icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vận động viên Olympic mùa đông có thể bị loại nếu vi phạm quy định phòng dịch

  • 08:05 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các vận động viên và nhân viên hỗ trợ Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh có thể sẽ bị tước quyền tham dự sự kiện thể thao này nếu vi phạm các quy định kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt.
Biểu tượng Olympic thắp sáng trên đỉnh Tháp Olympic, một năm trước ngày khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông 2022, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4-2-2021. Ảnh: Reuters
Biểu tượng Olympic thắp sáng trên đỉnh Tháp Olympic, một năm trước ngày khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông 2022, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4-2-2021. Ảnh: Reuters
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, cảnh báo trên đã được ông Zhang Jiandong, Phó thị trưởng Bắc Kinh kiêm Phó chủ tịch Ban tổ chức Thế vận hội, đưa ra tại cuộc họp báo thông báo về những bước chuẩn bị cho sự kiện này vào hôm 27-10.
 
Ông Zhang cho biết COVID-19 hiện là “thách thức lớn nhất” mà ban tổ chức phải đối mặt. Đồng thời, ông nhấn mạnh tất cả những người tham dự Thế vận hội phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt do Trung Quốc và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra. Theo đó, các vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên hỗ trợ Thế vận hội sẽ phải sinh hoạt trong một vòng tròn khép kín và tránh tiếp xúc với công chúng.
 
Ông Zhang nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm các hình phạt liên quan. Một số quy định cũng đang được thông báo với IOC. Những người không tuân thủ các quy định hướng dẫn phòng dịch có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như cảnh báo, rút giấy công nhận tạm thời hoặc vĩnh viễn, tước quyền thi đấu hoặc bị loại khỏi Thế vận hội”.
 
Tại Thế vận hội mùa hè năm nay ở Tokyo (Nhật Bản), các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ cũng được áp đặt. Các vận động viên cũng có nguy cơ bị loại khỏi sự kiện hoặc đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc nếu vi phạm quy định phòng dịch COVID-19.
 
Các vận động viên nước ngoài tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 dự kiến sẽ được đưa vào “bong bóng khép kín” khi đến sân bay nếu họ đã được tiêm chủng đầy đủ. Họ phải di chuyển trên các phương tiện được chỉ định, chịu sự kiểm soát và các đợt xét nghiệm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các vận động viên, huấn luyện viên và người hỗ trợ sẽ được hưởng một số điều kiện nhất định như tự do đi lại trong bong bóng. Trong khi đó, những người chưa được tiêm phòng sẽ phải cách ly 21 ngày khi đến Bắc Kinh.
 Khán giả nước ngoài sẽ không được phép tham dự Thế vận hội mùa đông 2022. Ảnh: Reuters
Khán giả nước ngoài sẽ không được phép tham dự Thế vận hội mùa đông 2022. Ảnh: Reuters
Theo hướng dẫn do Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh, Ủy ban Olympic Quốc tế và Ủy ban Paralympic Quốc tế công bố hôm 25/10, các vận động viên từ nước ngoài sẽ phải theo dõi sức khỏe 14 ngày trước khi đến Bắc Kinh. Khi đến nơi, họ cũng phải xét nghiệm COVID-19 hàng ngày và kiểm tra nhiệt độ thường xuyên. Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải cách ly hoặc đến bệnh viện để điều trị.
 
Trung Quốc đã thử nghiệm cơ sở vật chất và hệ thống kiểm soát COVID-19 bằng cách tổ chức một số giải đấu quốc tế trong tháng này, bao gồm giải trượt băng tốc độ quốc gia mở rộng, Cúp trượt băng nghệ thuật mở rộng châu Á và Cúp thế giới đua xe tốc độ ngắn ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận. Các vận động viên tham dự cũng phải sinh hoạt trong một bong bóng và tuân theo các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt. 
 
Tỉnh Hà Bắc đã hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả những người tham dự Thế vận hội và xây dựng một phòng thí nghiệm có thể xét nghiệm 40.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày. Một đội gồm 800 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và 300 xe cứu thương sẽ tham gia phục vụ Thế vận hội.
 
Theo kế hoạch, Thế vận hội sẽ diễn ra từ ngày 4 – 20/2 và không có khán giả quốc tế. Song không giống với Thế vận hội Mùa hè Tokyo năm nay, khán giả địa phương sẽ được phép tham dự các sự kiện thể thao trong và xung quanh thủ đô Trung Quốc.
 
Theo Báo Tin tức

tin liên quan

Những điểm đến ấn tượng của Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022

Sân vận động quốc gia Tổ chim với 80.000 chỗ ngồi sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc và bế mạc của sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới - Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Chuẩn bị cho lứa kế cận đội tuyển Việt Nam vươn tầm World Cup 2030

Việc thiếu những cầu thủ đủ tầm để thi đấu tại các giải bóng đá lớn của thế giới được xem là một trong những rào cản lớn trên con đường chinh phục World Cup của bóng đá Việt Nam.

Triển khai dự án cùng tập luyện thể thao trên nền tảng mạng xã hội

Dự án "Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh và hạnh phúc" do Tổng cục Thể dục Thể thao triển khai nhằm tuyên truyền và khuyến khích mọi người duy trì thói quen tập luyện thể thao mỗi ngày.