icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương tại SEA Games 31

  • 08:18 | Chủ Nhật, 31/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chuỗi trận thực nghiệm (VBA Premier Bubble Games) đã mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho các cầu thủ Đội tuyển quốc gia trong lần đầu cùng nhau sát cánh tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021.
Đội tuyển quốc gia đọ sức cùng Thanglong Warriors tại VBA Premier Bubble Games. (Ảnh: VBA)
Đội tuyển quốc gia đọ sức cùng Thanglong Warriors tại VBA Premier Bubble Games. (Ảnh: VBA)
Từ dấu mốc lịch sử với hai huy chương đồng tại SEA Games 30 cách đây hai năm trên đất Philippines, những người làm bóng rổ Việt Nam đã xây dựng ý tưởng triệu tập ội tuyển quốc gia tham dự giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2021 như đội bóng thứ tám. Việc Đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu cùng các Câu lạc bộ chuyên nghiệp là điều chưa có tiền lệ đối với thể thao Việt Nam. Đây được coi như quyết định mang tính đột phá của VBA và Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF). 
 
Để có được lực lượng tham dự giải, VBF và VBA đã thuyết phục thành công ông chủ các đội bóng chịu phần thiệt khi chấp thuận cho những cầu thủ trụ cột lên tuyển. Đội tuyển quốc gia nhờ đó được thành lập với nhiều cái tên quen thuộc từng tham dự SEA Games như Justin Young, Đinh Thanh Tâm, Khoa Trần, Lê Ngọc Tú... Bên cạnh đó những cầu thủ trẻ cũng được trao cơ hội như Richard Nguyễn, Huỳnh Thanh Tâm, Sơn Minh Tâm, Nguyễn Anh Kiệt... 
 
Dẫn dắt các tuyển thủ là HLV Kevin Yurkus, người đã cùng đội tuyển Việt Nam giành huy chương đồng lịch sử tại SEA Games 30 và đưa Saigon Heat đến ngôi vô địch VBA mùa 5. Trợ lý của ông Yurkus là HLV Lê Trần Minh Nghĩa, cựu trợ lý HLV của Thang Long Warriors.
 
Để bảo đảm tính công bằng cho các đội bóng, VBA cũng thay đổi điều lệ, khi quy định Đội tuyển quốc gia không được sử dụng ngoại binh và được phép sử dụng không quá bốn cầu thủ gốc Việt. Trong khi các đội bóng còn lại được sử dụng một cầu thủ gốc Việt và hai ngoại binh có tổng chiều cao không quá 4m.
 
Dù không thi đấu đủ số trận như dự kiến do những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đội tuyển quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Kevin Yurkus vẫn có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham dự VBA Premier Bubble Games cùng bảy đội chuyên nghiệp. Thực tế, bóng rổ cũng là môn có Đội tuyển quốc gia được tập trung“dài hơi” bậc nhất so tất cả các môn trong quá trình chuẩn bị hướng tới SEA Games 31 trên sân nhà. Quãng thời gian này giúp xây dựng sức mạnh tập thể bắt nguồn từ sự gắn kết giữa các cá nhân.
 
“Tôi huấn luyện đội từ năm 2019 và một lần nữa trở lại vào năm 2021 ở VBA. Các cầu thủ đều biết nhau. Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, những ảnh hưởng do Covid-19 và việc một số cầu thủ phải trở lại Mỹ thật sự không phải là vấn đề. Tôi cảm thấy rằng một khi chúng tôi tập hợp cả đội lại với nhau, chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian để tạo sự gắn kết và các chàng trai của chúng ta rất phấn khích. Họ đã sẵn sàng và háo hức được chơi bóng bên cạnh nhau”, HLV Kevin Yurkus chia sẻ.
 HLV Kevin Yurkus lạc quan về sự tiến bộ của các cầu thủ. (Ảnh: VBA)
HLV Kevin Yurkus lạc quan về sự tiến bộ của các cầu thủ. (Ảnh: VBA)
Nhìn lại hành trình đã qua của Đội tuyển quốc gia tại chuỗi trận thực nghiệm VBA 2021, HLV Kevin Yuskur nhấn mạnh, điều đầu tiên cần đánh giá lại thực lực nhóm cầu thủ nòng cốt như Justin Young, Tâm Đinh và những tân binh từ SEA Games 30. Sau đó, cần phải bảo đảm những mảnh ghép còn lại phù hợp để hỗ trợ và đồng hành cho những cá nhân trên. Việc được tham dự VBA Premier Bubble Games giúp các tân binh phát huy được vai trò của mình, nhất là khi họ nhận được sự trợ giúp hiệu quả từ những đàn anh. Điều đó đã giúp cả đội có sự gắn kết trên sân bóng, cũng như cuộc sống bên ngoài, trong suốt thời gian dài tại Nha Trang (Khánh Hòa).  
 
Tất nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ, Đội tuyển quốc gia ở VBA Premier Bubble Games thắng 5 và cũng để thua 4 trận. Trong đó có chuỗi ba trận thua liên tiếp trước Danang Dragons, Hanoi Buffaloes và Saigon Heat.
 
Ông Kevin Yurkus đánh giá, chất lượng chuyên môn tại VBA 2021 đã được cải thiện nhiều. Việc các đội bóng được bổ sung cầu thủ nước ngoài thứ hai đã nâng cao mức độ cạnh tranh. Những cái tên như Danang Dragons, Saigon Heat, Hanoi Buffaloes, Thanglong Warriors... đều rất mạnh, Hochiminh City Wings cũng sở hữu hai cầu thủ nước ngoài chất lượng cao. 
 
“Vì vậy, thay vì nhìn vào thành tích thắng thua hoặc kết quả đạt được trong các trận đấu, chúng tôi nhìn vào nơi khởi đầu và nơi chúng tôi kết thúc. Và đó là điều khiến chúng tôi hài lòng. Chúng tôi thật sự đã tiến bộ trong suốt thời gian qua và đã chơi tốt hơn sau từng trận đấu”, HLV Kevin Yurkus khẳng định.
 
Thay vì tập trung trong vài tháng, kế hoạch của Đội tuyển quốc gia đã trở nên “dài hơi” hơn, khi kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được quyết định lùi sang tháng 5-2022.
 
Sẽ có những thay đổi về kế hoạch tập luyện, thi đấu và có thể là cả về nhân sự trong khoảng thời gian từ nay đến ngày SEA Games khai mạc.
 
Nhìn một cách tích cực, chúng ta sẽ có thêm thời gian nhằm hướng tới mục tiêu đổi màu huy chương ngay trên sân nhà. 
 
Theo Báo Nhân Dân

tin liên quan

V.League 2022 chỉ còn 13 đội bóng tham dự

Ngày 29-10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) danh sách quyết định cấp phép các câu lạc bộ tham dự Giải Vô địch Quốc gia, giải đấu cấp câu lạc bộ năm 2022.

Cô gái vàng của boxing Việt Nam

(QBĐT) - Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) mới đây, Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.

"Liều vắc-xin" nào cho U23 Việt Nam?

(QBĐT) - Người hâm mộ rất khó nghĩ trước một đối thủ yếu như Đài Loan (Trung Quốc), U23 Việt Nam lại thắng một cách vất vả như thế tại trận ra quân vòng loại U23 châu Á 2022. Chiến thắng 1-0 đã chuyển tải rất nhiều nỗi lo.