trong quá trình tham gia huấn luyện.
 
Riêng đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, nhân viên phục vụ phải cách ly tập trung bảy ngày, theo dõi sức khỏe trong vòng bảy ngày kể từ ngày đến tập trung tại cơ sở huấn luyện; có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi đến cơ sở huấn luyện, cùng với đó không ra khỏi cơ sở huấn luyện trong quá trình tham gia huấn luyện.
 Buổi tập luyện thường ngày của các vận động viên trong đội tuyển Điền kinh Kiên Giang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Buổi tập luyện thường ngày của các vận động viên trong đội tuyển Điền kinh Kiên Giang. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Đối với các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, nhân viên phục vụ chưa tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 cần theo dõi sức khỏe trong vòng bảy ngày (địa bàn có dịch cấp độ 2), 14 ngày (địa bàn có dịch cấp độ 3) kể từ ngày đến cơ sở huấn luyện. Có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trước khi đến cơ sở huấn luyện.
 
Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2, hạn chế mọi người ra khỏi cơ sở huấn luyện; với địa bàn có dịch cấp độ 3, không ra khỏi cơ sở huấn luyện trong quá trình tham gia tập huấn.
 
Riêng đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, nhân viên phục vụ cần cách ly tập trung bảy ngày; theo dõi sức khỏe trong bảy ngày tiếp theo kể từ ngày đến tập trung tại cơ sở huấn luyện; có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi đến tập trung tại cơ sở huấn luyện; không ra khỏi cơ sở huấn luyện trong quá trình tham gia huấn luyện./.
 
Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

Cô gái vàng của boxing Việt Nam

(QBĐT) - Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) mới đây, Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.