icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hấp dẫn các giải thi đấu thể thao tại Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa

  • 08:31 | Chủ Nhật, 25/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa, bên cạnh phần nghi lễ linh thiêng tại thác Bụt và các chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục văn nghệ độc đáo, dân ca, dân vũ truyền thống thì các hoạt động không thể thiếu đó là phần thi đấu các môn thể thao, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Đây chính là điểm nhấn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách…
 
Hấp dẫn giải bóng đá, bóng chuyền
 
Vào những ngày diễn ra Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa (gọi tắt là Hội rằm), không khí thể thao diễn ra tưng bừng, nhộn nhịp thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia nhất.
 
Tại Hội rằm, có lẽ bóng chuyền là môn thể thao thu hút được đông đảo khán giả đến sân nhất. Ngoài người hâm mộ trong huyện, giải đấu còn thu hút được một lượng lớn khán giả là những du khách thập phương khi đến với Hội rằm. Nhất là tại các trận so tài của các đội mạnh và trận chung kết, trên sân lúc nào cũng có hàng nghìn khán giả đến cổ vũ cho các đội bóng. Một hình ảnh ấn tượng mà không phải giải đấu thể thao nào cũng có, đặc biệt đây chỉ là giải đấu cấp huyện. 
Giải bóng chuyền truyền thống chào mừng Hội rằm tháng ba Minh Hóa là một giải đấu chất lượng cao.
Giải bóng chuyền truyền thống chào mừng Hội rằm tháng ba Minh Hóa là một giải đấu chất lượng cao.
Theo Ban tổ chức, có nhiều nguyên nhân giúp cho giải bóng chuyền truyền thống ở Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa hàng năm thu hút nhiều khán giả đến xem và cỗ vũ nhất. Thứ nhất, người dân Minh Hóa rất đam mê bóng chuyền, cổ vũ và ủng hộ hết mình cho giải. Thứ 2, là sự linh hoạt của Ban tổ chức giải.
 
Xác định giải đấu là để phục vụ người dân trong những ngày hội Rằm, Ban tổ chức cho phép các đội được sử dụng tối đa 3 cầu thủ ngoài địa phương và đơn vị mình. Vì vậy, giải đấu đã quy tụ được nhiều gương mặt nổi trội của làng bóng chuyền Việt Nam, là những cầu thủ hạng A đang tham gia thi đấu tại các câu lạc bộ ở giải vô địch quốc gia như Nguyễn Văn Hạnh, Lê Thành Hạc, Đàm Văn Công, Ngô Văn Thạch…
 
Tại Hội rằm tháng ba năm 2021, lần đầu tiên huyện Minh Hóa đưa môn bóng đá nam (7 người) vào thi đấu. Giải diễn ra từ ngày 16 đến 22-4 tại Sân vận động huyện Minh Hóa với sự tham gia của 14 đội đến từ các địa phương, trường học, cơ quan, đơn vị ở trên địa bàn huyện. Mặc dù lần đầu tiên được tổ chức, giải đã thu hút được rất đông khán giả đến sân. Các đội bóng đã thi đấu có chuyên môn cao, cống hiến cho khán giả những trận cầu hấp dẫn, kịch tính…
 
Bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc
 
Không chỉ quan tâm, phát triển các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, huyện Minh Hóa cũng đã chú trọng công tác bảo tồn và tổ chức thường xuyên các môn thể thao dân tộc và trò chơi giân gian như đẩy gậy, kéo co, ném xoang, bắn nỏ, vật, cà kheo, cờ thẻ, đánh đu. Đây cũng là những môn thể thao gắn liền với đời sống, lao động, sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện.
 
Theo các bậc cao niên ở Minh Hóa, môn ném xoang là trò chơi được hình thành từ hoạt động ném tranh lợp nhà của người dân ở địa phương trước đây. Còn các môn khác như đẩy gậy và băn nỏ thì rèn luyện cho người dân có sức khỏe và tính chính xác cao. Người dân Minh Hóa xưa không chỉ dùng nỏ để săn bắn mà còn để đánh giặc ngoại xâm. Ngày nay, bắn nỏ đã trở thành môn thể thao dân tộc nên người tham gia rất hào hứng. Những tay nỏ đại diện các đội thường là các thanh niên hoặc thiếu nữ “thiện xạ” đường nỏ để cùng tranh đua… 
Môn thể thao dân tộc đẩy gậy cũng thu hút sự tham gia của nhiều người.
Môn thể thao dân tộc đẩy gậy cũng thu hút sự tham gia của nhiều người.
Ông Đinh Văn Chinh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Minh Hóa cho biết, các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian là những hoạt động không thể thiếu trong Hội rằm tháng ba Minh Hóa. Tại Hội rằm tháng ba năm 2021, các môn thể thao, trò chơi dân tộc này sẽ diễn ra từ 22 đến 25-4. Năm nào cũng vậy, tại các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian cũng thu hút được sự tham gia của hầu hết các xã, trường học trên địa bàn. Đây là một điều rất đáng mừng, bởi đây là điều quan trọng nhất để huyện Minh Hóa bảo tồn và phát huy giá trị của các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian.
 
Theo ông Chinh, các môn thể thao dân tộc này đều có sự phát triển khá đồng đều ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Minh Hóa. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều đã hình thành các đội, CLB đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, cà kheo sẵn sàng tham gia các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài ra, các xã, thị trấn thường xuyên tạo điều kiện để các đội, CLB thể thao dân tộc hoạt động, phát triển cũng như tổ chức các giải thi đấu để tạo không khí phấn khởi trong các dịp lễ, Tết.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện; đồng thời là dịp để giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội; đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT), từng bước phát triển du lịch; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc để xây dựng Minh Hóa ngày càng phát triển.
 
“Trong chiến lược phát triển TDTT giai đoạn tiếp theo, huyện Minh Hóa sẽ có những cơ chế, chính sách để các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian. Đặc biệt là gắn công tác bảo tồn, phát huy các môn thể thao, trò chơi dân tộc với các phong trào lớn như: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để Minh Hóa tiếp tục phát triển sâu rộng phong trào TDTT”, ông Lĩnh cho biết thêm.
 
Box: Lịch thi đấu các môn thể thao tại Hội rằm tháng ba năm 2021:
 
-Từ ngày 16 đến 22-4-2021, tại sân vận động huyện diễn ra giải vô địch bóng đá nam (7 người) và giải cầu lông huyện Minh Hóa lần thứ nhất.
 
-Từ ngày 21 đến 25-4-2021, tại sân vận động và Trung tâm giáo dục thể chất huyện diễn ra giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2021.
 
- Từ ngày 22 đến 25-4-2021, diễn ra giải thi đấu các môn thể thao truyền thống trong Hội Rằm tháng ba Minh Hóa và các trò chơi dân gian.
 
Phan Phương