icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyện của gia đình kiện tướng bơi lội

  • 08:29 | Chủ Nhật, 16/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) là địa phương duy nhất ở tỉnh Quảng Bình vinh dự được Tổng cục Thể dục-Thể thao (TDTT) công nhận “xã biết bơi” và trao tặng danh hiệu “xã Yết Kiêu”. Góp phần vào thành tích chung đó có gia đình ông Hoàng Quang Vàng ở thôn Hà Dương với 6 thành viên lần lượt tranh tài trên đường đua xanh để giành hàng chục huy chương ở các giải thi đấu cấp tỉnh, quốc gia.
 
Hơn 200 chiếc huy chương các loại
 
Xã Bảo Ninh có địa hình vừa giáp sông, giáp biển nên từ bao đời nay, cuộc sống của người dân nơi đây gắn liền với sông nước, đóng thuyền đi biển đánh bắt hải sản xa bờ. Trong điều kiện mưu sinh trên sông, trên biển bắt buộc người dân Bảo Ninh phải biết bơi ngay từ nhỏ. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để địa phương tuyển chọn những cá nhân bơi xuất sắc tham gia các giải bơi lội do thị xã (trước đây)-TP. Đồng Hới (ngày nay) hoặc tỉnh tổ chức.
 
Tại các giải bơi lội do tỉnh Quảng Bình tổ chức trong khoảng thời gian từ năm 1957 đến năm 1995, vận động viên (VĐV) ở xã Bảo Ninh luôn giành thành tích cao nhất. Cũng từ đó, VĐV bơi lội xã Bảo Ninh chiếm phần đa trong đội tuyển bơi lội Quảng Bình tham gia thi đấu các giải bơi lội miền Bắc hay khu vực miền Trung.
 
Trong cuốn sách “50 năm TDTT Quảng Bình” đã ghi nhận những thành tích xuất sắc của phong trào bơi lội ở xã Bảo Ninh: “Như những lớp sóng trào, hết đợt này đến đợt khác, các thế hệ VĐV như Hoàng Quang Vàng, Hoàng Quang Minh, Nguyễn Nghĩa, Hoàng Quang Tập, Nguyễn Thị Xẹp, Trần Thị Kiều… nối tiếp nhau trong các lần dự thi toàn quốc đã mang về xấp xỉ 100 huy chương vàng, bạc, đồng ở các cuộc thi trong bể bơi, các cuộc thi bơi vượt sông truyền thống Bạch Đằng”.
 
Điều đáng ghi nhận, trong số những VĐV bơi lội được vinh danh này có 2 bố con nhiều lần được phong danh hiệu kiện tướng, đó là Hoàng Quang Vàng và Hoàng Quang Minh. 
Vợ chồng ông Hoàng Quang Vàng tự hào kể lại thành tích bơi lội của ôngVàng và các con.
Vợ chồng ông Hoàng Quang Vàng tự hào kể lại thành tích bơi lội của ôngVàng và các con.
Ông Hoàng Quang Vàng đạt kiện tướng bơi lội từ năm 17 tuổi khi tham gia giải bơi toàn quốc vượt sông Bạch Đằng. Thời điểm đó, phong trào bơi lội của thanh niên ở xã Bảo Ninh phát triển rầm rộ. Không chỉ mình ông đạt danh hiệu này mà còn nhiều tài năng khác như: Hoàng Quang Tập, Trương Ngọc Thành, Trương Ngư, Nguyễn Nghĩa…
 
Và để giành được thành tích này, ngày ấy, họ thường tham gia bơi giải vượt sông Nhật Lệ, sông Kiến Giang (Lệ Thủy) và các giải bơi lội Đại hội TDTT do tỉnh tổ chức. Theo ông Vàng, mỗi lần góp mặt trên đường bơi đua, ông đều giành được giải cao. Ước tính số lượng huy chương ông Hoàng Quang Vàng giành được từ thời tham gia những giải bơi đầu tiên đến nay phải hơn 200 tấm huy chương các loại.
 
Mặc dù có tài năng về bơi lội nhưng ông Hoàng Quang Vàng gắn bó với nghề vận tải đường biển để mưu sinh. Năm 24 tuổi, ông lập gia đình và lần lượt sinh được 7 người con. Kế thừa tài năng bơi lội của bố, 5 người con gồm Hoàng Quang Minh, Hoàng Quang Bình, Hoàng Thị Nhung, Hoàng Thị Phúc và Hoàng Quang Anh đều giỏi bơi lội.
 
Trải qua thời gian, những người con của ông Vàng đã trở thành những VĐV xuất sắc trên đường đua xanh. Hiện nay, anh Hoàng Quang Minh là Trưởng phòng Thể thao thành tích cao, Trưởng bộ môn bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Quảng Bình. Chị Hoàng Thị Nhung là huấn luyện viên môn bơi Trung tâm TDTT Quốc phòng 5, Quân chủng Hải quân.
 
Trao truyền kinh nghiệm bơi lội cho trẻ
 
Trở lại cuộc sống đời thường sau thời gian gắn bó với nghề vận tải đường biển, với sự nhiệt tình, niềm đam mê bơi lội của bản thân, năm 1984, ông Hoàng Quang Vàng cùng với các kiện tướng bơi lội khác ở xã Bảo Ninh đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Bơi lội xã Bảo Ninh.
 
Với vai trò là Phó Chủ nhiệm CLB, ông Hoàng Quang Vàng tích cực tham gia các giải bơi lội truyền thống người trung, cao tuổi toàn quốc. Đồng thời, tổ chức giải bơi trên sông Nhật Lệ dành cho các hội viên để tạo sân chơi bổ ích trong việc rèn luyện sức khỏe.
 
Đặc biệt, ông cùng với Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên, tích cực hướng dẫn bơi cho học sinh ở các trường học trên địa bàn xã Bảo Ninh. Tại các buổi học, thực hành bơi lội cho học sinh, ông Hoàng Quang Vàng đã khéo léo truyền đạt những kinh nghiệm và kỹ thuật bơi lội; những hiểu biết về môi trường sông nước để các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những tình huống đuối nước có thể xảy ra.
 
Kế tục truyền thống bơi lội của gia đình, đến nay, những người cháu của ông Hoàng Quang Vàng như Hoàng Quang Nhật, Hoàng Quang Toàn… đều biết bơi từ rất sớm. Các em đã giành được những thành tích ấn tượng tại các giải thể thao do nhà trường hoặc địa phương tổ chức như Hội khỏe Phù Đổng, đại hội TDTT cấp cơ sở.
 
Chị Nguyễn Thị Lựu, mẹ của cháu Hoàng Quang Nhật cho biết, hầu như năm nào cháu Nhật cũng đi thi bơi và đạt giải. Cháu được thừa kế năng khiếu bơi lội của ông và bố nên rất nhanh nhẹn. Hàng ngày, từ bờ sông Nhật Lệ bên này cháu bơi sang bên kia, hoặc bơi dọc lên cầu Dài rồi bơi trở về. 
Trẻ em ở xã Bảo Ninh biết bơi từ sớm.
Trẻ em ở xã Bảo Ninh biết bơi từ sớm.
Mới học lớp 8 nhưng mùa hè nào, cháu cũng theo bố lên thuyền đi biển để được vẫy vùng giữa biển nước bao la. Năm 2018, cả 2 bố con Hoàng Quang Anh và Hoàng Quang Nhật đều được Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh tặng giấy khen vì đã giành được thành tích xuất sắc tại Đại hội TDTT xã Bảo Ninh lần thứ VII.
 
Năm nay đã bước sang tuổi 81, ông Hoàng Quang Vàng vẫn khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Ông cho biết, những ngày vừa qua, ông tiếp tục hướng dẫn các cháu đội tuyển bơi của Trường tiểu học số 2 Bảo Ninh và Trường THCS Bảo Ninh tập luyện để tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng TP. Đồng Hới năm 2021. Tiếp đó, ông và các thành viên trong CLB Bơi lội xã Bảo Ninh hướng dẫn, tập luyện cho một số thanh, thiếu niên ở các thôn để tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT xã Bảo Ninh lần thứ VIII năm 2021.
 
Có thể nói, với niềm đam mê bơi lội, ông Hoàng Quang Vàng đã suốt đời gắn bó với sông nước để duy trì và phát triển phong trào bơi lội ở "xã Yết Kiêu” Bảo Ninh.
 
Ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh nhận xét: Gia đình ông Hoàng Quang Vàng đã có nhiều đóng góp trong phát triển phong trào TDTT ở địa phương, nhất là phát triển phong trào bơi lội tại CLB Bơi lội xã Bảo Ninh. Cùng với đó, những người con của ông như VĐV Hoàng Quang Minh, Hoàng Thị Nhung đã tiếp tục mang vinh quang về cho quê hương Bảo Ninh. Ghi nhận những đóng góp của gia đình, thời gian qua, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh đã tặng nhiều giấy khen cho cá nhân và gia đình ông Hoàng Quang Vàng.
 
Tân Bình