icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình lần thứ XV:

Tổ chức chu đáo, thi đấu ấn tượng

  • 08:48 | Thứ Ba, 06/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với quyết tâm cao của các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị và quá trình tổ chức, Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, năm 2021 đã diễn ra đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao với phương châm an toàn, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương.
 
HKPĐ tỉnh là ngày hội thể thao có quy mô lớn nhất, ấn tượng nhất của học sinh trong toàn tỉnh. HKPĐ tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, năm 2021 quy tụ hơn 1.300 vận động viên (VĐV) thuộc 39 đoàn đến từ các Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các trường phổ thông trực thuộc Sở GD-ĐT. Các VĐV tranh tài ở 9 môn thể thao, gồm: điền kinh, bơi lội, cờ vua, bóng bàn, đá cầu, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, đẩy gậy.
 
Ngay sau lễ khai mạc được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện thể dục-thể thao (TDTT), Công an tỉnh Quảng Bình, các VĐV tham gia HKPĐ đã bước vào tranh tài ở các nội dung thi đấu với quyết tâm cao nhất. Đây là những học sinh có thành tích thi đấu xuất sắc, được tuyển chọn từ các trường học trên địa bàn tỉnh. 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình trao giải nhất đồng đội nam, đồng đội nữ cho các đoàn.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình trao giải nhất đồng đội nam, đồng đội nữ cho các đoàn.
Để bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức HKPĐ, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh, Sở GD-ĐT đã kịp thời ban hành điều lệ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị các điều kiện tham gia.
 
Ban tổ chức đã làm tốt công tác tuyên truyền, lan tỏa mục đích, ý nghĩa và tinh thần HKPĐ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trong toàn tỉnh; lựa chọn đội ngũ trọng tài có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các ban, ngành liên quan và các cấp chính quyền chuẩn bị chu đáo về địa điểm thi đấu, cơ sở vật chất và các trang thiết bị chuyên ngành, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe VĐV, đồng thời, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Do điều kiện về cơ sở vật chất, các nội dung thi đấu của HKPĐ tỉnh lần thứ XV năm 2021 diễn ra ở 5 địa điểm, gồm: sân vận động huyện Bố Trạch (điền kinh), Trung tâm Huấn luyện-Thi đấu TDTT tỉnh (bơi lội, bóng bàn, bóng chuyền, đá cầu), Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (cầu lông), Trường THPT Phan Đình Phùng (cờ vua, bóng đá), Trường THPT Đồng Hới (đẩy gậy).
 
Ông Phạm Đăng Hải, chuyên viên phụ trách TDTT, Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Quảng Bình chia sẻ: Để đáp ứng điều kiện tổ chức thi đấu cho VĐV ở nhiều địa điểm, Ban tổ chức HKPĐ và các đoàn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, trở ngại, tạo ra điều kiện thi đấu tốt nhất có thể. 
Các VĐV thi đấu môn đẩy gậy.
Các VĐV thi đấu môn đẩy gậy.
Những VĐV tham dự đều là những nhân tố tiêu biểu được các đơn vị lựa chọn trong các cuộc thi cấp cơ sở, chuẩn bị tốt thể lực và tâm lý thi đấu. Vì thế, các cuộc tranh tài ở mỗi nội dung thi đấu đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, làm cho những người theo dõi các trận đấu được sống trong một không khí thể thao học đường đoàn kết, trong sáng và ấn tượng.
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, tham gia HKPĐ lần này, hầu hết các VĐV đã nắm chắc luật thi đấu, tuân thủ nghiêm túc các nội quy đề ra; chất lượng chuyên môn có bước tiến vượt bậc. Đội ngũ trọng tài tham gia điều hành các trận đấu chính xác với tinh thần trách nhiệm cao, công bằng, khách quan, tuân thủ các quy định của Ban tổ chức.
 
Kết quả, sau 3 ngày diễn ra, với tổng số 1.589 lượt VĐV tham gia thi đấu, Ban tổ chức quyết định trao 827 huy chương các loại (trong đó có 206 HCV, 207 HCB và 414 HCĐ) cho các cá nhân đạt thành tích cao và tặng cờ cho các đơn vị đoạt giải nhất, nhì, ba toàn đoàn khối phòng GD-ĐT và khối trường THPT.
 
Với thành tích thi đấu xuất sắc tại HKPĐ lần thứ XV, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy đã đoạt giải nhất toàn đoàn khối phòng GD-ĐT, xếp thứ nhì và thứ ba lần lượt là Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới và Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh. Ở khối trường THPT, giải nhất toàn đoàn thuộc về Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Lệ Thủy), Trường THPT Lệ Thủy đoạt giải nhì và Trường THPT Lê Hồng Phong (TX. Ba Đồn) đoạt giải ba.
 
HKPĐ tỉnh lần thứ XV năm 2021 đã ghi nhận thành tích thi đấu xuất sắc của các VĐV có năng khiếu và triển vọng, hứa hẹn sẽ là nguồn lực bổ sung cho đội ngũ VĐV giỏi của tỉnh để tranh tài ở các đấu trường khu vực và cấp quốc gia.
 
Nhiều VĐV đã xuất sắc đoạt 2 HCV như: Đinh Quốc Nam, bơi ếch 50m, 100m lứa tuổi 14-15 (Trường THCS Phú Thủy, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy); Ngô Đa Phúc, cầu lông đơn nam, đôi nam-nữ THCS (Trường THCS Đồng Sơn 1, Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới); Hoàng Thu Hoài, bơi tự do 50m, 50m ếch nữ THPT (Trường THPT Lệ Thủy); Đinh Đình Thi, bơi tự do 50m, 100m nam THPT (Trường THPT Nguyễn Chí Thanh); Phan Trần Bảo Nguyên chạy 100m, 200m nữ THPT (Trường THPT Lê Quý Đôn); Lê Hà Giang, cờ vua cá nhân nữ, đồng đội nữ tuổi 12-13 (Trường THCS Quảng Tùng, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch)…
 
Ở bộ môn điền kinh lứa tuổi học đường còn ghi nhận thêm 2 gương mặt triển vọng, được các chuyên gia đánh giá cao, đó là VĐV Phạm Trương Gia Huy, Trường THCS Hiền Ninh (đơn vị Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh) đoạt HCV nội dung nhảy cao nam THCS, vượt qua mức xà 1,75m; VĐV Nguyễn Quốc Duy, Trường THCS Cảnh Dương (đơn vị Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch), đoạt HCV nội dung nhảy xa nam THCS với thành tích 6,12m.
Các VĐV thi đấu môn bóng đá.
Các VĐV thi đấu môn bóng đá.
Có thể khẳng định rằng, những thành tích thi đấu và giải thưởng nói trên là sự ghi nhận cho quá trình nỗ lực tập luyện và tinh thần đoàn kết của các em học sinh trong phong trào TDTT học đường.
 
Thầy giáo Đỗ Trung Quảng, huấn luyện viên trưởng đội bơi của Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy tâm sự: “Trong thành tích chung của Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy tại HKPĐ lần này có sự đóng góp xuất sắc của các VĐV đội bơi. Thầy trò chúng tôi đã có sự luyện tập, chuẩn bị rất chu đáo để tham gia HKPĐ tỉnh lần thứ XV, năm 2021. Với 45 VĐV, đội tuyển bơi lội của Phòng GD-ĐT huyện đã tham gia ở tất cả 32 nội dung thi đấu theo điều lệ của HKPĐ tỉnh, giành được 19 HCV, 11 HCB và 22 HCĐ. Về thành tích bơi lội thì ở giải đấu nào của tỉnh, chúng tôi cũng đều giành được thành tích cao, nhưng năm nay thành tích rực rỡ hơn các mùa giải trước."
 
HKPĐ tỉnh Quảng Bình lần thứ XV năm 2021 khép lại, bên cạnh những thành công, theo đánh giá của Ban tổ chức, vẫn còn những khó khăn và hạn chế. Đó là, tổ chức trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động. Các môn thể thao dân tộc chưa có điều kiện để đưa vào thi đấu. Một số đoàn có số VĐV tham gia ít hoặc chưa tham gia đầy đủ các nội dung thi.
 
Mặt khác, tỉnh ta chưa có trung tâm TDTT quy mô lớn nên phải tổ chức tại nhiều địa điểm, gây khó khăn cho các VĐV trong quá trình thi đấu. Tuy nhiên, từ chất lượng chuyên môn và thành tích đạt được của HKPĐ lần này đã chứng tỏ phong trào luyện tập thể thao trong nhà trường đã có bước phát triển tích cực, góp phần giáo dục toàn diện về đức-trí-thể-mỹ cho học sinh.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức HKPĐ tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, năm 2021 cho biết: Thành công của HKPĐ sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chuẩn bị của Ban tổ chức, các đơn vị và VĐV, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về một giải đấu dành cho lứa tuổi học đường. Đây cũng là dịp để đánh giá công tác giáo dục thể chất trong trường học, phát hiện những tài năng thể thao trong học sinh để tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng trở thành VĐV nòng cốt của tỉnh tham gia thi đấu HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2021 sắp tới.
 
A.Tuấn