icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bài học cho tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup từ Thái Lan

  • 08:20 | Thứ Bảy, 03/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đội tuyển Việt Nam khó có thể tạo nên kỳ tích ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á song những trận đấu với đối thủ rất mạnh có ý nghĩa quan trọng cho hành trình tương lai.
Đội tuyển Việt Nam có thể phải gặp Nhật Bản, Hàn Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: TTXVN)
Đội tuyển Việt Nam có thể phải gặp Nhật Bản, Hàn Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: TTXVN)
Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á quy tụ những đội bóng mạnh nhất châu Á. Ở đó, đội tuyển Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Saudi Arabia vẫn đang là những "ông kẹ" không thể bị lật đổ.
 
Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vào tới vòng này chắc chắn không có cơ hội trước những đại diện tới từ nền bóng đá hàng đầu châu lục. 
 
Nhìn lại trận đấu gần nhất với UAE cách đây chưa lâu đủ thấy trình độ của tuyển Việt Nam so với nhóm đầu châu Á vẫn là một khoảng cách khá xa.
 
Ở Đông Nam Á, tuyển Thái Lan từng góp mặt ở vòng loại cuối cùng của World Cup cách đây 5 năm. 
 
Với đội hình mạnh nhất thời điểm ấy cùng huấn luyện viên Kiatisak, đội bóng xứ chùa Vàng chỉ có được hai trận hòa, còn lại đều thua tan tác trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia. 
 
Kết quả ấy không tệ và dễ hiểu khi đại diện từ "vùng trũng" như Đông Nam Á phải chạm trán Đông Á hay Tây Á. 
 Đội tuyển Thái Lan từng vào vòng loại thứ ba World Cup.
Đội tuyển Thái Lan từng vào vòng loại thứ ba World Cup.
Song Liên đoàn bóng đá Thái Lan vẫn tin tưởng rằng nền bóng đá của họ đã đạt trình độ dự World Cup và nằm ở tốp đầu châu Á. 
 
Bởi thế họ vội vàng sa thải huấn luyện viên Kiatisak bất chấp việc "thuyền trưởng" Hoàng Anh Gia Lai hiện tại đang làm rất tốt, có thể giúp xây dựng nền tảng và giúp cho Thái Lan vững vàng ở các giải đấu khu vực và châu lục khác trong nhiều năm nữa. 
 
Thay vào đó, Thái Lan đưa về hàng loạt huấn luyện viên đắt tiền và tầm cỡ như Milovan Rajevac và Akira Nishino để hiện thực hóa tham vọng giành vé dự World Cup.
 
Quyết định sai lầm ấy khiến Thái Lan phải trả giá bằng sự trồi sụt những năm qua trên khắp mọi đấu trường từ AFF Cup, SEA Games, vòng loại World Cup hay Asian Cup. 
 
Đội bóng này từ vị thế số một Đông Nam Á thì giờ đây có thể thua cả Malaysia và Indonesia chứ không chỉ riêng Việt Nam. 
 Đội tuyển Việt Nam cần đặt mục tiêu phù hợp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. (Ảnh: TTXVN)
Đội tuyển Việt Nam cần đặt mục tiêu phù hợp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. (Ảnh: TTXVN)
Nói vậy để thấy tâm thế tiếp cận vòng loại thứ ba World Cup quan trọng như thế nào. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần xác định rõ mục tiêu và không nên đặt nặng kết quả dù sẵn sàng dốc hết nguồn lực đang có cho 10 trận đấu trước mắt. 
 
Đội tuyển Việt Nam cần đón nhận tâm lý thất bại trong những cuộc đấu với Nhật Bản, Hàn Quốc hay UAE, thậm chí thua với tỷ số đậm. 
 
Những thất bại ấy sẽ là bài học quý giá, giúp đội tuyển Việt Nam tích lũy thêm sức mạnh cũng như hiểu rõ hơn con đường tới với World Cup cần những hành trang ra sao.  
 
Bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu hướng tới tấm vé dự World Cup 2026 nên bước đà ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mang ý nghĩa quan trọng. Lứa cầu thủ hiện tại không phải nòng cốt cho mục tiêu lớn sau 5 năm nữa nhưng việc bóng đá Việt Nam ngày một được thi đấu với những đối thủ hàng đầu mang lại kinh nghiệm và giá trị lớn. 
 
Tuy nhiên, thực tế thì tấm vé dự giải đấu lớn nhất hành tinh chỉ đến khi nền bóng đá đủ mạnh và có chiều sâu./.
 
Theo Nguyên An (Vietnam+)