icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thể thao Việt Nam sẽ có trên 6 vé dự Olympic

  • 08:11 | Thứ Hai, 26/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thể thao Việt Nam (TTVN) vừa có được tấm vé thứ 6 tham dự Olympic Tokyo sau khi Đinh Phương Thành là 1 trong 2 VĐV châu Á được trao vé tới Nhật Bản nhờ thành tích cá nhân ấn tượng trước đó, và cơ hội tới Nhật Bản dự Thế vận hội mùa hè vẫn còn với ít nhất 9 môn thể thao khác.
 
Bất ngờ Đinh Phương Thành
 
Do giải vô địch châu Á 2021 tại Trung Quốc không diễn ra theo kế hoạch do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 (trước đó giải đấu này dự kiến tổ chức tại Nhật Bản) nên đã dẫn tới sự điều chỉnh trong việc tuyển chọn VĐV dự Olympic.
 
Thay vì lựa chọn 2 VĐV theo thành tích thi đấu thực tế ở giải vô địch châu Á, các nhà chuyên môn phải lấy thành tích ở vòng loại nội dung toàn năng giải vô địch thế giới 2019 làm căn cứ để tuyển chọn. Sau khi trừ đi những VĐV đã giành vé hoặc ở những quốc gia đã có đủ suất tham dự, Đinh Phương Thành đã được trao quyền tham dự Olympic Tokyo cùng với 1 VĐV châu Á khác.
 
Tại giải TDDC thế giới tháng 10-2019, Phương Thành đứng thứ 75 ở vòng loại toàn năng (gồm 6 đơn môn (tự do, nhảy ngựa, ngựa tay quay, vòng treo, xà kép và xà đơn) với tổng điểm 77,465. Cũng ở vòng loại này, VĐV khác của Việt Nam là Lê Thanh Tùng đứng thứ 59 với 78,832 điểm nhưng Thanh Tùng đã có suất dự Olympic nội dung nhảy ngựa nhờ đứng thứ năm vòng loại nội dung này. Việc được trao quyền dự Olympic với Đinh Phương Thành có phần bất ngờ nhưng cũng xứng đáng với nỗ lực trong thi đấu và tài năng mà VĐV 25 tuổi này đã khẳng định trong các năm gần đây.
 
Với tấm vé của Đinh Phương Thành, ĐTQG TDDC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành suất dự Olympic Tokyo với 2 đại diện. Thời gian còn lại từ nay tới khi Olympic diễn ra, ban huấn luyện tiếp tục cân nhắc và tính toán phương án tập huấn chuẩn bị thi đấu. Trong trường hợp sang Nhật Bản tập huấn nhằm làm quen với điều kiện thi đấu khó khăn và có thể bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các VĐV sẽ tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với điều kiện tốt nhất có thể.
 
“Dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn trong tập huấn và thi đấu quốc tế không chỉ với riêng thể dục Việt Nam mà còn với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các VĐV có thể có chút lo lắng khi không được tham dự các giải nhằm rèn luyện bản lĩnh và có trạng thái tâm lý tốt, song nếu đi tập huấn mà gặp trục trặc vì Covid-19 thì còn rủi ro hơn nhiều”, HLV Trương Minh Sang chia sẻ.
 Đinh Phương Thành là chủ nhân chiếc vé thứ 6 tham dự Olympic Tokyo 2020 của TTVN. Ảnh: Hoàng Linh
Đinh Phương Thành là chủ nhân chiếc vé thứ 6 tham dự Olympic Tokyo 2020 của TTVN. Ảnh: Hoàng Linh
9 môn vẫn còn cơ hội giành vé
 
Trong kế hoạch chuẩn bị cho các cuộc thi đấu giành vé dự Olympic Tokyo, ngoại trừ bắn súng, vật đã hết cơ hội, vẫn còn thêm 9 môn Judo, điền kinh, Taekwondo, Karate, đấu kiếm, cầu lông, cử tạ, Rowing và Canoeing có khả năng đem về các tấm vé tới Nhật Bản.
Số lượng suất dự Olympic Tokyo còn phụ thuộc vào kết quả thi đấu cụ thể ở từng môn và phải đợi tới thời điểm toàn bộ các giải đấu và hệ thống tính điểm khép lại vào cuối tháng 6 mới có thể biết chính xác.
 
Đối với những môn thi đấu đối kháng (Judo, Taekwondo, Karate, đấu kiếm) khả năng giành vé căn cứ trên thành tích cụ thể ở các cuộc thi đấu vòng loại. Với môn Rowing và Canoeing cũng tương tự, nếu các VĐV Việt Nam giành thứ hạng cao, cơ hội là hết sức rộng mở.
 
với môn cử tạ, các lực sỹ được tuyển chọn căn cứ vào điểm số xếp hạng thi đấu trong một quá trình dài và cử tạ Việt Nam tràn đầy cơ hội giành vé với thứ hạng hiện tại. Lo ngại lớn nhất hiện nay là sau khi 4 lực sỹ Việt Nam bị phát hiện sử dụng doping (trong năm 2019 và 2020) có thể làm ảnh hưởng tới việc bị hạn chế thậm chí cả nguy cơ cấm tham dự Olympic.
 
Riêng với điền kinh, ĐTQG không tham dự giải VĐTG diễn ra tại Ba Lan do không có chuyến bay về và các giải đấu vòng loại cũng không còn, nên sẽ tham dự Olympic Tokyo bằng suất đặc cách. LĐ Điền kinh quốc tế sẽ trao cho 2 vé đặc cách cho 1 VĐV nam, 1 VĐV nữ và phía Việt Nam sẽ lựa chọn trong số các VĐV hiện có để cử tham dự. Đây là cơ hội rất thuận lợi để các nhà chuyên môn tạo điều kiện cho các tài năng trẻ hoặc gương mặt tiềm năng đã có thành tích ấn tượng thời gian qua được thử sức ở sân chơi lớn nhất thế giới.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, TTVN đã có 6 suất dự Olympic của các VĐV Nguyễn Văn Đương (boxing), Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung). Gần như chắc chắn, TTVN sẽ không tái lập được thành tích giành 20 suất tham dự như tại Olympic Rio vào năm 2016 nhưng chắc chắn, số lượng VĐV giành quyền tới Nhật Bản sẽ vượt qua con số 6 ở thời điểm hiện tại.
 
Theo Vũ Lê (TTXVN)