icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 và tổ chức Olympic

  • 08:25 | Thứ Ba, 19/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18-1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã tái khẳng định cam kết sớm kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và quyết tâm tổ chức các thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo vào mùa Hè này. 
 Vòng tròn biểu tượng Olympic được vận chuyển trên vịnh Tokyo, bên ngoài công viên nước Odaiba ngày 1-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Vòng tròn biểu tượng Olympic được vận chuyển trên vịnh Tokyo, bên ngoài công viên nước Odaiba ngày 1-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 204 của Quốc hội, Thủ tướng Suga cho biết, Chính phủ sẽ tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc tiêm phòng vaccine để chương trình này có thể bắt đầu triển khai vào cuối tháng 2/2021. Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định ông sẽ tiêm phòng vaccine để xóa tan hoài nghi trong công chúng.
 
Theo Thủ tướng Suga, Chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ cho các bệnh viện đang chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19, trong đó có việc cung cấp hỗ trợ tài chính để giúp các bệnh viện nâng cao năng lực và nếu cần, sẽ huy động đội ngũ y tế từ Lực lượng Phòng vệ (SDF). 
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục chuẩn bị để đăng cai các thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo vào mùa Hè này. Ông nhấn mạnh các sự kiện thể thao này sẽ là “bằng chứng cho thấy loài người đã đánh bại dịch COVID-19” và là cơ hội để cho thấy sự phục hồi của Nhật Bản từ các thảm họa động đất, sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011.
 
Trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Suga cam kết sẽ “hoàn thành trách nhiệm chính trị” của mình để duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và bảo vệ công việc cho lao động. Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga nhấn mạnh số hóa sẽ trở thành biểu tượng quan trọng của cải cách hành chính, và cơ quan mới của Chính phủ sẽ ra mắt vào tháng Chín để dẫn dắt các nỗ lực số hóa. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu trong việc phát triển các mạng viễn thông 5G và thế hệ tiếp sau đang rất quyết liệt, Chính phủ sẽ hợp tác với khu vực tư nhân để đưa Nhật Bản trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực này.
 
Trong lĩnh vực môi trường, Thủ tướng Suga tái khẳng định trọng tâm của mình trong việc thúc đẩy công nghệ xanh và cho biết Chính phủ sẽ khuyến khích đầu tư tư nhân ở trong nước và thu hút đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực này thông qua các cơ chế trên thị trường tài chính. Theo Thủ tướng Suga, Nhật Bản đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe ô tô điện, xe hybrid và xe sử dụng tế bào nhiên liệu lên 100% vào năm 2035. 
 
Trên mặt trận đối ngoại, Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản coi trọng sự hợp tác giữa các quốc gia và sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế trong lúc đi đầu trong việc thiết lập trật tự thế giới trong thời hậu dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh quan hệ đồng minh với Mỹ không chỉ là nền tảng cho chính sách đối ngoại và an ninh của Nhật Bản mà còn cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các khu vực khác, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể gặp Tổng thống đắc cử Joe Biden càng sớm, càng tốt.
 
Theo Đào Tùng (TTXVN)